TỄU - BLOG

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐANG LÀM TAY SAI CHO TRUNG QUỐC?


Nguyễn Ngọc Chu


BỘ GTVT ĐANG PHÒNG THỦ CHO TRUNG QUỐC
Không ai có quyền bắt Việt Nam phải mở thầu. Cũng không ai có quyền bắt Việt Nam phải nhất định chọn cho được người thắng thầu sau khi đã mở thầu.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP- Bộ Giao thông Vận tải), và các quan chức quản lý dự án đường cao tốc của Bộ GTVT đang ra sức bảo vệ Trung Quốc tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam với các luận điểm sau.

1. “ Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới và theo quy định của tổ chức này, tất cả các nước thành viên không được phân biệt đối xử với bất kể một quốc gia nào.

"8 dự án cao tốc đầu tư theo hình thức PPP sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn các nhà thầu đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam và phù hợp thông lệ quốc tế. Do đó, việc nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc Nam là điều hoàn toàn bình thường" . 


2. “Đa số các nhà đầu tư Trung Quốc đều rất mạnh về yếu tố vốn tự có cũng như khả năng huy động vốn với lãi suất thấp (0 - 2 %)”. 

3. "Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội do tổng thầu Trung Quốc thực hiện, giữa nhà thầu và nhà đầu tư là khác nhau". “Cao tốc Bắc Nam đang lựa chọn nhà đầu tư rồi mới lựa chọn nhà thầu; theo điều 5, Luật đấu thầu thì nhà thầu nước ngoài phải liên danh với nhà thầu trong nước để thực hiện dự án” ( Vnexpress 27/7/2019).

Từ 3 điểm trên thì thấy Trung Quốc sẽ thắng thầu. Bởi vì: 1. Trung Quốc mạnh về tài chính và huy động lãi suất thấp; 2. Chọn nhà đầu tư chứ không phải nhà thầu; 3 Không được phân biệt đối xử với bất cứ nước nào.

Thưa với ông Huy và các quan chức quản lý dự án cao tốc của Bộ GTVT:

1. Mạnh về tài chính và huy động lãi suất thấp 0-2% chỉ là lá bài lừa đảo. Điều này Việt Nam đã chịu cay đắng ở hàng ngàn dự án của Trung Quốc chào thầu thấp mà kết thúc rất đắt. Trung Quốc không lừa gạt được ai, ngoài các ông cố tình chịu mắc lừa vì nguyên do khác. 

2. Cao tốc Bắc – Nam là làm đường để thu phí chứ không phải miễn phí. Người dân mới thực sự là người trả tiền. 

Tài năng và trách nhiệm của các ông nằm ở chỗ quy định đúng thời gian thu phí và mức thu phí trước khi mở thầu cho từng cung đoạn, mà không phụ thuộc vào đề xuất tài chính và mức huy động đường mật viết trên giấy của các nhà đầu tư. 

Nếu các ông phụ thuộc vào mức đầu tư của chủ đầu tư đề xuất rồi mới quyết định được thời gian thu phí và mức thu phí thì thất bại luôn nằm về phía người dân.

Nếu các ông không đủ trình độ để làm điều này thì xin các ông hãy lui ra cho người khác làm. 

3. Việt Nam không phân biệt đối xử về quốc tịch với các nhà thầu, nhưng Việt Nam có quyền dừng thầu vì Việt Nam thấy chưa phù hợp. Không ai có quyền bắt Việt Nam phải mở thầu. Cũng không ai có quyền bắt Việt Nam phải nhất định chọn cho được người thắng thầu sau khi đã mở thầu. 

KIẾN NGHỊ 

Từ những điều trên, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ GVTV: 

1. Không chọn người thắng thầu ở tất cả những gói thầu cao tốc Bắc – Nam chưa phù hợp với lợi ích của nhân dân Việt Nam. Sẽ mở thầu lại vào thời điểm thích hợp khi điều kiện cho phép.

2. Chủ đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam nên là người Việt Nam. 

Để tránh nghĩ rằng vì thành kiến với Trung Quốc - xin đặt vài câu hỏi đơn giản sau đây. 

- Đầu tư cao tốc Bắc Nam rồi thu phí là làm kinh tế kiếm lời, nếu có lợi thì sao các nước khác không lăn vào đầu tư mà chỉ có Trung Quốc? 

- Có phải Trung Quốc chịu lỗ không? 


- Nếu phải chịu lỗ thì Trung Quốc chịu lỗ vì mục đích gì? 


- Nếu Trung Quốc không chịu lỗ mà có lời thì sao người Việt Nam không tự làm mà kiếm lời?


Không ai bắt Việt Nam phải làm ngay đường cao tốc Bắc – Nam. Chậm làm cao tốc Bắc – Nam thêm vài năm cũng chưa chết ai. Nhưng dâng đường cao tốc Bắc - Nam vào tay kẻ cướp và bóc lột thì sẽ là đại họa.

P/S: Trung Quốc có 30 hồ sơ tham gia tất cả 8 dự án cao tốc Bắc – Nam đang được chào thầu. Trong khi Việt Nam chỉ có 15 hồ sơ và 15 hồ sơ của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Pháp, Philippines.

