Thứ Tư, 11 tháng 5, 2022

TS NGUYỄN XUÂN DIỆN TRÒ CHUYỆN VỀ CHUYỆN ĐI SỨ TÀU


20h00 ngày 5/4/2020, TS Nguyễn Xuân Diện thực hiện Live Stream, trò chuyện trực tiếp về Chủ đề Chuyện đi sứ Tàu ngày xưa, đặc biệt là chuyến đi sứ sang nhà Minh năm 1638, với sự hy sinh của hai Chánh sứ Giang Văn Minh và Nguyễn Duy Hiểu, Phó sứ Thân Khuê.

Xin hãy cùng nhau ôn lại một trang sử hào hùng của Đại Việt thời Lê-Trịnh, và khí phách lẫm liệt cùng những cái chết bi tráng của những Sứ thần đã làm vẻ vang cho đất nước!

____

Nguyễn Xuân Diện

Bọn Tàu ác ghê! Chuyến đi sứ năm ấy sang Tàu có hai Chánh sứ là Giang Văn Minh và Nguyễn Duy Hiểu (do gộp 2 lần làm một, vẫn có đủ 2 chánh sứ). Khi Vua Minh là Chu Do Kiểm ra vế đối: "Đồng trụ chí kim đài dĩ lục", thì cả hai chánh sứ và Phó sứ là Thân Khuê cùng hội ý để đối lại là "Đằng Giang tự cổ huyết do hồng". Ba người cử Giang Văn Minh cao tuổi nhất ra đáp lại vua Minh. Bọn Tàu giết cả 3 sứ thần: Giang Văn Minh, Nguyễn Duy Hiểu và Thân Khuê. Riêng Chánh sứ Giang Văn Minh bị giết bằng cách đổ dầu chàm đun sôi vào miệng cho đến chết. Rồi lấy thủy ngân gắn vào miệng. Sau đó bắt phải khiêng linh cữu úp mặt xuống để chuyển về Đại Việt.

Triều đình cử Tể tướng Nguyễn Duy Thời là cha của Nguyễn Duy Hiểu lên đón đoàn sứ bộ trở về ở cửa ải Lạng Sơn. Cha đi đón con, tưởng là đón người hóa ra là đón 3 cỗ quan tài, trong đó có quan tài con trai mình.

Tất cả những chuyện đó, đều có tư liệu chép lại được. Xin quý vị hay tìm đọc cuốn sách "Đạo sắc màu máu" của Nhà văn nhà báo Từ Khôi

6 nhận xét :

  1. Quá dã man.

    Trả lờiXóa
  2. ít ra thì sứ gỉa Việt Nam đã làm trọn đạo củ một người ViệtNam. Đa'ng trân trọng và ngưởng mộ.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng quá: Càng nhớ người xưa, càng đau lòng và vô cùng phẫn nộ với lũ ác nhân Trung Quốc và đám quan lại hèn nhát hôm nay! Bọn Tàu cộng vô cùng thâm hiểm ác độc còn hơn cả các cha ông chúng ngày xưa. Đám quan lại hiện nay có biết những câu chuyện đi sứ này không? Ngày nay cũng có đi sứ nhưng đám quan lại VN ngày nay đối mặt lãnh đạo tàu, nghe nó chửi mà không dám nói lại câu nào, quỵ lụy ôm chân... chứ đâu có khí phách như cha ông ta ngày xưa.

    Trả lờiXóa
  4. Ts Nguyễn Xuân Diện có được những dữ liệu này là dựa vào "Sử"! Thử hỏi, nếu Lịch Sử không được học đàng hoàng trong trường phổ thông, thì có cách nào để thế hệ sau hiểu được đúng bản chất của đối phương và để có hướng đi đúng đắn, phù hợp trong việc ngoại giao/bảo vệ đất nước/đánh bại kẻ thù? Sử mà bị "CHỈ ĐẠO" thì ôi thôi, sớm muộn thì câu chuyện mất nước cũng trở thành hiện thực! Cám ơn Ts Nguyễn Xuân Diện cho những vấn đề được TS đăng tải. Những vấn đề được ông đưa lên, luôn thể hiện sự trăn trở với đất nước! Chúc Ts. sức khỏe và bình an. Các vị đại sứ của ta hiện đang ở tầu cộng nên hết sức thận trọng kẻo mất mạng đúng qui trình đó!?

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài này lần thứ hai, nhưng tôi vẫn cảm thấy tức nghẹn ở ngực, khóc sụt sùi. Cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã cho đăng tải những sử liệu quý hiếm. Hy vọng dân Việt Nam ta nhận rõ ra kẻ thù từ phương bắc. Mong lắm thay!

    Trả lờiXóa
  6. Có lẽ lịch sử nhân loại chưa có nơi đâu lại có sự tàn ác vô nhân như ở Trung Hoa ngày xưa và Trung Quốc ngày nay. Ngày xưa thì đã có nhiều tài liệu lịch sử để lại nói về tội ác man rợ, ngày nay đến cả người đồng chí như chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ cũng đã bị Mao tống vào ngục, và cho hồng vệ binh đánh đập rồi bỏ đói đến chết như kẻ ăn mày kiệt sức.
    Xin hãy cảnh giác TQ.

    Trả lờiXóa