Thứ Năm, 16 tháng 1, 2020

Vụ án Trần Vũ Hải: NGUY CƠ VỠ TRẬN DẦN THÀNH HIỆN THỰC


Vụ án luật sư Trần Vũ Hải: 
Nguy cơ vỡ trận đang dần trở thành hiện thực
 

Luật sư Ngô Anh Tuấn

Vụ án “Trốn thuế” tại Nha Trang đã tốn thêm rất nhiều tiền thuế để chi trả cho các hoạt động liên tới việc bảo đảm an ninh phiên toà khi mà phiên xét xử phúc thẩm đã bị hoãn tới lần thứ 2. Phiên toà hôm nay, ngày 16/01/2020, trong phần thủ tục các luật sư đã phân tích hàng loạt các vi phạm về tố tụng trong suốt quá trình toà thụ lý vụ án và ngay tại phiên xét xử công khai này nhưng đại diện VKS giữ quyền công tố bác toàn bộ nội dung đó, đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, sau khi tôi, luật sư Ngô Anh Tuấn thay mặt cho thân chủ cung cấp thêm một tài liệu mới chưa từng có trong hồ sơ vụ án để toà xem xét giá trị chứng cứ, chứng minh của nó thì HĐXX mới quyết định vào phòng nghị án để hội ý.


Sau hơn 1 giờ đồng hồ hội ý (hoặc xin ý kiến các nơi), thẩm phán chủ toạ phiên toà đã quyết định hoãn phiên toà và ấn định lịch xét xử mới vào một ngày khác sau Tết Nguyên đán. Mặc dù lý do hoãn được ghi trong hồ sơ là do vắng mặt của một số bị cáo và luật sư nhưng chúng tôi hiểu rõ được lý do đích thực đằng sau nó. Phải nói rằng, chứng cứ vô cùng quan trọng mà một người dân Khánh Hoà tốt bụng gửi cho ông Hải có thể làm thay đổi căn bản cục diện tình hình, vụ án sẽ chuyển sang một hướng khác theo hướng...không có một vụ án nào cả.

Nếu tài liệu này được xem là chứng cứ, được điều tra, xác minh, đánh giá làm rõ giá trị một cách công tâm, khách quan thì vụ án này có thể được khép lại vì thực tế, đã không có hành vi phạm tội xảy ra: Bà Hạnh, ông Lắm, ông Hải, bà Phương có thể sẽ được tuyên vô tội; số tiền “trốn thuế” mà bà Hạnh đã nhanh nhảu nộp vào ngân sách nhà nước sẽ được trả về cho chính chủ... Nguy cơ về một sự đổ vở kịch bản hoàn hảo của phiên toà này đang ngày một rõ ràng hơn. Tuy nhiên, e rằng, với mọi thứ quyền lực nắm trong tay, TAND tỉnh Khánh Hoà có thể lật ngược thế cờ, phớt lờ tất cả và sẵn sàng tuyên một bản án mà mình đã phải tuân theo.

Hy vọng điều lo lắng của tôi là vô căn cứ, thái quá và hy vọng về một phiên toà thực sự công khai ở đầu xuân năm mới để chúng ta cảm nhận được một sự hân hoan, một niềm tin vào công lý đang hé lộ tại phố biển xinh tươi diều kỳ này...

2 nhận xét :

  1. Ngồi trên ghế quan tòa mà nói những điều chính mình cũng biết là xằng bậy thì đó là nỗi nhục nhất của một con người biết tự trọng.
    Nếu tôi là chánh án được giao xét xử những vụ án sỉ nhục công lý tôi sẽ từ chối không tham gia.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng vợ chồng luật sư Hải đi lui về nhà ăn một cái tết rộn tiếng cười hơn bao giờ hết, mở đầu cho một năm mới an khang, thịnh vượng!

    Trả lờiXóa