Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

TRỰC TIẾP: LỬA CHÁY VÀ ĐỤNG ĐỘ TẠI ĐH BÁCH KHOA HONGKONG

SV Ném bom xăng đốt cháy xe bọc thép của Trung Cộng.

Hồng Kông: Cảnh sát và người phản kháng đối đầu tại Đại học Bách Khoa

Theo Reuters, một cảnh sát bị trúng tên bắn từ mái trường Đại học Bách Khoa, nằm sát xa lộ ngầm nói trên. Trong số năm trường đại học bị sinh viên chiếm lĩnh trong tuần này, chỉ còn Đại học Bách Khoa hiện vẫn do những người tranh đấu kiểm soát. Phóng sự của thông tín viên Stéphane Lagard từ Đại học Bách Khoa :

Sinh viên cố thủ, chế tạo vũ khí thô sơ tại Đại học Trung Văn, Hồng Kông,
15/11/2019.REUTERS/Thomas Peter

''Sáng Chủ nhật hôm nay tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông, máy cưa, máy khoan tiếp tục được sử dụng. Những người phản kháng củng cố các chiến lũy, được lập ra tại những cửa ngõ vào trường, trong lúc trên tầng cao và cầu vượt, một số người trang bị ống nhòm theo dõi tình hình. Ở lối vào, mọi người đều bị kiểm soát túi xách. Một phụ nữ trẻ, làm nghề kế toán, cho biết cô đến đây để mang đến cho những người tranh đấu khăn giấy và thuốc men cho những người bị thương.

Các vật dụng được chuyển xuống phòng tập thể thao, nằm ở dưới tầng hầm, trong lúc những thùng rác được chuyển lên, theo chiều ngược lại. Một cựu học sinh khẳng định muốn nhân dịp hai ngày nghỉ cuối tuần để hỗ trợ giới trẻ tranh đấu. Anh cho biết sẽ chuyển rác thải đến nơi đổ rác công cộng, bởi ánh sáng và nhiệt độ cao có thể khiến rác trở thành nguồn gây dịch bệnh.

Trong lúc ngày hôm qua binh sĩ của đơn vị Trung Quốc đồn trú tại Hồng Kông cũng ''tình nguyện'' tham gia dọn dẹp đường phố, thì tại trường đại học đang biến thành một pháo đài này, vấn đề hình ảnh cũng những người tranh đấu đang trở nên câu chuyện quan trọng. Hôm qua, một phát ngôn viên của đại học này khẳng định với báo South China Morning Post là nhà trường đã tiếp xúc với các cơ quan an ninh, sau khi nhiều phòng thí nghiệm bị xâm nhập, và một số hóa chất nguy hiểm đã bị chiếm đoạt.

Theo cảnh sát, đại học đã trở thành một xí nghiệp chế tạo vũ khí thực sự, nhưng họ chưa quyết định can thiệp. Còn đối với những người phản kháng, đây là một khu vực cần được bảo vệ. Di, một sinh viên học bậc học thạc sĩ, bình luận : ''Tôi không nghĩ là cảnh sát sẽ can thiệp, và đây là một chiến thuật để tạo ra một hình ảnh xấu về chúng tôi. Ngược lại, chúng tôi cho rằng chúng tôi đang có mặt ở đây là để bảo vệ trường Đại học, cũng chính là ngôi nhà của chúng tôi''. 

Di giới thiệu căng tin, do các thanh niên tự lập ra, với nơi dự trữ thực phẩm, phòng ăn. Cuộc thăm viếng được thực hiện dưới sự kiểm soát của các sinh viên. Họ rất ngờ vực micro và đặc biệt là máy quay hình.

Vấn đề quan trọng vẫn là hình ảnh. Một trong các sinh viên tâm sự với chúng tôi : ''căng tin ở đây tốt hơn hẳn từ khi có sự tham gia của những người tình nguyện''.

________________

HONGKONG ĐÊM 17-11-2019:




Với nhiều sinh viên Hồng Kông đã ghìm lòng câu nói: "Quyết tử cho Hương Cảng quyết sinh" với trận chiến với cảnh sát Hồng Kông đêm nay tại sân trường đại học Bách Khoa Hồng Kông.

“Tôi đã sẵn sàng chết trong đêm nay". Đó là câu trả lời của Charlie, sinh viên Hongkong 22 tuổi với phóng viên Đức, tờ Spiegel. Charlie đã viết thư tuyệt mệnh cho người thân, người yêu. Trong thư gửi cho cha mẹ, anh xin cha mẹ tha lỗi cho con, nhưng con không thể làm khác được. (trích bài viết anh: Lâm Mạnh Di).



Mưa bom xăng trên cầu đi bộ ở Đại học Bách khoa Hong Kong.

Hoa Kim Ngo: 21 g GIỜ HK NGÀY 17-11-19

Cảnh sát HK kêu gọi các sinh viên biểu tình hãy ra đầu hàng nếu không sẽ bị bắt giữ. Đã có bạn đi ra, nhưng hầu hết vẫn quyết tử.


