Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020

THƯ GỬI LÃNH ĐẠO VN VỀ SỰ KIỆN ĐỒNG TÂM


Thư gửi các lãnh đạo hàng đầu 
về sự kiện Đồng Tâm
 
Cộng hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc lập -Tự do - Hạnh phúc

Kính gửi: Chủ tịch Nước,
Chủ tịch Quốc hội 
Thủ tướng Chính Phủ

Năm hết Tết đến, theo truyền thống đạo lý cổ truyền của dân tộc chỉ nói chuyện vui, chúc điều tốt lành. Nhưng chúng tôi không thể làm vậy vì giáp Tết cổ truyền, máu của cụ lão nông Lê Đình Kình, 84 tuổi đời, 58 tuổi Đảng đã chảy dưới họng súng oan nghiệt, bị bắn vỡ đầu gối, vỡ tim, vỡ óc, rồi bị đem đi rạch bụng để trả xác về cho vợ con khâm liệm và đem đi chôn như những gì đã bày ra rõ ràng trước mắt mọi người!

Dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã chít khăn tang, đưa cụ lão nông từng được họ kính trọng và tôn quý về nơi an nghỉ cuối cùng. Những hình ảnh ấy đang được phơi ra trước mắt nhân dân trong nước và công luận trên thế giới qua rất nhiều hãng truyền thông lớn của nước ngoài, đã làm chấn động nhân tâm.

Một hành động dã man ngoài sức tưởng tượng diễn ra lúc 4 giờ sáng khi cụ lão nông ấy đang nằm trên giường, để rồi ông Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng lập tức ký sắc lệnh trao huân chương chiến công hạng nhất cho những người cầm súng bắn vào dân.

Đạo lý nào dẫn dắt cho một hành động trời không dung, đất không tha như vậy thưa ông Chủ tịch Nước, bà Chủ tịch Quốc Hội, ông Thủ tướng Chính phủ?

Liệu có một chính quyền nào tự xưng là “của dân do dân và vì dân” trên thế giới văn minh này đã hành động dã man như thế với dân không?

Chúng tôi, những người từng trải qua ba cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và bọn bành trướng, có người từng bị giam cầm, đánh đập trong nhà tù Chí Hoà, nhà tù Côn Đảo trước năm 1975, nay vẫn còn thương tật trong người, chúng tôi hiểu rõ nỗi đau của thân nhân người bị đối xử dã man như đã thấy. Vì vậy, chúng tôi gửi thư này đến đến các vị, yêu cầu các vị – những người gánh trọng trách được dân trao – hãy trả lời minh bạch trước công luận trong và ngoài nước:

1.- Ai đã hạ lệnh tiến hành tập kích vào nhà dân vào 4 giờ sáng ngày 9.1.2020, dùng súng bắn vào dân, hạ sát lão nông Lê Đình Kình ngay trên giường?

2.- Tại sao không đưa ra xét xử trước Tòa án một cụ già 84 tuổi đời, 58 tuổi Đảng, theo quy định của Hiến pháp và Pháp luật mà lại dùng bạo lực tập kích vào đêm khuya, bắn chết lão nông Lê Đình Kình (trước đây đã bị chính quyền và công an lừa ra cánh đồng Sênh rồi bắt cóc, làm gãy chân, phải đưa đi điều trị, để tiếp đó có một bản cam kết của Chủ tịch UBNDTP Hà Nội có điểm chỉ và chữ ký xác nhận của hai đại biểu Quốc hội được cử về Đồng Tâm làm nhiệm vụ giám sát).

3.- Huân chương chiến công hạng nhất là để tặng thưởng cho những cán bộ và chiến sĩ có công trạng đặc biệt, có ảnh hưởng mạnh mẽ thúc đẩy hành động giết giặc cứu nước trên chiến trường, hoặc dũng cảm lập công trong thời bình, có tác dụng to lớn trong lực lượng vũ trang và trong nhân dân, vậy thì cần công bố thật minh bạch và công khai cho nhân dân cả nước biết họ đã “lập chiến công” như thế nào, ở đâu, hành động “dũng cảm” ra sao để dân tôn vinh và “noi theo gương dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh của họ”.

4.- Khi chưa có một Toà án xét xử “tội phạm đã bị bắn chết” thì cần ngừng ngay những lời vu khống, thoá mạ người vửa bị hạ sát một cách dã man và hết sức bất minh đang được tiến hành rộng khắp trên các phương tiện truyền thông và báo chí nhà nước. Sự thật rồi sẽ vẫn là sự thật cho dù có thể tạm thời bị che lấp bởi nhiều lý do phức tạp, những mưu toan mờ ám nhưng sớm muộn rồi thì sự thật vẫn được phơi trần. Đó sẽ là một đòn chí mạng vào cái thể chế chính trị mà các vị đang cố chứng minh là tốt đẹp.

Càng nhiều lấp liếm, càng lắm quanh co, càng tăng thêm nghi ngờ và càng gây phẫn nộ công luận trong nước và thế giới. Trong xã hội hiện đang râm ran câu chuyện “quả báo” và dẫn lời người xưa “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt” và người dân kháo nhau “oan khí tương triền”, “Cụ Kình thiêng lắm đấy”. Đó là những chỉ báo không thể lẩn tránh hay dùng bạo lực mà xóa bỏ được. Vả chăng, lịch sử rất sòng phẳng và công minh, ai công ai tội, ai là người thúc đẩy lịch sử đi tới, ai là tội đồ của lịch sử rồi sẽ được phán xét, chỉ sớm hay muộn mà thôi. Nhưng như những gì đang diễn ra thì sự phán xét ấy không phải chờ lâu nữa đâu.

Chính vì vậy, chúng tôi thẳng thắn nói lên tiếng nói của lương tri và lương năng mà tất cả những ai tôn trọng đạo lý của dân tộc đều phẫn nộ cất lên, để kính gửi đến các vị lá thư tâm huyết này, mong sớm nhận được hồi âm trước khi chúng tôi sẽ có thư đến vị đại diện của Việt Nam đang giữ trọng trách Uỷ viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, chuyển cho ngài Tổng Thư Ký Liên Hiệp quốc.

Xin gửi các vị lời chào trân trọng nhân Tết cổ truyền của dân tộc.

Tp Hồ Chí Minh ngày 22.1.2020

Đồng ký tên:

Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, Đại biểu Quốc Hội Khóa VI, Ủy viên Mặt trận Tổ quốc Tp Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên

Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng Thư ký Hội Trí thức yêu nước Tp Hồ Chí Minh

Lê Công Giàu, Tổng Thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn 1966, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Saigon Tourist, Chủ tịch HĐQT Hãng Hàng không Pacific Airline, Giám đốc Công ty SAVIMEX.

Tương Lai, hưu trí, hiện sống tại Tp Hồ Chí Minh, nguyên Viện trưởng Viện Xã Hội học Việt Nam.

3 nhận xét :

  1. Các chú có ân hận vì trước đây đã từng giúp CSVN chống VNCH? Nhưng thôi bỏ đi, bây giờ các chú tuyệt vời khi đã hành động tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn có CCB bị lừa rằng gia đình ông Kình quăng lựu đạn làm 3 chiến sĩ 'hy sinh vì Tổ Quốc!" ???!!!

    Trả lờiXóa
  3. Kẻ nào chủ trương tắm máu dân lành? Nghìn đời sau không xóa sạch tội ác này.

    Trả lờiXóa