Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Vụ Khởi tố LS Hải: CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM “LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ”


CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM “LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ” TRONG VỤ KHỞI TỐ TỘI TRỐN THUẾ CỦA GIA ĐÌNH ÔNG TRẦN VŨ HẢI

Phạm Viết Đào

-Vụ vợ chồng ông Trần Vũ Hải nếu mua nhà tại Nha Trang Khánh Hòa đóng thuế thấp hơn so với đơn giá quy định của địa phương (Nếu xác thực)-Trách nhiệm pháp lý thuộc Cục thuế Khánh Hòa?

-Việc tính thuế không sát đúng quy định của đơn giá đất địa phương; Cục trưởng Cục thuế Khánh Hòa đã vi phạm Điều 165 của Bộ Luật Hình sự 1999: Tội cố ý làm trái; Hành vi này không thuộc trách nhiệm pháp lý của vợ chồng ông Trần Vũ Hải và chủ bán nhà!


Dư luận đang xôn xao trước việc Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án, tiến hành khám xét trụ sở làm việc của LS Trần Vũ Hải tại đường Nguyễn Thái Học Hà Nội sáng ngày 2/7/2019.

Đầu đuôi vụ việc theo thông tin báo chí:

“TTO - Theo thông tin chính thức của Bộ Công an chiều 2-7, có 4 người bị khởi tố trong vụ luật sư Trần Vũ Hải.

Theo đó, ngoài khởi tố 2 vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm, cùng trú tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Cả 4 bị can đều bị khởi tố về hành vi "trốn thuế" quy định tại điều 161 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp ngăn chặn "tạm hoãn xuất cảnh", "cấm đi khỏi nơi cư trú" đối với bị can Trần Vũ Hải và Ngô Tuyết Phương tại thành phố Hà Nội.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án nhằm làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các bị can và người liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 2-7, nguồn tin từ cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa cho biết tất cả các quyết định khởi tố, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc của hai bị can Trần Vũ Hải và Ngô Tuyết Phương (ở tại Hà Nội) đều đã được Viện KSND tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn từ tháng 6-2019.

Cụ thể, ngày 21-6-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra các quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương, giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Luật Hà Nội, về tội trốn thuế. Các quyết định khởi tố hai bị can vừa nêu đều đã được Viện KSND tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn vào ngày 24-6.

Đến ngày 26-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc của hai bị can Trần Vũ Hải và Ngô Tuyết Phương tại Hà Nội. Các quyết định khám xét đều được Viện KSND tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn ngay cùng ngày.

Hơn một tháng trước khi khởi tố hai bị can Trần Vũ Hải và Ngô Tuyết Phương, ngày 20-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định khởi tố vụ án trốn thuế và các quyết định khởi tố một số bị can khác về tội danh như vừa nêu.

Vụ án trốn thuế diễn ra có liên quan trong việc mua đất đai tại TP Nha Trang (Khánh Hòa)…”

(Bộ Công an: khởi tố 4 người trong vụ luật sư Trần Vũ Hải
- https://tuoitre.vn/bo-cong-an-khoi-to-4-nguoi-trong-vu-luat…)

Sái pháp luật 1:
 
Ông Trần Vũ Hải có 2 pháp nhân: 

-Pháp nhân là Trưởng Văn phòng LS Trần Vũ Hải;

-Pháp nhân thứ 2 đó là pháp nhân của 1 công dân đi mua nhà…

Việc vợ chồng ông Trần Vũ Hải mua nhà riêng là hành vi giao dịch dân sự, không liên quan tới “pháp nhân luật sư” và “Văn phòng luật sự Trần Vũ Hải”; Do đó, việc cơ quan công an Khánh Hòa tiến hành khám xét Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải là không đúng địa chỉ…
Việc báo chí đưa tin “Khởi tố tội trốn thuế của LS Trần Vũ Hải” là sai vì ông Trần Vũ Hải không sử dụng pháp nhân LS để mua nhà!

