Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

VIỆT NAM LIÊN QUAN ĐẾN “VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG” Ở MỨC ĐỘ NÀO?


Trần Đình Thu

VIỆT NAM LIÊN QUAN ĐẾN “VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG” 
Ở MỨC ĐỘ NÀO?

Đây là một câu hỏi mà hầu hết chúng ta trong đó có tôi lâu nay đều mù tịt, vì, có lẽ là chủ trương của Trung quốc, đã yêu cầu chính phủ các nước có ký kết BRI tức “Vành đai con đường” phải giấu công chúng. May là có cuốn sách của tiến sĩ Phạm Sĩ Thành như tôi giới thiệu hôm qua, cuốn “Sáng kiến vành đai con đường – Lựa chọn nào của Đông Nam Á” cho chúng ta biết phần nào của “bí mật kinh tế” này.

Chương “Sự tham gia của Việt Nam vào sáng kiến BRI” dài đến 134 trang, gần như là một cuốn sách cỡ trung, cho chúng ta biết nhiều điều mà chính phủ không cho nhân dân biết. 

Tác giả cho biết, kể từ khi Tập Cận Bình phát biểu tại quốc hội Việt Nam năm 2015, khi mà ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch quốc hội nói, "Đây là lần đầu tiên đồng chí Tập Cận Bình tới thăm Việt Nam ở cương vị cao nhất, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, tạo bước tiến mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Trung Quốc” thì Việt Nam bắt đầu dính vào “Vành đai con đường” một cách chính thức.
 
Tôi nghĩ là Trung quốc đã thông qua con đường quốc hội để đưa “Vành đai con đường” đến chính thức với Việt Nam. 
 
Chúng ta nhớ là có vụ cho lưu thông đồng Nhân dân tệ ở 7 tỉnh vùng biên giới mà chúng ta đã rất thắc mắc không. Theo tiết lộ của cuốn sách, thì việc này nằm trong nội dung kết nối BRI. Nó thuộc “Chính sách về mở cửa khẩu, nâng cao mức độ mở cửa khẩu các tỉnh vùng biên” của BRI.

Chính sách này cũng bị giấu giếm, không nói rõ cho nhân dân biết nó là BRI vì thế khi nhân dân thắc mắc thì thống đốc ngân hàng nói lấp la lấp lửng còn bà Ngân nói sẽ xem xét lại sao chưa thấy xem xét?

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cũng nằm trong BRI, chính vì vậy mà ông Thể cứ khăng khăng bảo kê. 
 
Kết nối BRI không chỉ có hạ tầng xây dựng mà còn bao gồm cả thương mại, đầu tư, tài chính ngân hàng…

Link đặt mua sách bên dưới: 

3 nhận xét :

  1. Cứ gọi là Vành kim cô và Con đường bán nước cho dễ hiểu .

    Trả lờiXóa
  2. Sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam ... cũng đều là trò diễn của giặc Bắc kinh mà thôi.

    Trả lờiXóa