Người đăng: Xuân Nguyên vào lúc 14:44
Gửi email bài đăng này BlogThis! Chia sẻ lên X Chia sẻ lên Facebook Chia sẻ lên Pinterest
Nhãn: Bộ Giao thông , Cao tốc Bắc - Nam , Đường sắt Cao tốc , Nguyễn Ngọc Chu

8 nhận xét :

  1. Nặc danhlúc 15:16 29 tháng 7, 2019

    Thôi những đứa con hoang hãy trở về với đất mẹ để được chở che và cùng nhau gánh vác giấc mộng bá quyền làm chủ thế giới . Trung Quốc vĩ đại muôn năm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  2. Nặc danhlúc 15:30 29 tháng 7, 2019

    Hãy bắt và xử ngay tên Nguyễn Văn Thể và đồng bọn vì tội bán nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danhlúc 21:10 30 tháng 7, 2019

      Thằng Thể không có quyền to đến mức được quyền quyết định chọn nhà thầu nào, mà cái thằng to hơn nó mới đáng lôi ra để làm rõ việc bênh vực nhà thầu TQ như vậy.

      Xóa
      Trả lời
        Trả lời
    2. Nặc danhlúc 11:37 31 tháng 7, 2019

      Nói thằng Thể để truy ra thầy thằng Thể. Tội của chúng đáng nghìn lần tử hình.

      Xóa
      Trả lời
        Trả lời
    3. Trả lời
  3. Nặc danhlúc 07:12 30 tháng 7, 2019

    quan chức Vn "vì dân" kiểu gì mà sao dân phẫn nộ như rày?? Liệu có phải kết quả của những dự án (đã hoặc chưa có dấu hiệu hoàn thành vẫn đang đắp chiếu "4 tốt", "16 chữ vàng" nằm đó) chờ ngày lãi xuất tăng, không trả nổi, dùng đất nước để thế chấp? Dừng lại ngay trước khi không có đường thoát, trước khi là tội đồ của dân tộc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  4. Nặc danhlúc 15:02 30 tháng 7, 2019

    Chung quy là ăn bẩn cả thôi. Dứt khoát chưa làm cao tốc Bắc Nam. Làm cách nào trị tội ngay bọn Hán gian GTVT...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danhlúc 16:31 31 tháng 7, 2019

      Bọn Việt gian chứ không phải Hán gian đâu bạn.

      Xóa
      Trả lời
        Trả lời
    2. Trả lời
  5. Nặc danhlúc 17:15 30 tháng 7, 2019

    Thế lực thờ địch là đây hiện nguyên hình rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
Thêm nhận xét
Tải thêm...

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ
Đăng ký: Đăng Nhận xét ( Atom )

10 BÀI ĐỌC NHIỀU TRONG THÁNG

  • MUỐN CÓ NGƯỜI TÀI, TRƯỚC PHẢI DẸP BỌN TIỂU NHÂN
  • BÌNH LUẬN VỀ TUYÊN BỐ CHUNG VIỆT - TRUNG 2025
  • GS. Trần Quốc Vượng: NỖI ÁM ẢNH CỦA QUÁ KHỨ
  • GIỚI THIỆU TOÀN VĂN BÀI VIẾT CỦA ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC
  • GS. Trần Quốc Vượng: NGUYỄN TRÃI TRONG BỐI CẢNH VĂN HÓA VN
  • SẮC PHONG MẪU LIỄU HẠNH LÀ MÃ VÀNG HAY MẠ VÀNG CÔNG CHÚA?
  • "SƠN TÂY TỨ QUÝ"
  • TƯỞNG NHỚ THI SĨ HOÀNG CẦM NHÂN 103 NĂM SINH (1922 - 2025)
  • PHỦ VÂN CÁT LÀ NỀN NHÀ CŨ VÀ LÀ NƠI GIÁNG SINH MẪU LIỄU HẠNH
  • HỒ GƯƠM PHÚ - Nguyễn Xuân Diện

CÁC BÀI QUAN TRỌNG


GIẢI MÃ VỤ ĐỒNG TÂM

TỘI ÁC ĐỒNG TÂM

VIẾT THÊM VỀ TỘI ÁC ĐỒNG TÂM

BẦU CỬ KIỂU GÌ KHI TỆ NGAY TỪ LUẬT

TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM

127 NHÂN SĨ TRÍ THỨC GỬI BỘ CHÍNH TRỊ TRƯỚC THỀM ĐH XII

THƯ NGỎ GỬI BCH TRUNG ƯƠNG VÀ TOÀN THỂ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CSVN

THƯ NGỎ VỀ TÌNH HÌNH KHẨN CẤP CỦA ĐẤT NƯỚC

TOÀN VĂN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NGHỊ ĐỊNH 72 CỦA CHÍNH PHỦ

NHÂN SĨ TRÍ THỨC GÓP Ý TIẾP VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT ĐẤT ĐAI

TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI BẢN DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP TRÌNH TẠI QUỐC HỘI KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 5

KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP

LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI THEO HIẾN PHÁP TẠI VIỆT NAM

TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI ĐƯỜNG LƯỠI BÒ

THƯ NGỎ GỬI QUỐC HỘI, LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VN

TOÀN VĂN KIẾN NGHỊ VỀ BẢO VỆ - PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

TOÀN VĂN Ý KIẾN: CẢI CÁCH TOÀN DIỆN ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

TUYÊN CÁO ĐẶC BIỆT


99 triệu lượt ghé thăm

Bài đã xuất bản

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.