Nhìn dàn xe đặc chủng có vẻ sẽ có đàn áp trong đêm nay 17-11-19

Trần Thái Hòa

PLA đã được phép xử dụng cả súng AR 15 để bắn vào sinh viên Đại học Bách khoa Hong Kong, cầu vượt đi bộ trong khuôn viên trường đã bị đốt cháy, mọi lối thoát ra khỏi trường Đại học đã bị phong tỏa, không một sinh viên nào có khả năng thoát ra ngoài.





Lưu ý là hắc cảnh chưa bao giờ được phép xử dụng loại súng này.

Liệu đêm nay Tập Cận Bình có dám làm một vụ thảm sát T.A.M thứ hai ở Hong Kong?
______________


Lê Hoàng

Sau một ngày kháng cự thì cảnh sát HK đã điều động một chiếc xe bọc thép tấn công vào trường đại học, những người biểu tình chiến đấu vũ khí bảo vệ dân dã tự chế với những quả bom xăng, cuối cùng xe bọc thép bị đánh lui và ngăn được canh sát tràn vào khuôn viên trường đẻ đàn áp sv.
,

 
22 g hắc cảnh đang khắp trung tâm kêu gọi người dân về nhà, đằng sau là xe phun nước và đặc chủng. Thật lo lắng cho các sinh viên Hong Kong.





Nhà lập pháp Ted Hui đến PolyU thuyết phục cảnh sát, nhưng chúng không nghe còn xịt hơi cay vào mặt ông.

Dân các quận bắt đầu chiến để chia lửa với PolyU, nhưng CS cho họ thời hạn đầu hàng là 10:00 Hongkong, giờ là 9:30 có kịp không?. Hiện chúng cho nhà báo và nhân viên y tế đi ra.

Tại Đài Loan:Hàng ngàn người Đài Loan đang đứng tại lễ đài Tưởng Giới Thạch lo lắng xem live về chiến sự tại Hongkong.


Hy vọng thảm kịch 30 năm trước ko lập lại khi người HK chứng kiến SV Thiên An Môn bị tàn sát.


Nguyễn Văn Phước

Ra khỏi trường thì bị bắt - Họ quyết cảm tử ở lại Poly University chiến đấu.

Đêm nay cả thế giới hàng triệu con tim không ngủ thao thức nghẹt thở hướng về Đại Học Polytechnic University ở Hong Kong như 30 năm trước hướng về Thiên An Môn. Nhà cầm quyền đã huy động gần như toàn bộ lực lượng cảnh sát chống khủng bố, cảnh sát đặc nhiệm vũ khí tận răng với hàng trăm xe phun nước, xe bắt người bao vây tất cả các con đường đi ra của Trường Đại Học này. Cảnh sát đã thông báo từ chiều nay các Sinh Viên và nhà báo được rút ra khỏi trường bằng một đường duy nhất - một số sinh viên rút ra liền bị bắt, quì gối úp mặt vào tường rồi còng tay tống lên xe. Còn tất cả sinh viên đều cảm tử chiến đấu đến cùng trong trường. Các nhà báo ở lại cùng sinh viên nhờ chụp ảnh lần cuối đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Vào giờ này gần như tất cả sinh viên và người Taiwan tập trung tại quảng trường chính như biển người thành tâm hát bài Quang Phục Hong Kong cầu nguyện cho sinh viên Polytechnic University, rất nhiều người đã khóc khi hát bài hát này.

"Tôi đã sẵn sàng chết trong đêm nay !". Đó là câu trả lời của Charlie, sinh viên Hongkong 22 tuổi với phóng viên Đức, tờ Spiegel. Charlie đã viết thư tuyệt mệnh cho người thân, người yêu. Trong thư gửi cho cha mẹ, anh xin cha mẹ tha lỗi cho con, nhưng con không thể làm khác đi được”. Câu trả lời phỏng vấn chân thật và can trường của Charli như một hiệp sĩ thời Spatacus đã làm hàng nghìn người rơi lệ.

Các kênh ngoại giao thương lượng của tất cả các giới với cảnh sát đang diễn ra từng phút để cứu hàng ngàn sinh viên ở đây không bị đổ máu.




12h45’ tức 1h45’ giờ HK: Cảnh sát dàn quân Tấn công: lúc này các xe phun hóa chất của cảnh sát đồng loạt xịt mạnh không ngừng và bắn dày đặc lựu đạn và súng hơi cay về phía sinh viên buộc các sinh viên phải che chắn phòng thủ.

Cảnh sát vừa phát loa công suất lớn thông báo nếu SV không quy hàng sẽ sử dụng đến đạn thật.

1h55’ Các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế hỗ trợ mặc áo vàng có ghi rõ chức năng bị cảnh sát bắt trói ngược sau lưng như tù nhân chiến tranh ! Vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế ! Và các sinh viên bị thương nặng sẽ không có ai cứu chữa kịp thời.

2h sáng: Hàng ngàn xe hơi tư nhân của những người Hong Kong tập trung bằng mọi cách hương về Poly University bất chấp cảnh sát bắn đạn hơi cay ko cho họ đến gần trường.

2h15’: Hàng nghìn người Hong Kong kêu gọi nhau đổ ra đường tuần hành để thu hút bớt lực lượng cảnh sát, giảm áp lực cho Poly University. Đây là lần đầu tiên vào lúc 2h sáng họ đổ ra đường bất chấp bị phun nước, bất chấp mọi hiểm nguy.

1 nhận xét :