một bản lĩnh trí thức đích thực
Tương Lai
19-7-2019
Bài viết với vô vàn thương nhớ tiễn đưa Thầy về chốn vĩnh hằng
Biết rằng ngày đau buồn ấy rồi sẽ đến, mà đến rất gần, vì lần gặp mặt cuối cùng với người thầy kính mến của tôi, giáo sư Hoàng Tuỵ đã quá yếu khi bước khỏi tuổi 91, nhưng rồi vẫn cứ bàng hoàng không cầm được nước mắt khi nhận được tin dữ.
Mới hôm nào nghe Chu Hảo điện thoại cho biết các anh vừa đến nhà thăm thầy Tuỵ, tôi càng bồn chồn giục con gái tôi thu xếp để đưa tôi ra Hà Nội. Nhưng thế là không kịp nữa rồi. Thao thức cả đêm, trằn trọc với bao kỷ niệm ùa đến, dậy ngồi vào bàn, đặt tay trên bàn phím máy tính mà đầu óc cứ trống rỗng, hụt hẫng không biết bắt đầu từ đâu. Phải viết, nhưng viết gì đây?
Các đài nước ngoài đã dồn dập đưa tin. Đọc VOA, BBC, RFI, RFA thấy họ rất kịp thời đưa ra những nhận định khá nổi bật, càng hiểu rõ hơn thế giới nhìn nhận về người trí thức đã làm rạng rỡ cho Việt Nam. Rất nhiều bài viết của các nhà khoa học trong nước đã trân trọng tôn vinh những đóng góp của Hoàng Tuỵ “cha đẻ” của Lý thuyết Tối ưu toàn cục (Global Optimization), trong đó có khái niệm quan trọng “Tuy’s Cut” (Lát cắt Tụy) mang tên ông.
Hoàng Tuỵ là người đầu tiên nhận giải thưởng Constantin Caratheodory do Đại hội Quốc tế Tối ưu Toàn cục đề xướng cho những đóng góp tiên phong và nền tảng trong lĩnh vực này. Cuốn sách toán tiếng Anh do Hoàng Tụy viết chung với Reiner Horst (CHLB Đức) Global Optimization-Deterministic Approches (Tối ưu toàn cục – tiếp cận tất định) dày 694 trang, được Nhà Xuất bản Springer – Verlag in lần đầu năm 1990, lần thứ hai năm 1993, lần thứ ba (có sửa chữa) năm 1996. GS Hiroshi Konno, người Nhật Bản, nhận xét: Cuốn sách ấy “được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá là cuốn Kinh Thánh của chuyên ngành tối ưu toàn cục” (was appreciated by many researchers as the Bible of global optimization) và trên thực tế, nhiều người bắt đầu các công trình nghiên cứu nghiêm túc của mình về tối ưu toàn cục là nhờ “được cuốn sách mở đường ấy cổ vũ” (motivated by this path-breaking book).
Bài viết với vô vàn thương nhớ tiễn đưa Thầy về chốn vĩnh hằng
Biết rằng ngày đau buồn ấy rồi sẽ đến, mà đến rất gần, vì lần gặp mặt cuối cùng với người thầy kính mến của tôi, giáo sư Hoàng Tuỵ đã quá yếu khi bước khỏi tuổi 91, nhưng rồi vẫn cứ bàng hoàng không cầm được nước mắt khi nhận được tin dữ.
Mới hôm nào nghe Chu Hảo điện thoại cho biết các anh vừa đến nhà thăm thầy Tuỵ, tôi càng bồn chồn giục con gái tôi thu xếp để đưa tôi ra Hà Nội. Nhưng thế là không kịp nữa rồi. Thao thức cả đêm, trằn trọc với bao kỷ niệm ùa đến, dậy ngồi vào bàn, đặt tay trên bàn phím máy tính mà đầu óc cứ trống rỗng, hụt hẫng không biết bắt đầu từ đâu. Phải viết, nhưng viết gì đây?
Các đài nước ngoài đã dồn dập đưa tin. Đọc VOA, BBC, RFI, RFA thấy họ rất kịp thời đưa ra những nhận định khá nổi bật, càng hiểu rõ hơn thế giới nhìn nhận về người trí thức đã làm rạng rỡ cho Việt Nam. Rất nhiều bài viết của các nhà khoa học trong nước đã trân trọng tôn vinh những đóng góp của Hoàng Tuỵ “cha đẻ” của Lý thuyết Tối ưu toàn cục (Global Optimization), trong đó có khái niệm quan trọng “Tuy’s Cut” (Lát cắt Tụy) mang tên ông.
