Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

LS. Lê Ngọc Luân: VIỆN KSND TỐI CAO CẦN QUYẾT LIỆT HƠN


LS Lê Ngọc Luân
 
VỤ HỒ DUY HẢI: 
VIỆN KSND TỐI CAO CẦN QUYẾT LIỆT HƠN

Qua phản ánh của tờ báo Cơ quan phát ngôn của TAND tôi thấy VKSTC chưa quyết liệt trước lập luận kết tội của CQĐT, hơi lạ là VKS bảo “không khẳng định Hải oan nhưng điều tra có nhiều vi phạm...”. Trong đó có chi tiết dấu vân tay thu tại hiện trường mà tôi đã từng đề cập.

Công an bảo thời điểm xảy ra, chưa có đầy đủ phương tiện để dò xét xem dấu vân tay đó là của ai thì thay vì lập luận “dấu vân tay đó có trùng khớp với các đối tượng tình nghi khác không? CQĐT đã đối chiếu chưa?” thì VKS lại trả lời “vi phạm nghiêm trọng”.


Tại sao VKS không nói “thưa Chủ toạ, đó là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, nếu dấu vân tay thu tại hiện trường trùng khớp với các đối tượng tình nghi khác thì vụ án này có dấu hiệu oan sai và hướng điều tra phải mở rộng ra. Ngoài ra, ông Chủ toạ thấy đó, tài liệu liên quan bị đưa ra khỏi hồ sơ, nếu các đối tượng tình nghi không có dấu hiệu phạm tội vì có chứng cứ ngoại phạm căn cứ lời khai của những người tình nghi thì không có lý gì phải đưa tài liệu ra khỏi hồ sơ...Chỉ bấy nhiêu điểm đó cũng chưa thể kết tội Hải...”.

Chủ toạ tiếp “trả hồ sơ có khắc phục được thiếu sót đó không”. Thay vì dùng lập luận khoa học pháp lý “suy đoán vô tội” thì VKS lại nói “việc có khắc phục được sai sót vi phạm hay không là trách nhiệm của CQĐT...”.

Chủ toạ hỏi “có chứng cứ, chứng minh Hải bị ép cung nhục hình không?” thay vì trả lời những vụ án oan như “ông Nén, ông Chánh...không có chứng cứ nhưng thực tế đã xảy ra”. Vụ của Hải hiện không có chứng cứ nhưng cần phải hỏi trực tiếp Hải...

Liên quan đến việc mua cái thớt và con dao ngoài chợ đưa làm vật chứng, Chủ toạ đặt vấn đề thì ĐTV nói “do sai sót không thu giữ nên mua vật tương đồng để mô tả là không vi phạm...” trời đất cha mẹ ơi, tôi thua nhưng VKS lại im lặng không đối đáp.

Thêm chi tiết đặc biệt quan trọng, tình tiết vụ này nếu theo KLĐT và Cáo trạng thì phải khởi tố điều tra theo hướng “Hiếp dâm, giết người, cướp tài sản” nhưng CQĐT lại chuyển theo hướng một cách tinh vi “Giết người, cướp tài sản” bỏ qua “hiếp dâm” dẫn đến vụ án xoay theo chiều hướng khác, có khả năng dẫn đến bỏ lọt tội phạm, gây oan sai.

VKS không đề cập đến chi tiết đặc biệt quan trọng này. Nếu nêu ra thì Hội đồng TPTAND Tối cao không thể không huỷ án điều tra lại.

P/S: Bài viết chỉ là nêu vài điểm mở rộng để tất cả bàn luận. Tôi thấy VKSTC cũng đã nêu những chi tiết hay và logic.

Sài Gòn, 8/5/2020 ❤️🌹
LS Lê Ngọc Luân

3 nhận xét :

  1. Sao bọn ĐTV ko mua ra chợ mua luôn nhân chứng nhỉ! Vật chứng đã mua đc thì nhân chứng cũng mua đc mà! Đỡ phải tranh luận!

    Trả lờiXóa
  2. Có 1 điều rất vô lý nhưng cả ba cơ quan Điều tra, truy tố và xét xử vẫn tin là thật đó là số tiền bị cướp, số vàng bị cướp và số sim điện thoại bị mất cụ thể được nếu trong Hồ sơ vụ án không có nhân chứng các bị hại đã chết và kết quả xác minh không có người nào nhận đã mua và sử dụng các tài sản này.

    Trả lờiXóa
  3. NGÔ NHÂN DỤNG

    Trong sách Ly Lâu Thượng,
    Mạnh Tử đã luận bàn
    Những dấu hiệu cho thấy
    Một chế độ sắp tàn.

    “Trên không có đạo lý,
    Dưới pháp luật bất minh.
    Vua chúa phạm luật nghĩa.
    Quan chức phạm luật hình”.

    Cứ theo đó mà xét,
    Thì Trung Quốc và ta
    Cái kết của chế độ
    Có vẻ cũng không xa. Thái Bá Tân

    Trả lờiXóa