Một số băn khoăn xung quanh vụ án Hồ Duy Hải
Pháp luật TPHCM
Thứ Ba, ngày 12/5/2020 - 01:45
Thứ Ba, ngày 12/5/2020 - 01:45
Suy đoán có tội là vi hiến và trái với nguyên tắc cơ bản của Bộ Luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự nước ta.
LTS: Phán quyết giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về vụ án Hồ Duy Hải mới đây đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, về nhiều vấn đề liên quan đến tố tụng hình sự.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư - đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa về những vấn đề còn có cách hiểu khác nhau này.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư - đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa về những vấn đề còn có cách hiểu khác nhau này.
Luật sư - đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa cho rằng quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về vụ Hồ Duy Hải đang gây ra sự lo ngại rộng rãi trong công luận.
Bản chất của vụ án không thể tồn tại ngoài chứng cứ
. Phóng viên: Thưa ông,
Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã biểu quyết và 17/17 vị thẩm phán đã
thống nhất vụ án Hồ Duy Hải đã có những sai sót về tố tụng nhưng những
sai sót đó không thay đổi bản chất vụ án?
+ ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Theo
tôi, trong một vụ án, nhất là vụ án phức tạp, phải có chứng cứ đầy đủ,
gián tiếp và trực tiếp, không tranh cãi được, hay theo luật hình sự
nhiều nước là “không còn một chút nghi ngờ hợp lý nào” (beyond a
reasonable doubt) thì mới kết luận được bản chất vụ án. Bản chất của vụ
án không thể có trước chứng cứ, tồn tại ngoài chứng cứ.
Nếu chứng cứ vừa thiếu, vừa yếu, vừa sai
(thể hiện qua quyết định kháng nghị của VKSND Tối cao và ý kiến của Ủy
ban Tư pháp) thì phải tìm hiểu để làm rõ bản chất vụ án là thế nào. Nếu
tuân thủ theo nguyên tắc “suy đoán vô tội” mà cơ quan tố tụng chuyển
thành “suy đoán có tội” là vi hiến.
Chứng cứ gián tiếp thực ra không tồn tại
trong BLTTHS. Điều 86 BLTTHS 2015 quy định: “Chứng cứ là những gì có
thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do bộ luật này quy định, được
dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người
thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc
giải quyết vụ án”.
Trong quá trình điều tra, truy tố và xét
xử, có những khi không có được những nguồn chứng cứ trực tiếp, cơ quan
điều tra và công tố phải tìm hiểu và tái hiện sự thật từ những nguồn
chứng cứ gián tiếp liên quan đến hành vi tội phạm. Từ những nguồn chứng
cứ gián tiếp ấy, điều tra viên, công tố viên phải đúc kết được những
chứng cứ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn về chứng cứ quy định
tại BLTTHS. Nếu chứng cứ của công tố viên bảo vệ cáo trạng không đáp ứng
được những tiêu chí, tiêu chuẩn quy định thì không thể buộc tội.
Đó là chưa kể đối với án tử hình, dựa
vào chứng cứ gián tiếp rất nguy hiểm, vì nếu sai thì không sửa được nữa.
Các vụ án oan điển hình như vụ Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén, Hàn
Đức Long, bảy thanh niên ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng)… đều thiếu và yếu
về chứng cứ nên buộc tội dựa vào lời nhận tội của bị cáo, sau đó đều xác
định là oan.
Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ thay mặt Hội đồng Thẩm phán công bố
phán quyết giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Ảnh: TTXVN
Luật sư Trần Hồng Phong (bìa phải) và gia đình tử tù Hồ Duy Hải. (Ảnh do LS cung cấp)
Quyết định kháng nghị của VKSND Tối cao không sai về thủ tục
. Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao
biểu quyết và cho rằng quyết định của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm
án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực nên quyết định kháng nghị của
VKSND Tối cao là không đúng pháp luật. Ý kiến của ông ra sao về việc
này?
+ Trước hết, việc kháng nghị là nhiệm vụ
và quyền hạn thuộc chức năng hiến định của VKS là thực hành quyền công
tố và kiểm sát hoạt động tư pháp (Điều 107 Hiến pháp 2013 và các điều 2,
3, 4 Luật Tổ chức VKSND 2014).
TAND Tối cao với thẩm quyền xét xử của
mình thì vẫn phải chịu sự kiểm sát tư pháp của VKSND Tối cao. Và xin lưu
ý rằng viện trưởng VKSND Tối cao là do Quốc hội bầu ra tương tự như
chánh án TAND Tối cao. Các chức năng, nhiệm vụ trên là nhằm thực hiện
nguyên tắc “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp,
kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp”, quy định tại Điều 2 Hiến pháp 2013. Điều này
cũng là thực hiện nghị quyết của Đảng về việc chống lạm dụng quyền lực.
. Vậy theo ông, việc kháng nghị này có trái quy định pháp luật?
+ Theo tôi, quyết định kháng nghị này
không sai về thủ tục. Nếu Chủ tịch nước có chấp thuận đơn xin ân xá của
tử tù thì quyết định đó cũng không có nghĩa bản án tử hình là sai mà
theo tôi hiểu, để có thời gian xem xét lại án tử hình của một con người.