Hoàng Tuỵ là người đầu tiên nhận giải thưởng Constantin Caratheodory do Đại hội Quốc tế Tối ưu Toàn cục đề xướng cho những đóng góp tiên phong và nền tảng trong lĩnh vực này. Cuốn sách toán tiếng Anh do Hoàng Tụy viết chung với Reiner Horst (CHLB Đức) Global Optimization-Deterministic Approches (Tối ưu toàn cục – tiếp cận tất định) dày 694 trang, được Nhà Xuất bản Springer – Verlag in lần đầu năm 1990, lần thứ hai năm 1993, lần thứ ba (có sửa chữa) năm 1996. GS Hiroshi Konno, người Nhật Bản, nhận xét: Cuốn sách ấy “được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá là cuốn Kinh Thánh của chuyên ngành tối ưu toàn cục” (was appreciated by many researchers as the Bible of global optimization) và trên thực tế, nhiều người bắt đầu các công trình nghiên cứu nghiêm túc của mình về tối ưu toàn cục là nhờ “được cuốn sách mở đường ấy cổ vũ” (motivated by this path-breaking book).
Sẽ là thừa nếu chép lại đây những cống hiến khoa học tuyệt vời của
nhà toán học Việt Nam kỳ diệu đó mà những người đủ thẩm quyền đã nói, dù
chưa đủ mà kẻ “ngoại đạo” mù tịt như tôi thì nói chen vào là dại dột,
cho dù thầy Tuỵ cũng đã từng an ủi động viên tôi chuyện kém cỏi về kiến
thức toán.
Duyên do là vào dịp quãng năm 2000, nhân ngày 20 tháng 11, Ngày nhà giáo, mấy
chúng tôi có buổi gặp mặt chúc mừng thầy. Người đầu tiên được thầy nhắc
tên là Hàn Liên Hải, người giỏi toán nhất lớp được chỉ định làm “cán sự
toán”, rồi thầy nhớ tên và nhắc từng người Vương Thị Hanh, Hồ Ngọc Đại,
Trần Phúc Cương…đến tôi, thầy cười cười “sao hồi ấy anh lại chuyển sang học Văn, mà Toán anh đâu có tồi, quay sang Hàn Liên Hải, thầy nói, “ đương nhiên là không bằng Hàn Liên Hải”.
Tôi thưa với thầy: “dạ, em cũng buồn lắm. Giáo sư Lê Bá Thảo có
lần gọi em đến tham gia vào Hội đồng xét duyệt nghiệm thu một đề tài
nghiên cứu trong Chương trình khoa học cấp Nhà nước KX… cũng đã hỏi em câu ấy. Có lần em liều mạng đọc thử “Lát cắt Tuỵ” [Tuy’s Cut] do tạp chí khoa học trong nước dẫn bài của báo Le Monde
mà cứ hoang mang, ù cả tai, chẳng hiểu một tí gì, quá xấu hổ. Đành tự
an ủi, thôi thì cũng là sự đẩy đưa của số phận. Thì cũng giống như Đào
Văn Bỉnh rất giỏi văn, đã viết được truyện ngắn, mà rồi lại phải bị điều
sang phân ban Khoa học tự nhiên để vật vã với môn toán đấy ạ. Mà thật
ra, em đã có ngày nào ngồi trên ghế Đại học theo đúng nghĩa đâu! Chỉ
toàn “hàm thụ” và mày mò tự học thôi ạ. Nỗi khổ của sự hẫng hụt về kiến
thức do thiếu hệ thống cứ ám ảnh khôn nguôi, vì em vẫn nhớ lời căn dặn phải “xem trọng tính hệ thống của nó” trong bản “Kiến nghị về Phương pháp luận xây dựng Chiến lược Kinh tế Xã hội”.
Thầy cười an ủi : “Tự học cũng có cái hay của nó chứ. Tôi cũng nhờ tự học, tự mày mò tìm đường cho mình mà bứt lên đấy chứ ”.
Thầy không nói nhiều nhưng tôi biết chính thầy đã quyết định xin thôi
học ở trường Quốc học Huế, [với học bổng toàn phần, được ở trong ký túc
xá miễn phí và mỗi tháng lĩnh 12 đồng Đông Dương mà thuở ấy một bát phở
chỉ 3 xu] sang học trường tư thục mới có thể “nhảy cóc” để có điều kiện
tự học mà thi tú tài phần I rồi đỗ đầu kỳ thi tú tài phần II như đã có
lần chị tôi kể cho nghe khi chị tôi đến nhờ thầy dạy thêm Toán để có thể
thi vào Đại học hồi còn ở Huế năm 1946.
