Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

ĐỘNG THÁI MỚI: VIỆT NAM BẤT CHẤP ĐE DỌA CỦA BẮC KINH

Giàn khoan Hakuryu 5 hoạt động trên Biển Đông vào ngày 29/4/2018.

Gia hạn hoạt động giàn khoan ở Bãi Tư Chính, 
Việt Nam tiếp tục ‘bất tuân’ Trung Quốc?
 
Khánh An-VOA
26/07/2019 

Việt Nam vừa ra thông báo rộng rãi về việc gia hạn thời gian hoạt động của giàn khoan Hakuryu 5 tại Lô 06.1 bể Nam Côn Sơn, phía tây bắc Bãi Tư Chính, một động thái được cho là “bất tuân” tiếp theo của Hà Nội sau khi khước từ yêu cầu của Bắc Kinh hồi tháng 6 là rút lại giàn khoan này, dẫn đến việc Bắc Kinh thực hiện lời đe dọa “hành động mạnh” bằng việc đưa tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 đến khu vực, theo tiết lộ của một chuyên gia nghiên cứu với VOA. 

Trong khi các dữ liệu theo dõi cho thấy tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động gần khu vực Bãi Tư Chính ở Biển Đông bất chấp phản đối từ phía Việt Nam và chỉ trích của Mỹ, một số nguồn tin cho hay Bắc Kinh đã yêu cầu Hà Nội rút giàn khoan ở khu vực này đi và đổi lại, Trung Quốc sẽ rút các tàu của họ. Nhưng Việt Nam bác bỏ đề nghị này.

Trao đổi với VOA hôm 25/7, TS. Hà Hoàng Hợp xác nhận thông tin về những đòi hỏi của Trung Quốc hồi tháng 6.

“Đúng là họ có trao đổi với một số nơi ở Việt Nam điều kiện như thế”, TS. Hà Hoàng Hợp khẳng định với VOA. “Họ đòi Việt Nam phải bắt công ty Nhật và công ty Nga phải rút khỏi chỗ đấy. Nếu không rút thì họ sẽ có hành động mạnh”.

Trung Quốc đã thực hiện lời đe dọa bằng cách đưa con tàu dài 88 met, rộng 20,4 met, với tổng trọng tải 6.918 tấn đến “thăm dò” trong khu vực gần Bãi Tư Chính kể từ ngày 3/7. Vụ việc đã đẩy căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc lên đến đỉnh điểm kể từ sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông năm 2014.

Thông báo của Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam, thuộc Bộ Giao thông Vận tải, được truyền thông Việt Nam trích dẫn ngày 25/7 cho biết hoạt động khoan của khu vực Lô 06.1 bể Nam Côn Sơn do công ty Rosneft Việt Nam B.V. (công ty con của Công ty Rosneft của Nga) “dự kiến kéo dài đến hết ngày 15/9/2019”.

Trang Twitter IndoPacific_SCS_Info, nơi thường xuyên cập nhật tin tức về Biển Đông, nói rằng hoạt động của giàn khoan Hakuryu 5 lẽ ra chấm dứt vào ngày 30/7 theo như kế hoạch ban đầu, nhưng “Việt Nam không lùi bước”.

Theo phân tích của TS. Hà Hoàng Hợp, động thái thông báo gia hạn từ phía Việt Nam là “có và không” liên quan đến căng thẳng ở Bãi Tư Chính.

TS. Hà Hoàng Hợp nói việc gia hạn là do các công ty khai thác dầu khí của Nga, Nhật thực hiện và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam ra thông báo là để tàu bè đi lại có thể tránh xa khu vực này.

“Hợp đồng ban đầu nói có khả năng [hoạt động khai thác] kéo dài 60-90 ngày. Mà bắt đầu khoan từ ngày 29/6 tới giờ chưa được một tháng, thì phải khoan thêm thì mới đạt kết quả về mặt kỹ thuật”, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói với VOA.

Còn yếu tố “có liên quan”, theo ông, là vì Trung Quốc đã từng yêu cầu Việt Nam rút giàn khoan này đi nhưng phía Việt Nam khước từ.

Theo chuyên gia của Viện Nghiên Đông Nam Á ISEAS, động thái thông báo gia hạn hoạt động từ phía Việt Nam tái khẳng định một lần nữa rằng đòi hỏi của Bắc Kinh là “không hợp lý”.

“Người Nga đã khai thác ở chỗ đó từ năm 2013, sau khi mua lại cổ phần từ công ty BP của Anh quốc và một cố phần nhỏ của công ty Conoco Philips. Từ đó đến giờ họ làm rất tốt, và ai cũng khẳng định khu vực đó là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không tranh cãi được”.

Trong một diễn tiến cùng ngày 25/7, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lặp lại lần thứ 3 rằng Việt Nam “kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền” và đã trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc về hoạt động của Hải Dương Địa Chất 8. Đây được xem là phản ứng mạnh nhất từ trước đến nay từ phía Việt Nam liên quan đến những vụ xung đột căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông.
 

6 nhận xét :

  1. Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc về hoạt động của Hải Dương Địa Chất 8, nhưng Trung Quốc vẫn phớt lờ. Như vậy, bước tiếp theo mà Nhà nước VN phải làm là gì để bảo vệ tổ quốc? Mong rằng Nhà nước thể hiện đúng nghĩa trách nhiệm vì quyền lợi của tổ quốc và nhân dân. Mặc dù Nhà nước CHXHCN.VN hiện nay là do Đảng csVN cơ cấu, nhưng điều đó không có nghĩa là Nhà nước này phục vụ và theo chỉ thị của Đảng csVN, nghĩa là cứ phải lệ thuộc Tàu cộng vì 2 nước đang cùng có đảng cộng sản nắm quyền, đó là việc riêng của đảng chính trị với nhau, và nó không được phép làm nguy hại cho nhân dân và tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Nói vậy mà không biết có phải vậy?

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là tốt, thằng Tàu nó sợ đánh nhau hơn hơn mình nhiều
    Nếu xảy ra chiến tranh thì nội bộ nó sẽ rối loạn, thứ nữa là đối thủ của nó sẽ tranh thủ ném đá túi bụi kể cả Nga nữa. Ngoài mặt có vẻ hòa hợp nhưng trong bụng coi nhau là kẻ thù lâu dài và nguy hiểm
    Sau lưng ta đang là cả thế giới, sợ nó quá nên nó bắt nạt thôi

    Trả lờiXóa
  4. Cảnh giác thuyết âm mưu! Trước sự kiện lớn cần có vở diễn thể hiện tài năng giữ ‘Biển Đông yên tĩnh’, sau khi TQ đã ‘yên tĩnh’ hoàn thiện và quân sự hoá Hoàng - Trường Sa. Sẽ còn nhiều màn ‘đánh tàu giả, đánh Mĩ thật’.

    Trả lờiXóa
  5. Luôn luôn đúng : " Mềm thì nắn ; Rắn thì buông " . Tình thế hiện nay đã khác xưa nhiều . Bố bảo thằng cộng sản Tầu dám xâm lược Việt Nam như năm 1979 . Chúng chỉ âm mưu gặm nhấm dần dần , vừa gặm vừa xem động thái của Việt cộng , đúng chiêu của bọn thực dân mới .

    Trả lờiXóa
  6. Cứ phải kiện nó ra tòa QT mới tin!

    Trả lờiXóa