Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

TS. Cù Huy Hà Vũ: TÔI TIN RẰNG HỒ DUY HẢI CUỐI CÙNG SẼ TRẮNG ÁN


HỒ DUY HẢI CHƯA THỂ CHẾT OAN SAU KHI CHÁNH ÁN TANDTC NGUYỄN HÒA BÌNH SẼ TUYÊN GIỮ NGUYÊN ÁN TỬ HÌNH HỒ DUY HẢI VÀO NGÀY 8/5/2020

Thưa Quý Vị, Căn cứ vào cách thức điều hành phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải và các kết luận của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ tọa phiên tòa này trong hai ngày qua, tôi chắc ngày mai, 8/5/2020, Chánh án Nguyễn Hòa Bình sẽ tuyên “Không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải” theo Khoản 1 Điều 388 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015. Đơn giản là Chánh án Nguyễn Hòa Bình muốn khẳng định ông ta khi là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã đúng khi ra quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm tử hình Hồ Duy Hải vào năm 2011.

Tuy nhiên Hồ Duy Hải chưa thể chết oan (thay cho Nguyễn Văn Nghị) vì còn có “Thủ tục xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao” quy định tại Chương XXVII Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Theo Khoản 3 Điều 404 Bộ Luật Tố tụng hình sự, chỉ cần Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem xét kiến nghị đó. Mà như chúng ta đã biết, hiện nay cả Ủy ban tư pháp của Quốc hội lẫn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đều khẳng định không đủ căn cứ khách quan để tử hình Hồ Duy Hải và yêu cầu điều tra lại vụ án.

Tôi tin rằng Hồ Duy Hải cuối cùng sẽ trắng án với điều kiện công luận kiên quyết đấu tranh chống lại án tử hình oan này với các lập luận gỡ tội vững chắc.

Cù Huy Hà Vũ

7/5/2020 


11 nhận xét :

  1. Ông Nguyễn Hoà Bình từng là viện trưởng viện kiểm sát tối cao, thời kỳ đó đã ra bản kháng nghị không chấp nhận kháng cáo của Hồ Duy Hải. Hôm nay ông giữ ghế chủ toạ phiên toà giám đốc thẩm.
    Tôi nghĩ không bao giờ ông thay đổi quyết định của ông, có nghĩa là ông phải bảo vệ cho chính ông. Như tin của VTV1 sáng nay nói HĐXX chiều qua 7/5 đã họp nghị án, kết luận có sai sót trong quá trình điều tra truy tố nhưng bản chất của vụ án không thay đổi.
    Có thể khẳng định là phiên Tòa Giám đốc thẩm vụ án giết 2 nữ nhân viên bưu điện cầu voi sẽ y án . Hồ Duy Hải sẽ không còn cơ hội sống.
    Chúng ta sẽ chờ xem kết thúc phiên xét xử vào chiều nay 9/5/2020.

    Trả lờiXóa
  2. HỒ DUY HẢI SẼ LÀ BIỂU TƯỢNG CÔNG LÝ CHO TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.
    Nguyễn Hòa Bình KHÔNG CẦN TÌM CÔNG LÝ Ở ĐÂU CẢ.

    Trả lờiXóa
  3. - Mua vật chứng vụ án ngoài chợ
    - Không kiểm tra dấu vân tay tại hiện trường
    - Bỏ qua vết máu
    - Bỏ qua người làm chứng
    TRỜI ĐẤT ƠI
    NGƯỜI XỨNG ĐÁNG TỬ HÌNH LÀ CƠ QUAN ĐIỀU TRA, VIỆN KIỂM SÁT, TOÀ ÁN CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ BỊ CAN
    Ông Nguyễn Hoà Bình đã từng thông qua bản án với tư cách người đưng đầu VKSNDTC, rồi chánh án toà án tối cao lại ngồi phán xét, không cho luật sư dự phiên toà... Ông Hoà Bình ơi, ông nên đổi tên là chiến tranh. Ông có nghiệp vụ chuyên môn nào vậy.
    Tôi đồng ý ý kiến của ông Hoà Bình "dựng tượng chánh án toà án tối cao". Dựng tượng ông, biểu tượng cho sự ngu dốt tối cao

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nghĩ lúc này không nên chê trách ông Nguyễn Hòa Bình. Tư pháp VN đã nhận ra sự sai lầm và họ đang cố gắng sửa chữa. Vì tính mạng Hồ Duy Hải đang như con cá nằm trên thớt nên người ta không nên đẩy những người quan tòa vào tình thế phản ứng hung hãn (vì bị chê trách). Lúc này cả gia đình của HDH và luật sư của Hải cũng phải nhũn nhặn để hy vọng 1 phán quyết cứu sống Hải. Sau khi Hải được an toàn rồi thì sẽ là lúc để phê phán, truy cứu trách nhiệm.