Nói đến bản Kiến nghị về “phương pháp luận”
này tôi nghĩ rằng có lẽ đây là một cơ duyên khiến thầy trò chúng tôi có
dịp ngồi lại với nhau sau ngày 27.9.2007, ngày thành lập IDS do tiến sĩ
Nguyễn Quang A làm Viện trưởng. Lúc bấy giờ, sau buổi tiếp giáo sư Lê
Xuân Khoa từ Mỹ về với ý tưởng hình thành một “Viện Nghiên cứu Phát triển Việt Nam thế kỷ XXI ”
do tiến sĩ Phùng Liên Đoàn tài trợ với đề nghị phía Việt Nam cũng có
đáp ứng tương tự để một bộ phận giới trí thức Việt Kiều yêu nước ở Mỹ có
dịp sát cánh cùng với giới trí thức cấp tiến trong nước vì sự nghiệp
phát triển đất nước, ông Sáu Dân thấy cần có một Viện Nghiên cứu tư nhân
để có được một không gian cởi mở, thuận tiện cho việc phối hợp nghiên
cứu của trí thức trong và ngoài nước. Viện Nghiên cứu Phát triển IDS (Institutes of Development Studies – IDS) viết tắt là IDS ra đời từ đó. Chuyện này tôi đã có dịp nói kỹ trong cuốn “Mênh mông thế sự để gió cuốn đi năm 2018” , trang 173. Sau hai tuần kể từ hôm ấy, ông Sáu Dân bảo tôi bay ra Hà Nội “anh
trao đổi kỹ với anh Việt Phương, anh Quang A và một hai người nữa để
trong buổi họp sắp tới nên bầu giáo sư Hoàng Tuỵ làm Chủ tịch Viện IDS,
Anh Quang A làm Viện trưởng điều hành, như vậy thì sẽ thuận cho việc tập
họp những trí thức có uy tín trong và ngoài nước. Ông Tuỵ là người mà
ai cũng kính nể và ổng thì cũng chẳng nể sợ ai”!
Tầm nhìn của Võ Văn Kiệt và uy tín của Hoàng Tuỵ, cùng với Việt
Phương, Phan Đình Diệu, Phan Huy Lê, Nguyễn Quang A…đã làm cho hoạt động
của IDS được biết đến và lan toả rất nhanh. Nhưng cũng chính vì thế mà
Nông Đức Mạnh và ánh mắt cú vọ của quan thầy hắn với tay chân cài đặt
khắp nơi lo sợ và tìm mọi cách dập bỏ. Chúng biết đây sẽ là tia lửa có
thể nhanh chóng đốt cháy đồng cỏ rộng. Đầu óc dốt nát của một kẻ chỉ có
thể cầm rìu chặt cây phá rừng khi có chiếc búa quyền lực của chế độ toàn
trị trong tay sẽ vung lên không chút kiêng dè đập bỏ bất cứ những gì có
thể đẩy nhanh sự sụp đổ cái ngai vàng đang lung lay của hắn và bè lũ.
Mạnh gọi điện cho Hà Nội hoạnh hoẹ: “ai cho phép thành lập viện nghiên cứu tư nhân này?
Khi được trả lời là chẳng ai cho phép cả mà do Luật Khoa học và Công
nghệ đã ban hành về quyền đăng ký lập một tổ chức nghiên cứu khoa học và
công nghệ. Kẻ chỉ thạo cầm rìu chặt cây kia ráo hoảnh hạ lệnh : “Nếu là Luật thì sửa Luật”!
Qủa thật, đúng là “hàm răng của quyền lực luôn luôn mở
rộng để nhai nuốt, và cánh tay nó luôn vươn ra, nếu có thể, để phá hủy
tự do tư duy, ngôn luận và viết lách”, đây là sự đúc kết
của John Adams, vị Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ. Trong tôi thoáng gợi
ra hàm răng trắng nhởn dưới mái tóc luôn chải rất mượt của gã “răng chắc”
mà dân Hà Nội danh xưng cho hắn. Đến cái việc thương luân bại lý tranh
cướp bồ của con trai rồi đòi từ con để lấy ả ta làm vợ nhằm giải thoát
cho ả khỏi bị phá sản, rồi ngang nhiên đưa ả ta chễm chệ ngồi vào ghế
đại biểu Quốc hội, nơi được gọi là “Cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất”
khiến cho con gái đâm đơn kiện bố, thì cái việc đập bỏ Viện Nghiên cứu
tư nhân đầu tiên đâu có gì mà phải chần chừ. Như cú sợ ánh sáng mặt
trời, loại người như hắn thì làm sao chịu được một nhân cách, một bản
lĩnh trí thức như Hoàng Tuỵ, “người nói sự thật, phê bình
không nhân nhượng về những gì đang hiện hữu. Không nhân nhượng với nghĩa
rằng họ không lùi bước trước kết luận của chính mình, hoặc trước xung
đột với quyền lực, bất cứ quyền lực nào”. Nếu tôi nhớ
không nhầm thì đây là ý của Karl Marx nói về người trí thức mà tôi đã
trả lời báo Sinh viên Việt Nam năm 2008 cách nay 18 năm.
