Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

Chu Mộng Long: KỲ ÁN HỒ DUY HẢI - HAI LẦN MAN RỢ


Kỳ án Hồ Duy Hải: Hai lần man rợ

Chu Mộng Long
4-12-2019

Tôi theo dõi vụ án này ngay từ khi báo chí đăng tin. Thật sự hoang mang khi phân tích kỹ từng tình tiết của vụ án qua kết luận của cơ quan điều tra, của cơ quan công tố và 2 cấp tòa xét xử.

Sai phạm điều tra và tố tụng thì quá rõ, nhưng liệu Hồ Duy Hải có oan sai không thì lại không chắc chắn. Bởi cái logic vấn đề không đơn giản như luật sư chỉ ra. Sai phạm tố tụng chưa hẳn đã oan sai và ngược lại.

Tất nhiên, đã sai phạm trong tố tụng thì không thể kết án. Đó là luật.

Tôi làm thanh tra nhiều vụ, dù là thanh tra hành chính, nhưng rất thận trọng. Dù biết chắc đối tượng vi phạm, nhưng không đủ chứng cứ thì không dám kết luận. Sinh mệnh con người không là chuyện đùa, dù chỉ là xử lý hành chính.

Vụ án này diễn ra rất man rợ. Hai mạng người bị chết thảm khốc. Nhưng hai lần xử án, bất chấp sai phạm điều tra và tố tụng thì đúng là thêm một lần man rợ nữa. Nếu Hồ Duy Hải đã bị tử hình một cách oan khuất thì sao? Mạng người ở xứ sở này bị xem tệ hơn mạng chó ư?

Hơn 10 năm, vụ án mới được mang ra giám đốc thẩm. Hồ Duy Hải có thể được tha, tức đình chỉ vụ án. Nhưng với thời gian dài như vậy, chưa kể nhiều chứng cứ đã bị phi tang, liệu có còn chứng cứ nào hơn để điều tra lại một cách chính xác? Có ít nhất 4 người trong cuộc điều tra và xét xử đã chết bất đắc kỳ tử. Làm sao có thể lật lại vụ án để điều tra chính xác và kết án đúng người đúng tội? Có khi nào người ta cố tình kéo dài để vụ án chìm xuồng?

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét