Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

CẦN LÀM QUEN CÁCH QUẢN LÝ BÁO GIỚI TRÊN TINH THẦN ĐỐI THOẠI


Ngô Văn Giá

CẦN LÀM QUEN VÀ DUY TRÌ CÁCH QUẢN LÝ BÁO GIỚI TRÊN TINH THẦN ĐỐI THOẠI

Hôm nay, 29/5/2020, báo giới cả nước xôn xao về việc lên tiếng của báo Phụ nữ TP HCM đối với Cục báo chí của Bộ TT và TT đã "rút giấy phép thông công" tờ online trong thời hạn 1 tháng, theo đó bản báo cũng đã bạch hóa toàn bộ quá trình sản xuất và công bố tuyến bài bị cho là lý do của vụ kỷ luật đó.

Là một người trong nghề, đã và đang tham gia làm báo, giảng dạy nghề báo, tôi bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với sự lên tiếng của báo Phụ nữ TP HCM.

Tôi coi tiếng nói của báo Phụ nữ TP HCM hoàn toàn không phải là sự giải trình, phân bua; càng không phải là sự phản đối, mà là sự ĐỐI THOẠI cần thiết.

Bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào dưới quyền khi thấy cấp trên ra quyết định kỷ luật chưa/không thỏa đáng đều được quyền lên tiếng, đưa ra công luận để công chúng, nhân dân biết và giám sát. Nên xem đây là một sinh hoạt tinh thần bình thường, lành mạnh và chính đáng.

Tôi nghĩ, việc lên tiếng của báo Phụ nữ TP HCM như thế này cũng đã từng có tiền lệ, nhưng chưa trở thành một sinh hoạt bình thường, rộng rãi, cần thiết trong báo giới nước ta. Lâu nay, thường là khi một tổ chức báo chí, cá nhân nhà báo nào bị "xử phạt", hầu như không thấy/được trao đổi, đối thoại, đưa tin công khai, chính xác và đầy đủ trước công chúng. Đa số đối tượng chịu kỷ luật thường nín nhịn và khuất phục.

Nay tình hình đã khác. Cần minh bạch hóa thông tin, mọi kỷ luật đối với báo giới cần được trao đổi, đối thoại, tiến tới một cách quản lý khoa học, công bằng và hiệu quả.

Trên một tinh thần đó, tôi hoan nghênh và bày tỏ sự cảm kích đối với các đồng nghiệp của báo Phụ nữ TP HCM đã có một ĐỐI THOẠI đàng hoàng trên tờ báo của mình. Việc làm này càng có thêm nhiều ý nghĩa khi báo giới cả nước chuẩn bị đón ngày truyền thống 21/6 năm nay.

VG

1 nhận xét :

  1. Có một sự thật là các cơ quan kiểm soát thông tin, chẳng hạn như bộ 4T chưa hiểu rõ cũng như chưa biết cách sử dụng quyền hạn của mình! Sử dụng quyền lực thô bạo là tự đánh mất giá trị cũng như đẳng cấp của mình!

    Trả lờiXóa