“Nói sự thật, phê bình không nhân nhượng về những gì đang hiện hữu”
đấy chính là bản lĩnh của người trí thức, nhà khoa học Hoàng Tuỵ mà
nhân dân, trước hết là giới trí thức và thế hệ trẻ Việt Nam kính trọng,
thế giới ngợi ca. Theo những gì tôi biết được thì có hai nhà toán học
vận dụng tri thức toán học vào thực tiễn một cách nhuần nhuyễn, hình
thành một phương pháp luận cho việc xây dựng chiến lược xã hội và kinh
tế là Hoàng Tuỵ và Phan Đình Diệu. Cả hai nhà toán học ấy đều có mặt
trong IDS.
Giáo sư Hoàng Tuỵ đã có mấy lần nhắc lại những ngày trao đổi thẳng
thắn với Tổng Bí thư Lê Duẩn khi Tổng Bí thư mời ông và hai nhà khoa học
đến góp ý kiến về những vấn đề xã hội và kinh tế đang gây ách tắc trong
hoạt động và quản lý về kinh tế xã hội. Ông cho biết, “trong mấy ngày đó chúng tôi đã có điều kiện góp ý trực tiếp và thẳng thắn với TBT. Những vấn đề được nêu ra đã chạm vào điểm nóng, cực nóng, chưa biết rồi sẽ gặp phản ứng gì. Tôi đã dẫn ra câu vè dân gian “năng làm thì đói, biết nói thì no, biết bò thì sướng, càng bướng càng khổ”. Khi bàn về chính sách nông nghiệp anh em chúng tôi đã không ngần ngại nói thẳng rằng chính sách của Đảng đã bần cùng hoá nông dân. Tóm lại, thật sự đã có không khí nói thẳng nói thật trong mấy ngày đó.
Điều bất ngờ với chúng tôi là trước những ý kiến gai góc mà trước đó lãnh đạo chưa từng nghe bao giờ, Tổng Bí
thư dù rất buồn vẫn không tỏ ý bực dọc mà vẫn bình tĩnh, đĩnh đạc cùng
chúng tôi trao đổi, thảo luận trong không khí cởi mở, thân thiện.
Sau mấy ngày trao đổi thẳng thắn đó, trong bữa cơm thân mật với tôi
trước khi tôi lên đường đi Canada, Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho biết:
những ý kiến các anh góp vừa qua ở Đồ Sơn rất tốt, kỳ này chúng ta sẽ
chuyển hướng mạnh. Về sau tôi được biết Hội nghị TƯ 6 đã có nghị quyết
lịch sử, với nhiều thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và chủ trương. Bỏ
ngăn sông cấm chợ, nhân dân được tự do làm ăn hơn, lợi ích vật chất được
coi trọng hơn, không còn xây dựng các điển hình tiên tiến theo kiểu hợp
tác xã Vũ Thắng, và chuyện thi đua trong giáo dục cũng dần dần lui vào
quá khứ (mãi gần đây mới được dựng lại do sự trổi dậy của tư tưởng thành
tích, gây ra gian dối, quan liêu, tiêu cực mà người ta vẫn muốn nhắm
mắt làm ngơ) .
Giáo sư Hoàng Tuỵ hào hứng kể lại cuộc điện đàm thú vị với Đại tướng Võ Nguyên Giáp để “sau đó anh Văn mời tôi trực tiếp đến nhà ông để bàn thảo kỹ thêm mà chủ yếu là thúc giục tôi đứng ra tập hợp nhân sĩ trí thức để cùng đưa ra những kiến nghị về giáo dục, về vận hành guồng máy quản lý kinh tế, xã hội. Tôi hiểu ý của anh Văn là nên có một “phương án tác chiến đồng đội” Tôi nhớ mãi lời Đại tướng nói, rất giản dị: “Tôi sẵn sàng tham gia nhóm với tư cách một thành viên...”.
Chính từ những buổi trao đổi đó mà hình thành những kiến nghị, trong
đó có bản Kiến nghị về “Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kinh tế Xã
hội” mà tôi vừa nhắc ở trên. Giáo sư Hoàng Tuỵ trầm ngâm suy nghĩ và đưa
ra nhận định : “theo tôi tư duy
đổi mới đã thật sự hình thành từ Hội nghị TƯ 6, tuy chưa quyết liệt và
còn phải vất vả mấy năm nữa mới trở thành đường lối đổi mới chi phối
toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội mà nhờ đó chúng ta đã vượt qua được
khủng hoảng gay gắt những năm 80”. Nhưng rồi sau đó thì
sao? Sự nghiệp Đổi mới chững lại, tiếng kèn “xung trận” ngập ngừng rồi
tịt dần khi luồng tư tưởng bảo thủ giáo điều trỗi dậy mà Võ Văn Kiệt đòi
hỏi phải dồn sức đấu tranh mạnh với luận điệu của Nguyễn Đức Bình được Tạp chí Cộng sản số tháng 9.1993 đưa ra : “ được
về kinh tế, nhưng mất tư tưởng, được bộ phận nhưng mất toàn thể, được
trước mắt nhưng mất lâu dài, được kết quả hiển nhiên, nhưng xa rời mục
đích và những nguyên tắc cơ bản, được của cải, nhưng hỏng quan hệ sản
xuất và con người ”.
