Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH?


ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH?

Trần Thị Lam

Đất nước mình ngộ quá phải không anh?
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi...

Đất nước mình lạ quá phải không anh?
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay...


Đất nước mình buồn quá phải không anh?
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa...

Đất nước mình thương quá phải không anh?
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu...

Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...

(Trần Thị Lam - GV Trường Chuyên Hà Tĩnh)


____________
 
Các bài liên quan:

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Thơ: ĐỐI THOẠI LẠC LONG QUÂN VÀ ÂU CƠ

ĐỐI THOẠI LẠC LONG QUÂN VÀ ÂU CƠ Lời nàng Âu Cơ Trần Thị Lam Lạc Long Quân chàng hỡi có hay Biển nổi sóng và lòng em quặn thắt Trèo lên đỉnh non cao để thu vào tầm mắt Những sông núi biển bờ từng ghi dấu đôi ta. Chàng đã đi biền biệt phía khơi xa Lời ước hẹn "khó khăn hãy gọi ta"chàng còn có nhớ Thiếp phận nữ nhi yếu mềm như cỏ Con dại...
Đọc tiếp...

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

BÀI ĐÃ BỊ GỠ, CHỈ VÌ EM LÀ CON GÁI CỦA MẸ LAM !

  Bài báo đã bị gỡ: Con gái cô giáo làm thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh?” giành học bổng lớn LTS: Bài báo “Con gái cô giáo làm thơ ‘Đất nước mình ngộ quá phải không anh?’ giành học bổng lớn” đăng trên báo VietNamNet tối 9/4/2018, được nhiều người chia sẻ, nhưng bài báo lên mạng chẳng được bao lâu thì bị gỡ bỏ. Xin...
Đọc tiếp...

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Tin Đặc biệt: CHÚC MỪNG GIA ĐÌNH CÔ GIÁO TRẦN THỊ LAM

Mẹ luôn là người bạn đồng hành, chia sẻ cùng Minh Phương từ những cuốn sách hay đến những định hướng trong tương lai. Mẹ em là Cô giáo Trần Thị Lam. Học bổng 6,2 tỷ đồng và thành tích đáng nể của nữ sinh trường Chuyên Hà Tĩnh Báo Hà TĩnhThứ hai, 10:35 09/04/2018  (Baohatinh.vn) - Tin vui lại về với Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh...
Đọc tiếp...

Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

LỜI BÌNH BÀI THƠ "ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH?"

“Đất nước mình ngộ quá phải không anh”, một câu hỏi lớn không lời đáp… Đặng Văn Sinh 02/06/2016 Điều dễ nhận thấy là bài thơ ra đời vào thời điểm những bất cập xã hội đã vượt quá giới hạn chịu đựng của con người. Đó là những dòng cảm xúc bất chợt dâng trào mà điểm nhấn của nó là hàng loạt câu hỏi như những dòng...
Đọc tiếp...

Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

Tin HOT: BÀI THƠ CÔ GIÁO LAM ĐI TIẾP VÀO GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI HỌC

BÀI THƠ CÔ GIÁO LAM  ĐÃ ĐI VÀO GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI HỌC Kiều Phong Năm học 2016-2017, bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh?” của cô giáo Trần Thị Lam được giới thiệu chính thức cho sinh viên năm thứ hai, ngành văn học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Trong hai trường đào tạo khối ngành xã hội nhân văn lớn...
Đọc tiếp...

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

TIN HOT: BÀI THƠ CỦA CÔ GIÁO LAM ĐÃ ĐI VÀO NHÀ TRƯỜNG

ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH? Trần Thị Lam Đất nước mình ngộ quá phải không anh? Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi... Đất nước mình lạ quá phải không anh? Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ Những dự án và tượng đài nghìn tỉ Sinh mạng con...
Đọc tiếp...

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI CỦA CÔ GIÁO TRẦN THỊ LAM

THẮC MẮC BIẾT HỎI AI?Trần Thị Lam Sinh ra trong thời bình, đã từng tự hào vể màu cờ sắc áo, đã từng yêu đảng, yêu bác. Nhưng càng trưởng thành, tôi càng đặt ra cho mình nhiều câu hỏi: 1- Việt Nam có 9.000 giáo sư, 24.000 tiến sĩ nhưng không có bất kì bằng sáng chế nào. Vậy những giáo sư, tiến sĩ đó, họ làm gì?...
Đọc tiếp...

Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

GIẢI THƯỞNG MINH TRIẾT CHO BÀI THƠ CỦA CÔ GIÁO TRẦN THỊ LAM

Giải thưởng Minh Triết  cho bài thơ của cô giáo Trần Thị Lam Trung Tâm Minh Triết Hà Nội 2 tháng 9 năm 2016 Kính gửi các quý Anh, Chị, Trung Tâm Minh triết nhận thấy bài thơ “Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh” của cô giáo Trần Thị Lam ở Hà Tĩnh quả thật đã đạt được những phẩm chất “minh triết”:...
Đọc tiếp...

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Trần Thị Lam: CHÚNG TA KHÔNG VÔ CAN

Sau khi tiến hóa từ loài thủy sinh, con người lại gây ô nhiễm, ngược đãi  chính môi trường sống của mình. Ảnh: internet. Chúng ta không vô can!FB Trần Thị Lam1-7-2016 Vậy là sau bao nhiêu ngày chờ đợi, cuối cùng dù đau đớn, ta cũng phải chấp nhận một sự thật là biển đã bị đầu độc. Chúng ta tạm bằng lòng vì thủ phạm của tội...
Đọc tiếp...

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

ĐẤT NƯỚC MÌNH KHÔNG NGỘ QUÁ ĐÂU EM - Họa thơ cô Trần Thị Lam

Trần Kim Thành  02.05.2016 Đất Nước Mình Có Gì Ngộ Đâu Em!(Trần Kim Thành - gửi cô Trần Thị Lam)Đất nước mình có gì ngộ đâu em!Đến quyền con người giờ cũng không còn nữa,Bốn ngàn năm để đời sau nguyền rủaNhững bất công thành rất đỗi bình thường(...
Đọc tiếp...

Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Tin NÓNG: CÔ GIÁO TRẦN THỊ LAM BỊ CÔNG AN HÀ TĨNH "MỜI"

CÔ GIÁO TRẦN THỊ LAM (HÀ TĨNH) BỊ CÔNG AN BẮT,  CÓ THỂ BỊ KỶ LUẬT ĐUỔI DẠY FB Lan Le   Thông tin mới nhất cho biết Cô Giáo dạy Văn trường THPT Chuyên ở Hà Tĩnh, tác giả bài thơ "ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH" đã bị Công An mời lên trụ sở sách nhiễu, đe dọa đồng thời đóng cửa Facebook (https://www.facebook.com/an.nhu.775)...và...
Đọc tiếp...

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét