Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

HỘI THẢO CHỮ QUỐC NGỮ: 12 NGƯỜI......VẮNG MẶT


Hội thảo 100 năm chữ Quốc ngữ: 
12 người phản đối đặt tên đường vắng mặt
Lao Động
28/12/2019 | 16:16

Không có ai trong số 12 tri thức ở Huế phản đối việc đặt tên đường "ông tổ" chữ Quốc ngữ tham dự hội thảo "100 năm chữ Quốc ngữ ở Việt Nam" dù Ban tổ chức có mời.

Như Lao Động đã thông tin, mới đây, một nhóm trí thức 12 người ở Huế do PGS.TS Lê Cung ở khoa Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Huế đứng đầu đã viết kiến nghị gởi chính quyền thành phố Đà Nẵng phản đối việc đặt tên đường hai linh mục là Alexandre de Rhodes và Francisco De Pina, được xem là hai "ông tổ" của chữ Quốc ngữ.


Lý do, PGS.TS Lê Cung và nhóm này cho rằng hai linh mục Alexandre de Rhodes và Francisco De Pina không phải là người sáng tác chữ quốc ngữ và Linh mục Alexandre de Rhodes là kẻ có tội nên không được vinh danh, đặt tên đường...
 
Hội thảo “100 năm chữ Quốc ngữ ở Việt Nam” tổ chức tại Đà Nẵng. Ảnh: Bích Thủy

Theo TS. Trần Đức Anh Sơn, Giám đốc Nội dung của Tao Đàn Thư Quán, đơn vị phối hơp với Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "100 năm chữ Quốc ngữ ở Việt Nam", diễn ra trong hai ngày 28 và 29.12 tại Đà Nẵng.

Trước khi hội thảo diễn ra, ông Sơn đã mời công khai nhóm 12 người này trên Facebook của ông Sơn, cũng như nhắn tin trực tiếp cho nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân và nhiều người khác trong nhóm 12 người mời tham dự hội thảo để tranh biện/ bảo vệ với các học giả khác về quan điểm của mình trong việc kiến nghị không đặt tên đường. Tuy nhiên, tất cả đều từ chối tham dự với nhiều lý do khác nhau.
 
Đây là cuộc hội thảo thứ 6 về chữ Quốc ngữ diễn ra trong năm 2019. Ảnh: Bích Thủy

Cũng theo TS Trần Đức Anh Sơn, hội thảo "100 năm chữ Quốc ngữ ở Việt Nam" do Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng và Tao Đàn Thư Quán tổ chức tại thành phố Đà Nẵng là cuộc hội thảo thứ 6 về chữ Quốc ngữ diễn ra trong năm 2019, sau các cuộc hội thảo/tọa đàm được các viện nghiên cứu, hiệp hội chuyên môn, tổ chức dân sự, cơ sở tôn giáo… tổ chức ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Lisbon (Bồ Đào Nha) trong thời gian qua.

Là hội thảo diễn ra sau cùng, nhưng với số lượng tham luận khoa học vượt trội, có giá trị học thuật và tính thực tiễn cao, lại diễn ra trong bối cảnh đang có những tranh cãi liên quan đến việc tôn vinh công lao của những vị tiền bối có công sáng tạo và hoàn thiện chữ Quốc ngữ, nên hội thảo “100 năm chữ Quốc ngữ ở Việt Nam” đã thu hút sự quan tâm không chỉ của học giới, của các tầng lớp nhân dân, của truyền thông trong và ngoài nước, mà cả chính giới ở trung ương và địa phương. 
Hoàng Văn Minh

1 nhận xét :

  1. Nói với 12 ông ấy đeo mặt mo đến dự hội thảo cũng được.

    Trả lờiXóa