Cần nhớ rằng người đưa ra luận điệu này là người nhiều năm thống lĩnh
trên trận địa lý luận và tư tưởng. Những người kế nhiệm ông ta như
Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục tụng niệm những luận điệu cũ rích ấy khi mà
trên thế giới những người nghiên cứu về học thuyết K. Marx, kể cả những
người Mác xít đã vứt bỏ từ lâu! Cho đến hiện nay thì những người giáo
điều ở ta vẫn nhai lại khái niệm rất sai về “thời kỳ quá độ” lên CNXH, vẫn sử dụng thuật ngữ “hình thái kinh tế-xã hội” để mà bàn về phương thức sản xuất, rồi luẩn quẩn và bế tắc trong tranh luận về quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất mà không biết rằng, thuật ngữ kinh tế-xã hội là do V.I Lenin dịch sang tiếng Nga sai, để rồi sau đó chính ông đã sửa lại là hình thái xã hội của kinh tế!
Trong Kiến nghị về “Phương pháp luận xây dựng Chiến lược Kinh tế Xã hội”, giáo sư Hoàng Tuỵ đã không dùng khái niệm “phương thức sản xuất” quen thuộc. Ông viết “lâu
nay ta quen nhìn thế giới qua lăng kính, sắp xếp sự vật theo những sơ
đồ có sẵn và tin rằng đó là những chân lý bất di bất dịch. Chính đó là
nguyên nhân gây nên nhiều sai lầm và thất bại trong sự nghiệp của chúng
ta. Vì vậy cứ tiếp tục suy nghĩ theo những sơ đồ ấy sẽ không thấy lối ra”.
Từ cách nhìn ấy, sau khi phân tích cặn kẽ những sai lầm gây ách tắc
trong sản xuất và đời sống, trong cơ cấu kinh tế và quản lý xã hội, với
một tư duy toán học tường minh ông nói rõ : “Xã hội gồm hàng
triệu con người hoạt động trong hàng vạn đơn vị trên hàng ngàn địa bàn.
Nếu trách nhiệm và sáng kiến được trả về cho từng cá nhân, đơn vị để
phát huy hết tiềm năng của họ, thì cộng năng và sức trồi tạo ra sẽ không
lường. Đó chính là chìa khoá đi lên thịnh vượng bằng cách “tích phân”
những bước tiến “vi phân”. Từ nhận thức đó, Hoàng Tuỵ viết rõ : “Quan
niệm trên dẫn đến lấy chiến lược con người làm then chốt….Nhưng con
người chỉ phát huy được tác dụng trong một khung cảnh xã hội và một hệ
thống quản lý thích hợp. Nói khác đi, con người – khung cảnh xã hội – hệ
thống quản lý là một chỉnh thể. Trong hai cuộc kháng chiến trước đây,
ta đã thực hiện xuất sắc chiến lược con người vì đã xây dựng được cái
chỉnh thể trên phù hợp với yêu cầu đánh thắng ngoại xâm. Ngày nay, để
xây dựng đất nước, phải có can đảm cải tạo cái chỉnh thể ấy theo yêu cầu
phát triển kinh tế xã hội ở thời đại mới, nếu không thì chiến lược con
người sẽ chỉ là một khẩu hiệu suông!”.
Tôi nhớ lại giáo sư Phan Đình Diệu cũng đã từng đưa ra những ý tưởng này mà tôi đã dẫn ra trong “Tiểu luận” viết năm 2005 nhằm kiến nghị với Ban soạn thảo Văn kiện Đại hội VII: “Trật
tự mới, tổ chức mới là do các thành phần liên kết, tương tác với nhau
mà cùng tạo thành, chứ không phải được lập nên do một mệnh lệnh nào từ
bên ngoài, từ bên trên quyết định…” từ lập luận đó nhà toán học uyên bác ấy đã phân tích cặn kẽ: “ các trật tự do hợp trội mà thành, các thuộc tính do hợp trội mà có, trước hết là sản phẩm của bottom-up, từ dưới lên, chứ không phải là do top-down, từ trên xuống. Bottom-up
là thực chất của dân chủ, là việc tôn trọng quyền của bên dưới, của các
thành viên, được tự do suy nghĩ và hành động, tự do lựa chọn tương lai
riêng cho mình, và tự do lựa chọn cả những giải pháp liên kết, cạnh
tranh và hiệp tác, tự do sáng tạo và thích nghi… và trật tự tạo thành sẽ
là kết quả hợp trội của tổng thể các ý chí và hành động của tất cả các
thành viên của hệ thống”.
