Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

MỸ MẠNH TAY TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG


Mỹ đã lên án mạnh mẽ Trung Quốc về chính sách đối với Hồng Kông. Ảnh: Reuters/AFP 
Mỹ mạnh tay trừng phạt Trung Quốc

Thanh Niên

07:00 - 31/05/2020

Rạng sáng qua (30.5) tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu “hạch tội” Trung Quốc, đồng thời công bố một loạt biện pháp mới nhắm vào Bắc Kinh.

Lên án nhiều chính sách của Bắc Kinh

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump lên án chính sách thương mại của Trung Quốc gây thiệt hại to lớn cho nước Mỹ, đồng thời chỉ trích những yêu sách chủ quyền phi pháp và hành vi đe dọa tự do hàng hải của Trung Quốc tại Thái Bình Dương. Tiếp đó, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng Bắc Kinh không giữ lời về việc đảm bảo quyền tự trị đối với Hồng Kông khi áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên đặc khu hành chính. 
Nhà lãnh đạo Mỹ gọi đây là “thảm kịch” đối với người dân Hồng Kông và là sự vi phạm trắng trợn về những nghĩa vụ mà Trung Quốc đã cam kết khi nhận lại Hồng Kông vào năm 1997, theo AFP. 


Do đó, Tổng thống Trump tuyên bố Hồng Kông không còn đủ sự tự chủ và Mỹ sẽ bắt đầu tiến trình loại bỏ các chính sách ưu đãi đặc biệt về thương mại, du lịch, hải quan, dẫn độ... dành cho Hồng Kông như lâu nay.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cấm vận những quan chức Trung Quốc và Hồng Kông “bóp nghẹt tự do” tại Hồng Kông, ý chỉ những người có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến luật an ninh quốc gia mới cho đặc khu.

Tổng thống Trump không đưa ra khung thời gian cụ thể cho những hành động trên, nhưng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc nhiều phương án, trong đó có việc ra hạn chót trong một năm để Trung Quốc sửa sai. Thời hạn này được cho là nhằm tránh những đổ vỡ lớn trong quan hệ hai nước trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Hàng loạt biện pháp trừng phạt


Sau bài phát biểu, Nhà Trắng công bố quyết định của Tổng thống Trump về việc ngừng cấp thị thực (visa) cho sinh viên cao học và nhà nghiên cứu Trung Quốc liên quan các chương trình quân sự. Washington coi những sinh viên này là nguy cơ đối với an ninh quốc gia vì giúp Bắc Kinh đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ từ Mỹ. Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1.6 và có thể ảnh hưởng đến 3.000 - 5.000 sinh viên Trung Quốc, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết. 
Mặt khác, Tổng thống Trump thông báo đang chỉ thị quan chức Mỹ nghiên cứu những hành vi của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, nhằm bảo vệ nhà đầu tư Mỹ trước những nguy cơ khi đầu tư vào những công ty Trung Quốc không tuân thủ quy định về minh bạch tài chính.

Đến nay, Trung Quốc chưa phản hồi về những biện pháp mới của Mỹ, nhưng Cục trưởng Cục Bảo an Hồng Kông Lý Gia Siêu hôm qua khẳng định chính quyền đặc khu không e ngại lời đe dọa và phản đối mạnh mẽ sự can thiệp của Mỹ vào vấn đề Hồng Kông. 

Ngoài ra, lãnh đạo Cơ quan Tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa cho rằng nhu cầu về luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông là “hợp pháp và cần thiết”, đồng thời tuyên bố cơ sở cho hành động của Tổng thống Trump là “hoàn toàn giả dối và sai trái”.

Bảo Vinh

2 nhận xét :

  1. Trung quốc đã từng hưởng lợi từ Hồng Kong rất nhiều qua cơ chế của Mỹ và các nước G7 tạo cho, nhưng chúng còn tham vọng hơn nữa để kiểm soát luôn cả tự do của Hồng kong, điều nay đi ngược lại chính sách mà TQ đã hứa hẹn với thế giới, nên Mỹ ra tay trừng phạt TQ là đúng rồi, Mỹ sẽ biến HK thành một ốc đảo và TQ đừng hy vọng gì vào việc kiếm lợi từ HK nữa, quay về với cái máng lợn của mình đi là vừa.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu Mỹ xoá bỏ chính sách ưu đãi Hồng Kong thì đang là viên kim cương Hong Kong chỉ còn là viên đá cuội và Trung quốc cũng không còn có được một trung tâm tài chính của thế giới!

    Trả lờiXóa