Đây là hành động nhân đạo của nguyên thủ quốc gia khi xét đơn của tử
tù. Việc xét đơn này không ảnh hưởng đến tính đúng, sai của bản án.
Cũng không có quy định khi Chủ tịch nước
bác đơn hay chấp nhận đơn thì VKSND Tối cao (TAND Tối cao) sẽ không
được phép kháng nghị nếu thấy cần thiết. Vì theo luật định, kháng nghị
là quyền của các cơ quan ấy.
Vì vậy, khoản 2 Điều 379 BLTTHS, “việc
kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành
bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh
oan cho họ”. Do đó, theo Điều 379, VKSND Tối cao có quyền quyết định
kháng nghị thay thế quyết định không kháng nghị trước đây, kể cả khi
người bị kết án đã chết.
Cấp giám đốc thẩm ra phán quyết bằng cách giơ tay, đúng hay sai?
. Việc biểu quyết (nghị án) công khai bằng cách giơ tay biểu quyết ngay tại phiên giám đốc thẩm có đúng luật không, thưa ông?
+ Theo tôi, việc này là không sai. Điều
quan trọng của việc Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có đến 17 vị thẩm
phán là để các vị thảo luận, tranh luận để cuối cùng biểu quyết trong
thủ tục xét xử giám đốc thẩm. Đây không phải là cuộc họp nội bộ của
ngành tòa án mà là phiên xét xử giám đốc thẩm công khai. Tại phiên xử
này, mỗi vị thẩm phán không ở vị trí của một cán bộ của ngành tòa án mà
là thành viên của một tổ chức tư pháp cao nhất nhân danh công lý, nhân
danh hiến pháp và luật pháp của nước nhà.
Ở nhiều quốc gia, kết quả biểu quyết
trong HĐXX, Hội đồng Thẩm phán không đạt được 100% là chuyện thường, bởi
sinh ra các hội đồng này là để tạo điều kiện thảo luận, tranh luận
những ý kiến khác biệt, từ đó tìm ra chân lý và sự thật khách quan.
Thành phần Hội đồng Thẩm phán TAND Tối
cao gồm những vị có học vị rất cao và có thâm niên rất lâu trong nghề.
Với những vụ án như thế này, các ý kiến tranh luận là có thể hiểu được.
Tôi rất muốn được đọc biên bản ý kiến thảo luận, tranh luận của quý vị
này để học hỏi thêm. Và nếu Quốc hội có giám sát tối cao thì đây cũng là
cơ sở để rộng đường xem xét.
. Phóng viên: Thưa ông, ông từng tham gia cùng với Ủy ban Tư pháp giám sát về vụ án, vậy ông đánh giá sao về vụ này? + ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Vấn đề Ủy ban Tư pháp, trong đó có tôi và một số ĐB đặt ra không phải là “cứu Hồ Duy Hải” vì “anh ta bị oan”, như một số ý kiến trên mạng xã hội đang nêu. Điều chúng tôi hướng tới là: Cơ quan tiến hành tố tụng phải bảo đảm đúng quy định của BLHS và BLTTHS khi xét xử các vụ án, quan trọng nhất là nguyên tắc “suy đoán vô tội” và xét xử phải có chứng cứ khách quan và đầy đủ. Trong vụ Hồ Duy Hải, các cơ quan tiến hành tố tụng đã có nhiều sai sót trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Từ đó đã kết án tử hình Hải với những chứng cứ gián tiếp, mà những chứng cứ ấy lại sai, thiếu và yếu (như ý kiến của Ủy ban Tư pháp và của VKSND Tối cao). Do đó, cần tiến hành điều tra lại theo luật định. Kết quả điều tra và tố tụng có thể lại tiếp tục khẳng định Hồ Duy Hải là thủ phạm, hoặc có thể minh oan cho anh ta nhưng điều tra và tố tụng lại sẽ thể hiện tính nghiêm minh và tính nhân văn của nền tư pháp trước một bản án tử hình có nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều từ các cơ quan cao cấp của nhà nước ta. Quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa rồi có những chi tiết và lập luận không đủ sức thuyết phục và có thể để lại một tiền lệ không phù hợp với nguyên tắc “suy đoán vô tội” mà BLTTHS đã quy định. Do đó, ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị Quốc hội cần giám sát tối cao vụ án này. Tôi đồng tình với đề nghị này. |
Nên giúp hung thủ thực sự ra đầu thú. Giả sử 3 tình huống:
Trả lờiXóa1-Nếu anh ta không đầu thú khi sự việc quá rõ ràng thì anh ta sẽ nguy cơ từ nhiều phía.
2-Nếu anh ta đầu thú, mà áp đúng luật sẽ bị tử hình, thì cũng không điên gì anh ta ra đầu thú.
3-Nếu anh ta đầu thú, mà có bảo lãnh có cam kết gì đó, anh ta sẽ chỉ chung thân hoặc 20 năm thôi, thì may ra anh ta mới đầu thú.
Vậy câu hỏi là có điều luật nào để anh ta được bảo đảm chỉ chung thân hoặc 20 năm không?
17/17 thẩm phán tối cao đang rất thiếu lương tâm và nhân cách! Hai cái thiếu này là nỗi lo lắng và đau đớn của nhân dân không gì bù đắp được!
Trả lờiXóa