Quý giá biết bao khi những trí tuệ siêu việt ấy đã nung nấu khát vọng
được đem những hiểu biết của mình vận dụng vào thực tiễn đất nước với
những người dân lam lũ và can trường bươn chải trong cuộc sống mà vẫn
chưa thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu. Hoàng Tuỵ trăn trở tìm kiếm một
hướng nghiên cứu để thiết thực góp phần tháo gỡ những ách tắc bằng cách
vận dụng toán học vào trong phương pháp tiến hành công việc sao cho có
quả nhất, tiết kiệm được thời gian, chi phí, đường vận chuyển nhiều
nhất… Đó là “vận trù học”. Thuật ngữ này chưa có trong tiếng Việt và Hoàng Tuỵ là người đưa thuật ngữ này vào ngôn ngữ Việt Nam.
Thế rồi từ năm 1961 “vận trù học” được ứng
dụng vào ngành giao thông vận tải rồi tiếp đó lan sang nhiều ngành kinh
tế khác. Buổi ấy, trên thế giới vận trù học hãy còn rất mới mẻ, nên một
số phóng viên báo chí nước ngoài rất ngạc nhiên khi biết có những thành
tựu vừa mới ra đời ở Mỹ cách đó chỉ mấy năm (như phương pháp “đường
găng” hay PERT) nhưng đã được nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam ngay trong
hoàn cảnh chiến tranh. Ngoài lợi ích thiết thực về kinh tế, việc này đã
có ý nghĩa mở ra một hướng mới, đưa toán học ứng dụng vào kinh tế ngay ở
một nước còn rất lạc hậu về khoa học – kỹ thuật. Hơn nữa, các khái niệm
vận trù, tối ưu, hệ thống, hiệu quả, được phổ biến rộng rãi đã góp phần
không nhỏ làm thay đổi tư duy quản lý của cán bộ lãnh đạo và qua đó
gián tiếp tác động đến hiệu quả quản lý kinh tế thời đó.
Cho dù vậy, thật đáng buồn là sau những nhà lãnh đạo đáng kính đã
trân trọng lắng nghe những tiếng nói trí tuệ của những nhà khoa học tâm
huyết ấy, những người kế vị họ, đặc biệt là trong hai nhiệm kỳ dốt nát
và lú lẫn của Mạnh và Trọng chỉ dồn sức cho cuộc đấu đá tranh quyền đoạt
vị, thì đương nhiên phải tìm cách đàn áp những “người nói sự thật, phê bình không nhân nhượng về những gì đang hiện hữu”. Vết nhơ nhem nhuốc trên trán Mạnh là đập bỏ IDS, nơi tập hợp những trí thức “không lùi bước trước kết luận của chính mình, hoặc trước xung đột với quyền lực, bất cứ quyền lực nào”
như Karl Marx đã khuyến cáo. Còn vết hằn đê hạ trên mặt Trọng là vụ kỷ
luật Chu Hảo, một thành viên của IDS cho dù có dư luận cho rằng do ngài
“tổng chủ” đã làm theo ngài cò mồi chỉ điểm đã gửi “tang chứng vật
chứng” là bản gợi ý “cần công khai tranh luận để tìm chân lý” mà nhà trí
thức Chu Hảo đã cả tin trao cho hắn ta.
Chẳng đáng ngạc nhiên làm gì về những mưu toan nhơ bẩn này. Giáo sư Hoàng Tuỵ, tác giả của bản Kiến nghị về “Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kinh tế Xã hội” đã nhắc lại ý kiến của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “căn
nhà của chúng ta quá nhiều rác rưởi dơ bẩn, phải quét sạch đi thì sự
nghiệp cách mạng mới có thể thành công. Từ đó đến nay, rác rưởi chỉ tăng
lên, ngập dần cả những tầng cao. Thật chua xót. Đã qua hơn một phần ba
thế kỷ từ ngày thống nhất đất nước mà trước mắt vẫn còn đó các vấn đề hệ
trọng sống còn, với những khó khăn, thách thức có phần, có mặt phức tạp
gay gắt hơn”.
Tôi còn nhớ ánh mắt và niềm hứng khởi của ông Sáu Dân khi tôi trình bày những luận điểm trong bản Kiến nghị về “Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kinh tế Xã hội” của giáo sư Hoàng Tuỵ và nhắc lại những luận điểm của giáo sư Phan Đình Diệu mà ông cũng đã đọc trong “Tiểu luận”
tôi gửi cho ông. Tôi đoán rằng, có thể đó là một trong những lý do mà
ông đưa ra gợi ý mời giáo sư Hoàng Tuỵ làm Chủ tịch IDS khiến tôi viết ở
trên “có lẽ đây là một cơ duyên khiến thầy trò chúng tôi có dịp ngồi lại với nhau”.