    Hãy nhớ là số phận của HDH còn đang rất mong manh. Nếu các trợ lý của ông Nguyễn Hòa Bình cho ông xem các chê trách, kết án trách nhiệm của ông trong mấy ngày nay từ mạng xã hội thì tôi e rằng ông ta sẽ có quyết định bất lợi cho HDH.

    Trả lờiXóa
  5. Các quan chức Việt nam thường rất bảo thủ, không bao giờ họ thừa nhận sai lầm khuyết điểm.

    Trả lờiXóa
  6. TÔI MONG CÁ ÔNG TRONG HỘI ĐỒNG XÉT XỬ HÃY LÀM VIỆC VÌ LƯƠNG TÂM, VÌ DANH DỰ VÀ VÌ SỰ SỐNG CÒN CỦA CHÍNH CÁC VỊ VÀ CON CHÁU CÁC VỊ. CHỈ CẦN BIẾT ĐÃ CÓ 5 VỊ CÁN BỘ LIÊN QUAN ĐỘT TỬ THÌ CHYỆN NHÂN QUẢ, LUẬT BÁO ÁN LÀ NHÃN TIỀN. MONG CÁC VỊ HÃY MINH MẪN VÀ SÁNG SUỐT LÚC NÀY.

    Trả lờiXóa
  7. Bốn câu hỏi cần trả lời để hủy án chiều nay:

    1/Ngay cả Nghị cũng không đúng là "có bằng chứng ngoại phạm" vì thức ăn trong bao tử đã nhuyễn nghĩa là nạn nhân bị giết khoảng 21-22g chứ không phải 20g10 là thời điểm cq điều tra cho là Nghị có bằng chứng ngoại phạm "ngồi uống cafe tại khu vực Cầu Voi với bạn, có chủ quán cafe xác nhận". Tại sao để Nghị ra ngoài diện nghi phạm cần điều tra là CÂU HỎI QUÁ LỚN!!!

    2/Giả sử hung thủ thực là người khác & trong các bản khai của người đó, người ta thay tên là Hải (cách thức sao là vấn đề khác, không đi sâu ở đây), thì có tình huống nào không logic phản bác lại không? (Chú ý thời điểm thức ăn nhuyễn là khoảng 21-22g chứ không phải 20g như thời điểm kết luận điều tra).

    3/Vì sao sau 12 năm không cho luật sư vào tù gặp Hải?

    4/Vì sao các cuộc tiếp xúc bà Loan (mẹ Hải) với Hải trong tù (theo bà Loan) không cho phép nói bất cứ điều gì lqđ vụ án?

    Trả lờiXóa
  8. ông Bình đã quá "dại"rồi
    phen này tăm tiếng đi đời nhà ma!
    HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  9. Năm 2011, Khi Nguyễn Hòa Bình còn là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định " không kháng nghị bản án phúc thẩm tử hình Hồ Duy Hải ". Sau hơn 9 năm, nay ông ta được phân công phụ trách điều hành phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án này. Vậy, nếu Trương Hòa Bình mà tuyên bố Hồ Duy Hải trắng án thì hóa ra ông ta tự cầm gậy đập vào chân mình sao? Hơn nữa lòng kiêu ngạo của người CS như ông Bình chắc chắn là quá lớn nên không thể và không có dũng khí để nhận là mình sai + đằng sau ông Bình chắc chắn có nhiều ông to bà lớn ủng hộ, vì vậy Hồ duy Hải khó thoát án tử hình với con dao và cái thớt mua ở chợ .
    Còn nhận định của LS Cù Huy Hà Vũ chỉ đúng ở các nước văn minh như Mỹ mà thôi, nếu ai còn bán tin bán nghi thì hãy nhớ lại câu nói của bà Ngô Bá Thành :" Ở VN có một rừng luật, nhưng ..."

    Trả lờiXóa
  10. NGÔ NHÂN DỤNG

    Trong sách Ly Lâu Thượng,
    Mạnh Tử đã luận bàn
    Những dấu hiệu cho thấy
    Một chế độ sắp tàn.

    “Trên không có đạo lý,
    Dưới pháp luật bất minh.
    Vua chúa phạm luật nghĩa.
    Quan chức phạm luật hình”.

    Cứ theo đó mà xét,
    Thì Trung Quốc và ta
    Cái kết của chế độ
    Có vẻ cũng không xa. Thái Bá Tân

    Trả lờiXóa
  11. Dù cho HDH có chết oan, nhưng NHB nó bảo vệ được danh dự của nó thì nó vẫn làm. cho dù HDH chết oan đến 10 lần.

    Trả lờiXóa