Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

MỘT CUỐN SÁCH CHUYÊN KHẢO CÔNG PHU VỀ GẠCH VÀ NGÓI CỔ

Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam

Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam

Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam 

 

Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam


Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII 
ở Bắc Việt Nam 

Tác giả: Ngô Thị Lan
Nxb: Thế giới - 2019. - Khổ sách: 16 x 24cm. - Số trang: 398 tr.
Liên hệ với tác giả để mua sách: ĐT: 0869125719 và 0828805719
Email: ngolankch@gmail.com

Nội dung cuốn sách:

Cuốn sách Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam của TS.Ngô Thị Lan là kết quả từ công trình luận án tiến sĩ được bảo vệ xuất sắc của chị năm 2013.

Công trình được tổng hợp các tư liệu nghiên cứu về gạch và ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam thông qua nguồn tư liệu khảo cổ học ở một số di tích tiêu biểu như Lam Kinh (Thanh Hóa), Dương Kinh (Hải Phòng), chùa Đậu và đền Thượng (Hà Nội). Cuốn sách nêu ra những đặc trưng cơ bản và sự tiến triển của gạch và ngói thể kỷ XV - XVIII trên các phương diện chất liệu, loại hình và hoa văn trang trí.

Nội dung cuốn sách gồm 3 chương, kèm theo phụ lục minh họa bản ảnh, bản đồ, bản dập, bảng thống kê.

- Chương 1: Tình hình xây dựng và vật liệu xây dựng thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam.
- Chương 2: Gạch và ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam
- Chương 3: Đặc trưng và tiến triển gạch, ngói thế kỷ XV - XVIII

Xin trân trọng giới thiệu!!
Ngô Thị Nhung
_____
.
GIỚI THIỆU SÁCH

Gạch và ngói là loại vật liệu đất nung truyền thống trong vật liệu xây dựng Việt Nam. Cùng với các nguyên vật liệu khác, gạch, ngói là nguyên liệu chính tạo nên một công trình kiến trúc hoàn chỉnh. Vì vậy, nghiên cứu gạch và ngói đóng góp rất quan trọng trong việc nghiên cứu vật liệu xây dựng Việt Nam truyền thống. Do nhiều di tích ở nước ta chỉ còn lại chủ yếu là gạch và ngói nên việc nghiên cứu vật liệu xây dựng sẽ giúp chúng ta hiểu được cách chế tác vật liệu, hình dáng, màu sắc, loại hình, kỹ thuật xây dựng, quy mô kiến trúc, trang trí kiến trúc và nhận diện kiến trúc. Nghiên cứu gạch và ngói, đặc biệt là những hoa văn trang trí trên gạch và ngói góp phần tìm hiểu lịch sử mỹ thuật và nghệ thuật điêu khắc Việt Nam.

Cuốn sách “Gạch và Ngói thế kỷ XV - XVIII ở Bắc Việt Nam” (Bricks and Tiles of the 15th-18th Centuries in Northern Vietnam) là kết quả quá trình học tập nghiên cứu nhiều năm của Tiến sĩ Ngô Thị Lan công tác tại Viện Khảo cổ học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Bằng việc tìm hiểu các nguồn tư liệu đã công bố kết hợp với việc trực tiếp điều tra, khảo sát, tham gia nghiên cứu tại công trường khảo cổ học như Hoàng thành Thăng Long, chùa Đậu, đền Thượng (Hà Nội), Nam Giao, thành nhà Hồ, Lam Kinh (Thanh Hóa), Dương Kinh (Hải Phòng)… tác giả đã sưu tầm, tập hợp, phân loại và hệ thống được hầu hết các nguồn tư liệu về gạch ngói thế kỷ XV - XVIII qua hơn 100 di tích kiến trúc phát hiện ở 14 tỉnh và thành phố ở Bắc Việt Nam.

Bên cạnh chú ý chất liệu, loại hình, màu sắc, kỹ thuật sản xuất, tác giả cũng đặc biệt quan tâm đến việc nghiên cứu các mẫu hoa văn trang trí và chức năng sử dụng của gạch, ngói, tích cực tìm hiểu các đặc trưng riêng của gạch, ngói giữa các giai đoạn và đặt chúng trong truyền thống sản xuất gạch, ngói Việt Nam. Giá trị lịch sử văn hóa của gạch, ngói trên các phương diện lịch sử kiến trúc, lịch sử mỹ thuật Việt Nam, nét chung và nét riêng của gạch ngói Việt Nam trong bối cảnh gạch, ngói Đông Nam Á, Đông Á cũng được tác giả cố gắng khai thác.


 Nhiều năm qua chúng ta thường nhẫm lẫn niên đại của một số loại hình vật liệu thế kỷ XV - XVIII và thường gộp chung vào giai đoạn thời Lê hay thời Hậu Lê. Nay, cuốn sách đã giúp chúng ta bước đầu phân biệt rõ hơn gạch ngói các giai đoạn: thế kỷ XV - đầu thế kỷ XVI (thời Lê sơ), thế kỷ XVI (thời Mạc) và thế kỷ XVII - XVIII (thời Lê Trung hưng). Đúng 40 năm sau, kể từ khi công trình “Mỹ thuật thời Lê sơ”, gần 30 năm sau cuốn “Mỹ thuật thời Mạc” ra mắt bạn đọc, và khoảng trống mỹ thuật thời Lê Trung hưng vẫn còn bỏ ngỏ, giờ đây, chúng ta đã có thể nhận thức rõ hơn nhiều về gạch ngói, và thông qua gạch ngói hiểu thêm nhiều khía cạnh về mỹ thuật, nghệ thuật thế kỷ XV - XVIII…

Cuốn sách được Nhà xuất bản Thế giới xuất bản năm 2019. Sách dày 400 trang với 3 chương kèm 90 hình minh họa và 2 phần phụ lục. Phụ lục 1 gồm 16 bảng và 180 hình minh họa. Phụ lục 2 gồm 13 bảng và 210 hình minh họa. Sách còn có phần Tóm tắt bằng tiếng Anh và bảng tra cứu thuận tiện cho người đọc.

Trân trọng giới thiệu cuốn sách đến bạn đọc và hy vọng những giá trị của nó cùng những ước vọng của tác giả đến được với tất cả những ai quan tâm, yêu mến kiến trúc truyền thống Việt Nam, lịch sử - văn hóa Việt Nam. 
.


1 nhận xét :

  1. Ra nước ngoài thấy họ lớp ngói còn nhiều hơn ở Việt Nam. Nhìn mái ngói đỏ tươi mà nhớ đến mái nhà ở VN và....buồn

    Trả lờiXóa