Rồi cũng lại Chu Hảo, hôm kia gọi cho tôi: “Chúng ta, những thành
viên của IDS và “nhóm 23” sẽ cùng đến tiễn đưa anh Hoàng Tuỵ về nơi an
nghỉ cuối cùng vào ngày 19.7.2019, anh có bay ra được không? Và có ý
kiến gì vào bài phát biểu anh Trần Đức Nguyên đang soạn thảo để đề nghị
được đọc trong lễ tang không”. Đành phải xót xa trả lời Chu Hảo: “ Rất
buồn là mình không ra được. Sức khoẻ dạo này rất không ổn, bác sĩ
khuyên không được đi máy bay vì dễ có những bất ngờ không xử lý kịp.
Mình đành tiễn đưa bằng một bài viết vậy. Cũng là chuyện đặng chẳng
đừng, biết sao giờ. Chu Hảo ơi ”.
Nhưng cũng xin được nói thêm đôi dòng về “nhóm 23”. Sau khi “tự giải tán” để không bị vô hiệu hoá bởi một Chỉ thị “phản dân chủ, phản tiến bộ và phản khoa học”,
những câu được cân nhắc kỹ trong Tuyên bố được những thành viên của
Viện IDS thảo luận trong một ngày do Chủ tịch Hoàng Tuỵ chủ trì, tất cả
chúng tôi đều thống nhất sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu của IDS theo
cách mới, tuỳ theo điều kiện của từng thành viên.
Có người đem tinh thần IDS vào vị trí hoạt động của mình như Phạm Chi
Lan trong những đóng góp trên các lĩnh vực doanh nghiệp, đặc biệt là
khối doanh nghiệp tư nhân mà chị am hiểu sâu sắc và có mối quan hệ rộng
rãi trong thời kỳ làm Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt
Nam. Hoặc như Lê Đăng Doanh với những đóng góp có trách nhiệm và được
trân trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế, trong các tổ chức quốc tế và
là thành viên Ủy ban chính sách phát triển của Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ
1/1/2016 đến 31/12/2018. Hay như Vũ Kim Hạnh đã khá thành công trong các
hoạt động thiết thực và trực tiếp đến đời sống của người dân và của các
doanh nghiệp trong cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt , là người
khởi xướng Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao, từ Chủ nhiệm Câu
lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao rồi Giám đốc Trung tâm Xúc tiến
Thương mại TP Hồ Chí Minh (ITPC), chị đã tạo được dấu ấn trong các chuỗi
hội chợ hàng Việt tại nước ngoài….
Và rồi, Nguyễn Quang A đang là một tiếng nói có uy tín và giàu tính
chiến đấu, thường xuyên đi đầu trong hoạt động của xã hội dân sự đấu
tranh cho dân chủ và tiến bộ xã hội bằng biện pháp ôn hoà, được công
chúng, đặc biệt là giới trẻ ngưỡng mộ, tranh thủ được sự ủng hộ của bè
bạn quốc tế…Vị cựu Đại sứ Nguyễn Trung thì vẫn thường xuyên ghi dấu ấn
trong lòng độc giả bởi những bài viết tâm huyết rất uyên bác, thẳng thắn
và công khai khuyến nghị về chính sách, giải pháp mang tính chiến lược
vĩ mô với những người đang giữ trọng trách về tình hình đất nước trong
bối cảnh quốc tế nhiều biến động. Như con tằm đến chết vẫn còn vương tơ,
người Trợ lý của Võ Văn Kiệt thuở nao vẫn tràn đầy nhiệt huyết với tâm
thế, mà tôi đoán, rằng chúng có nghe không thì tuỳ, trước hết là “tôi
nói cho đồng bào tôi nghe”!
Có thể nói, hầu như gần hết thành viên của IDS đã tiếp tục dấn thân
cho mục tiêu mà IDS từng hướng tới một cách mạnh mẽ và giàu tính sáng
tạo cho dù không còn một Viện IDS. Để rồi thường kỳ “đến hẹn lại lên”,
họ gặp nhau tại nhà giáo sư Hoàng Tuỵ để hàn huyên bên chén trà, tách cà
phê, thăm hỏi nhau và luận bàn thế sự. Tại đây có thêm những lão tướng
của Tổ Tư vấn Võ Văn Kiệt, về sau là Ban Nghiên cứu Thủ tướng thời Phan
Văn Khải như Đào Xuân Sâm, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Ký … cùng tham gia nên
tự đặt tên là “Nhóm 23”.
Sau một thời gian, khi anh Hoàng Tuỵ sức yếu hay phải vào bệnh viện
và khi về nhà vẫn còn xuống sức, để tránh làm phiền anh chị khi mà chị
Ngọc Anh cần phải dồn sức chăm sóc anh, chúng tôi chuyển về họp ở nhà
anh Việt Phương, rồi nhà anh Trần Đức Nguyên và rồi về trụ sở cơ quan
của nhà Xuất bản Tri Thức ở 54 Nguyễn Du, Hà Nội do Giám đốc kiêm Tổng
biên tập Chu Hảo “đăng cai”.
