Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

TIỄN BIỆT VỊ DANH SƯ, NHÀ BÁC HỌC HÀ VĂN TẤN


Tiễn biệt Giáo sư Hà Văn Tấn
– Vị danh sư, nhà bác học của Việt Nam


Sáng nay, 2/12/2019, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội và Gia đình cử hành lễ tang Giáo sư Hà Văn Tấn. Ông nguyên là Viện trưởng Viện Khảo cổ học VN kiêm Tổng biên tập Tạp chí Khảo cổ học, nguyên Giáo sư ĐH Tổng hợp và ĐH Sư phạm, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử VN, Nguyên Phó Viện trưởng Phân viện Phật học Việt Nam.


Ban Lễ tang do Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH VN ra quyết định, và Trưởng ban Lễ tang là PGS. TS Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Lễ viếng bắt đầu từ 9h30. Nhưng trước đó, đông đảo các thế hệ học trò của ông đã có mặt, với các tên tuổi như: Trần Đức Cường, Vũ Minh Giang, Nguyễn Quang Ngọc, Nguyễn Văn Huy,…

11h00, Lễ truy điệu cử hành. Bên linh cữu, hai giáo sư Sử học đứng nghiêm trang túc trực, đúng như những người học trò túc trực bên quan tài vị ân sư. Đó là GS.TS Vũ Minh Giang (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia HN) và Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Đức Cường (nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH VN, và đang là Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam).

Điếu văn tiễn biệt Giáo sư Hà Văn Tấn do PGS. TS Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trình bày. Bài điếu văn được viết với niềm kính trọng tột bậc đối với Giáo sư Hà Văn Tấn của những thế hệ học trò của ông. Điếu văn ca ngợi Giáo sư Hà Văn Tấn là một vị Danh sư, Một nhà Bác học của Việt Nam. Điểm lại những chặng đường nghiên cứu khoa học của Giáo sư Hà Văn Tấn, đánh giá cao các công trình của Hà Văn Tấn với tư cách như những tác phẩm kinh điển và đầy gợi mở, chỉ đường cho những bước chân kế tiếp.

Hà Văn Tấn còn là vị kiến trúc sư đề xuất và xây dựng những ngành học mà mấy chục năm sau đó giới khoa học mới nghĩ tới việc triển khai như: Khảo cổ học Đô thị, Khảo cổ học Dưới Nước, v.v…

Trong lời cảm ơn của gia đình, người con trai duy nhất của Giáo sư Hà Văn Tấn, là TS, Hà Văn Cẩn, là Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học đã thay mặt gia đình cảm ơn về tất cả sự quan tâm của mọi người, các cơ quan đoàn thể đối với gia đình Giáo sư Hà Văn Tấn, trong suốt 19 năm giáo sư nằm bệnh, cũng như đã ở bên gia đình trong những giờ phút cuối cùng của ông, và lo lắng chu toàn, trọng thể cho lễ tang.

Sau lễ truy điệu, xe hoa rước linh cữu Giáo sư Hà Văn Tấn hóa thân về cõi vĩnh hằng tại Đài Hoàn vũ Văn Điển Hà Nội.

Nguyễn Xuân Diện

1 nhận xét :

  1. Từ trái tim, độc giả của Tễu xin được cám ơn tới Nhà Khảo cổ học Hà Văn Tấn cho những đóng góp vô giá cho đất nước. Nguyện cầu cho vong hồn Ông sớm được siêu thoát, sống khôn thác thiêng phù hộ độ trì cho đất nước an khang thịnh vượng, diệt trừ lũ lưu manh chưa bị phát hiện làm cản trở sự tiến bộ của đất nước! Tang lễ của Những công dân có đóng góp tương tự như GS mới thật xứng đáng được cử hành ở tầm cỡ Quốc Gia cho đỡ tủi lòng những lá cờ "in máu mang hồn nước".

    Trả lờiXóa