Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Trần Thị Lam: CHÚNG TA KHÔNG VÔ CAN

Sau khi tiến hóa từ loài thủy sinh, con người lại gây ô nhiễm, ngược đãi 
chính môi trường sống của mình. Ảnh: internet.

Chúng ta không vô can!

FB Trần Thị Lam

1-7-2016

Vậy là sau bao nhiêu ngày chờ đợi, cuối cùng dù đau đớn, ta cũng phải chấp nhận một sự thật là biển đã bị đầu độc.

Chúng ta tạm bằng lòng vì thủ phạm của tội ác đã được gọi tên.

Những người thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý… rồi đây phải trả lời trước công luận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Nhưng còn chúng ta, chúng ta có thật sự vô can?

Chúng ta đã thờ ơ với tình hình chính trị xã hội của đất nước khi nghĩ rằng mọi việc đã có Đảng và chính phủ lo.

Chúng ta nghĩ chỉ cần chăm sóc cho cái tổ của mình là đủ, những biến động ngoài cánh cửa không ảnh hưởng đến gia đình mình.

Chúng ta chỉ cần yên ổn.

Chúng ta dửng dưng trao vận mệnh của mình và con cháu mình vào tay của những kẻ tham lam và năng lực quản lý yếu kém.

Chúng ta sợ hãi đủ thứ, sợ một từ nhạy cảm, sợ cả cái bấm like với một bài viết bày tỏ quan điểm trên các trang facebook, sợ một tiếng nói thầm, sợ thể hiện chính kiến.

Chúng ta sống câm lặng như những cái bóng hoặc phù phiếm, sặc sỡ như loài côn trùng.

Chúng ta vô cảm.

Chúng ta hèn nhát.

Cho đến một ngày chúng ta hoảng sợ nhận ra rằng, mâm cơm nhà mình đã thiếu khuyết đi món ăn từ biển, hạt muối ta ăn không biết có an toàn, món rau không thể không chấm nước mắm… mùa hè ta đến biển chỉ để đứng trên bờ ngắm nhìn những con sóng.

Tai hoạ đã gõ cửa nhà tất cả chúng ta, không trừ một ai.

Chúng ta nơm nớp lo sợ cho tương lai.

Chúng ta sống trong môi trường xã hội nhưng quên mất một điều chúng ta được mẹ thiên nhiên bao bọc và nuôi dưỡng.

Khi mẹ thiên nhiên nổi giận thì không có biệt lệ cho bất kì ai.

Sự hèn nhát, sự sợ hãi, sự dửng dửng, vô cảm đã biến chúng ta thành những kẻ đồng loã với cái ác.

Chúng ta đã phản bội thiên nhiên, phản bội quê hương và cái giá chúng ta phải trả là môi trường sống của chính mình bị đầu độc, là sức khoẻ, sinh mạng, sự tồn vong của nòi giống.

Để xảy ra thảm cảnh môi trường như ngày hôm nay, tôi, bạn, tất cả chúng ta đều không vô can.


3 nhận xét :

  1. Chúng ta không vô can ! Những ai vô cảm ,ai phải chịu trách nhiệm ...???

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm. Im lặng để được an toàn, xong chính sự im lặng, đã dung dưỡng cái ác, cái ác lúc đầu đến với người khác, sau cái ác sẽ tìm đến mình và gia đình mình. Cảm ơn cô giáo, đã nhìn ra gốc rễ của vấn đề, ít ai nghĩ về cái hèn của mình.

    Trả lờiXóa
  3. https://xuandienhannom.blogspot.ca/2016/07/tran-thi-lam-chung-ta-khong-vo-can.html
    Chúng ta không vô can!

    FB Trần Thị Lam
    1-7-2016

    Vậy là một sự thật là biển đã bị đầu độc
    Chúng ta tạm bằng lòng vì thủ phạm của tội ác đã được gọi tên

    Nhưng còn chúng ta, chúng ta có thật sự vô can?

    (Vi) Chúng ta chỉ cần yên ổn. Chúng ta vô cảm. Chúng ta hèn nhát

    Tai hoạ đã gõ cửa nhà tất cả chúng ta, không trừ một ai

    Chúng ta nơm nớp lo sợ cho tương lai

    (Nhưng) Khi mẹ thiên nhiên nổi giận thì không có biệt lệ cho bất kì ai.

    Sự hèn nhát, sự sợ hãi, sự dửng dưng, vô cảm đã biến chúng ta thành những kẻ đồng loã với cái ác.
    Để xảy ra thảm cảnh môi trường như ngày hôm nay, tôi, bạn, tất cả chúng ta đều không vô can.

    (trich dich)

    Trả lờiXóa