Tôi nhớ những lần có các anh Đào Xuân Sâm, Vũ Quốc Tuấn hình như
nhiều tiếng cười hơn đi liền với những quãng lặng cũng trầm mặc hơn thì
phải! Càng xốn xang hơn khi quãng mấy năm gần đây giáo sư Đào Xuân Sâm
hay gọi điện thoại cho tôi để yêu cầu tôi cung cấp tin tức để rồi cùng
anh đưa ra những phân tích nhận định. Vị lão tướng ấy, người đã góp phần
chấp bút viết lại bản Báo cáo Chính trị sẽ trình ra Đại hội VI theo yêu
cầu của Tổng Bí thư Trường Chinh, cũng là người thay mặt cho tất cả
chúng tôi hứa với thủ tướng Võ Văn Kiệt tại buổi chia tay với ông trong
ngôi nhà quen thuộc – số 6 đuờng Chùa Một Cột – sau khi ông rời khỏi mọi
chức vụ, nay chỉ nghe chứ không thể đọc được nữa vì đôi mắt của ông đã
hỏng vì gặp sự cố sau khi mổ.
Ông gọi cho tôi là vì thế. Lúc thì mười lăm, hai mươi phút, lúc thì hơn nửa giờ: “tớ
chịu chết không thể đọc gì được về những “mênh mông thế sự” và “tin
đáng đọc” cậu gửi hàng tuần, may ra đôi lần có cháu nó đến thì nhờ nó
đọc cho, nhưng cũng năm thì mười hoạ thôi, đành phải gọi để nghe thôi
vậy”. Mới tuần trước đây, trong điện thoại ông nói “Hoàng
Tuỵ bệnh nặng lắm. Biết thế mà chịu không đến thăm được . Cũng đến cõi
cả rồi. Chúng nó làm cho đất nước toanh hoanh thế này mà mình giờ thì bó
tay rồi, rồi chết không nhắm được mắt đây TL ơi”. Nhưng, anh Sâm ơi, chính tôi đang chảy nước mắt đây.
Theo lời kể của Nguyên Ngọc trong lần cuối cùng thăm, giáo sư Hoàng Tuỵ đã tâm sự: “Người
ta nói cuộc đời… cuộc đời là phù vân, không phải đâu… Lỡ biết bao nhiêu
việc muốn làm mà không làm được, cho nên rời khỏi cuộc đời này là một
nỗi tiếc… cho nên tất nhiên là cũng mong tất cả các bạn tiếp tục con
đường…Dù sao tôi cũng cố gắng sống một cuộc đời trung thực, không bao
giờ nói trái lòng mình, dù cho lời nói làm bất bình bất cứ ai”.
Trong đầu tôi bỗng dội lại những lời tâm sự của Albert Camus trong diễn từ nhận giải Nobel văn chương “Chân
lí là cái bí hiểm, khó nắm bắt, luôn luôn đòi hỏi ta phải chinh phục
lấy. Tự do là cái nguy hiểm, khó sống tuy là đầy hứng khởi. Chúng ta
phải hướng theo hai mục đích này, vất vả nhưng quả quyết, mặc dù biết
trước những sự nản lòng trên con đường dài đến thế”. Phải chăng vì thế mà Camus đòi hỏi “từ
những phủ định của chính mình, đã phải dựng xây lại ngay trong bản thân
mình và xung quanh mình một chút giá trị gì còn lại đủ để tạo thành
niềm kiêu hãnh sống và niềm kiêu hãnh chết”.
Tôi trào nước mắt sung sướng vì người thầy kính yêu của tôi, vị Chủ
tịch Viện Nghiên cứu và Phát triển-IDS của chúng tôi đã từng có “niềm kiêu hãnh sống”, để rồi hôm nay bằng một bản lĩnh trí thức đích thực, con người tuyệt vời ấy đang đi vào cõi vĩnh hằng trong “niềm kiêu hãnh chết”. Chúng tôi tự hào kính cẩn vĩnh biệt người, niềm kiêu hãnh của trí thức Việt Nam.
Tp Hồ Chí Minh 4h ngày 19.7.2019
Tương Lai
Cảm ơn anh Tương Lai đã bỏ nhiều thời gian để công bố 1 phần các thành công trong toán học nổi tiếng thế giới và đào tạo một đội ngủ nhân tài thừa kế trong lĩnh vực toán học cho đất nước của Giáo sư Hoàng Tụy. Bài viết hơn 80 trang là 1 thành công lớn của U>80 truyền lai cho lớp trẻ hiện nay.
Trả lờiXóa