Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

VĂN MIẾU VĨNH PHÚC 271 TỶ ĐỒNG ĐÃ THÀNH VƯỜN HOANG

Bên trong cổng uy nghi của Văn Miếu Vĩnh Phúc
 
Văn Miếu Vĩnh Phúc 'công trình muôn đời' 271 tỷ thành vườn hoang

VietNamnet
11/07/2019


Công trình biểu tượng kỷ niệm 65 năm thành lập tỉnh Vĩnh Phúc khánh thành chưa đầy 2 năm đã hoang lạnh, cây chết khô, cỏ dại um tùm.

Văn Miếu Vĩnh Phúc là công trình văn hóa tâm linh được đầu tư 270,9 tỷ đồng với kỳ vọng trở thành dự án biểu tượng của tỉnh. Chủ đầu tư là Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc.
 
Công trình nằm trên một ngọn đồi thoải dốc với diện tích hơn 4ha ở vị trí đất vàng của phường Liên Bảo, cửa ngõ vào TP Vĩnh Yên, trên trục đường mới Vĩnh Yên - Tam Đảo.

Theo hồ sơ, công trình được xây dựng công phu, kiên cố với vật liệu đá và gỗ, chạm trổ điêu khắc theo lối truyền thống. 
 

Nhà bia, hồ Thiên Quang trong quần thể Văn Miếu Vĩnh Phúc


Cống bật nắp, đường lát đá nội bộ bong tróc, cỏ dại mọc trên những khe đá

Ngày 1/1/2017, công trình được gắn biển chào mừng sự kiện 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, 65 năm thành lập tỉnh. Vĩnh Phúc kỳ vọng đây sẽ là công trình tiêu biểu có giá trị văn hóa, lịch sử muôn đời…

Tuy nhiên, sau 2 năm gắn biển, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp thê thảm, quần thể Văn Miếu Vĩnh Phúc tựa như một khu vườn hoang.

Cổng chính dẫn vào khu trung tâm “kín cổng cao tường” do bên trong, một chiếc lều bạt án ngữ. Phế thải, vật liệu xây dựng ngổn ngang, nắp cống bật nắp… khắp các lối đi.


Cây còi cọc được trồng trong khuôn viên Nhà bia, trong khi cỏ dại mọc đầy

Cảnh quan trang trí trước nhà bia Tiến sỹ

Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc phải thốt lên, "vườn hoa Văn Miếu 
không bằng cái vườn nhà"

Trong khuôn viên Nhà bia, cây cối trang trí cảnh quan còi cọc, nhếch nhác, thân to cỡ cổ tay, nhiều cây chết khô. Cỏ dại mọc cao lút ở bất kỳ khu vực nào trống đất, trên cả những kẽ đá xanh đã bị hở nhét vừa ngón tay.

Hồ Thiên Quang ở vị trí trung tâm đã hoàn thành xong hệ thống tay vịn, kè đá xung quanh. Trên thành hồ và đáy hồ, cỏ dại phủ kín.

Nhà bia uy nghi - nơi khắc tên những bậc túc nho đỗ đạt của tỉnh cũng bị cỏ vây kín. 
 

Hồ Thiên Quang - công trình được ví như "mắt rồng" phong thủy của Văn Miếu


Hồ được cho là đang bị thấm nước nên Sở VH-TT&DL sẽ không nghiệm thu


Cầu đá


Nhà thầu cho biết chỉ "dâm tạm" cây
Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc Dương Quang Ứng thừa nhận: “Vườn cây trang trí, cảnh quan của khu tâm linh mà không bằng cái vườn nhà. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu nhổ bỏ 131 cây còi cọc, không đủ tiêu chuẩn”.

Ông cũng xác nhận nhiều công trình đã bị xuống cấp, nên dù sắp hết thời hạn bàn giao nhưng Sở không dám nghiệm thu. Điển hình là hồ Thiên Quang nằm ở vị trí trung tâm từ phía cổng vào, có yếu tố phong thủy của dự án đang bị thấm nước nhưng đơn vị thi công chưa sửa chữa.

“Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, không đồng ý cây do nhà thầu mang tới trồng. Họ nói là dâm tạm, nhưng đây có phải là vườn ươm của nhà họ đâu mà được phép dâm tạm như họ nói. Chúng tôi yêu cầu nhổ bỏ” - ông Ứng thẳng thắn.

Thái Bình
________________

Tễu Blog: Ngoài Văn Miếu Vĩnh Phúc, thì còn hai Văn miếu khác là Văn Miếu Sơn Tây và Văn Miếu Hà Tĩnh cũng ở trong tình trạng như vậy.


4 nhận xét :

  1. quan trọng có dự án là các quan chức có tiền, bên B lại quả không dưới 10% thì ngot 30 tỷ sẽ vào túi ai đây?

    Trả lờiXóa
  2. Ông Tễu ơi ! Sao mà chậm hiểu thế ?.. Công trình Văn Miếu VP có xuống cấp mới tạo công ăn việc làm cho dân. Nhân công của ta rẻ lắm, 100000đ/1 ngày công. Vào Thanh Hoá đến sở VHTT&DL mà học cách tôn tạo di tích. Vừa rồi VHTT&Du lịch Thanh Hoá ký hợp đồng với các thợ đá Ninh Bình hợp đồng trị giá 10 tỷ VNĐ để đánh bóng làm mới tượng đài Lê Lợi. Vĩnh Phúc cũng bắt trước Thanh Hoá chi 20 tỷ để làm mới Văn Miếu, chắc sẽ có chia phần.

    Trả lờiXóa
  3. Tượng đài anh hùng dân tộc Lê Lợi Thanh Hoá xây xong năm 2004 tổng kinh phí dự toán 20 tỷ, sau này phát sinh thành 30 tỷ đồng , Bây giờ họ vẽ ra dự án "chống xuống câp" bằng cách dùng máy quay đá cho sạch bụi và rêu bám bên ngoài tượng, hết 10 tỷ đồng. Bác Tễu thấy sướng chưa. (Đương nhiên thợ đá ở Thanh Hoá không được làm vì sợ lộ)1 vốn 40 lời.

    Trả lờiXóa
  4. TẠI SAO PHẢI PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ NGANG NGỬA VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ ?
    Các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp Quốc doanh và chính quyền các cấp, đều có các dự án khủng đại quy mô hoành tráng. Các "quả đấm thép" như Vinashin Vinalin. Khu gang thép Thái Nguyên...Dự án đường sắt trên cao ... với kinh phí hàng nghìn tỷ... Đương nhiên ngành Văn Hoá thể thao & Du lịch cũng phải có các công trình Tượng đài, nhà tưởng niệm, chùa triền, khu du lịch tâm linh ... nghìn tỷ mới "xứng tầm" với sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.
    Nhà nước không thể coi nhẹ về phát triển VH XH.
    Nhưng mấu chốt của vấn đề không như người ta lý giải, thực chất là ông "ăn chả" bà "ăn nem" các vị làm kinh tế ăn mẫm thì các quan làm văn hoá cũng phải được chấm mút, không nhiều cũng phải được 1 tí như người ta bôi mỡ vào mũi con mèo để nó ngồi liếm mép, để nó khỏi la quấy khi đang đói phải ngồi nhìn người ăn cỗ . Bởi cái đám quan văn lắm lời, mũi thì nó thính như chó bec. Không bố trí cho họ không xong.

    Trả lờiXóa