Về mặt pháp lý: Cơ quan điều tra chỉ có quyền khám xét nhà riêng của ông Trần Vũ Hải, nếu phát hiện bằng chứng về dấu hiệu trốn thuế trong vụ giao dịch mua nhà tại Khánh Hòa…

CA Khánh Hòa chỉ được khám xét “Văn phòng LS Trần Vũ Hải” nếu đây là vụ giao dịch mua nhà làm trụ sở cho “Văn phòng LS Trần Vũ Hải”; Bằng kinh phí và pháp nhân của “Văn phòng LS Trần Vũ Hải”…

Trong vụ án này: CA Khánh Hòa chỉ được quyền điều chỉnh theo pháp luật hành vi mua nhà riêng của vợ chồng ông Trần Vũ Hải; Còn khám xét Văn phòng LS Trần Vũ Hải là hành vi đụng chạm đến danh dự, quyền lợi của các thành viên khác của Văn phòng LS Trần Vũ Hải. Những thành viên của Văn phòng LS Trần Vũ Hải họ không hề có liên quan hay chịu trách nhiệm pháp lý gì đối với việc mua nhà của vợ chồng ông Trần Vũ Hải; Trong khi đó Văn phòng LS Trần Vũ Hải là một pháp nhân được pháp luật cấp phép hoạt động và đã đóng thuế cho nhà nước; pháp luật chịu trách nhiệm bảo hộ theo luật định…

Viện Kiếm sát nhân dân Khánh Hòa phê chuẩn việc “khám xét chỗ ở” là đúng pháp luật; Còn khám xét chỗ làm việc, khám xét “Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải” là không đúng quy định của Bộ Luật tố tụng Hình sự…

Sái pháp luật 2:

Vợ chồng ông Trần Vũ Hải ( bên mua) và ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán) không phạm tội trốn thuế!

Việc giao dịch mua bán này đã được kê khai với cơ quan thuế Khánh Hòa: bên bán đã nộp thuế có hóa đơn chứng từ và có công chứng; Họ đã làm đầy đủ nghĩa vụ của các pháp nhân mua bán nhà đất; Do đó không thể quy kết cho các đối tượng mua bán này phạm tội trốn thuế…

Bản thân gia đình ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán) có quyền tặng cho gia đình ông Trần Vũ Hải và giấy tờ giá cả có quyền ghi theo sự thỏa thuận. Hành vi này là đúng pháp luật; Không vi phạm tội trốn thuế…

Việc áp thuế bào nhiêu đối với lô đất mà gia đình ông Trần Vũ Hải mua thuộc trách nhiệm pháp lý của Cục thuế Khánh Hòa; vì đơn giá đất của từng khu vực được chính quyền quy định để áp thu thuế và để tính giá đền bù khi bị thu hồi…

Ví dụ nhà tôi đang ở Thụy Khuê Tây Hồ, giá thị trường hiện nay là 60 triệu đồng/m2; Thế nhưng Cục thuế Hà Nội khi áp thuế cho gia đình tôi hàng năm phái đóng thuế đất theo khung giá quy định là 15 triệu đ/m2.

Nếu tôi có ý định bán nhà hay nhà thành phố Hà Nội thu hồi đất của gia đình tôi thì chỉ đến bù theo đơn giá quy định 15 triệu/m2, chứ không áp giá 60 triệu như giao dịch thị trường; Và nếu tôi phải đóng thuế khi bán nhà và quyền sử dụng đất thì cho dù tôi có khai là cho không hay biếu tặng ai đó, mức áp thuế vẫn theo đơn giá của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký là 15 triệu/m2…Việc nộp thuế hay đền bù nếu bị giải tỏa không bao giờ căn cứ vào lời khai của chủ đất dù được chứng đóng dấu đỏ.

Vợ chồng ông Trần Vũ Hải ( bên mua), Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán) chỉ chịu trách nhiệm “khai gian” nếu tại Nhà Trang Khánh Hòa, đất đai không có quy định khung giá của nhà nước địa phương; Đây là điều hoàn toàn không đúng sự thật…

Đối với việc kê khai nộp thuế đối với loại mặt hàng không có đơn giá quy định của nhà nước; Việc việc định mức đánh thuế không thể căn cứ vào lời khai của các bên mua bán mà do một hội đồng định giá quy định; chủ nhân lô hành chỉ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu cố tình khai sai số lượng, ví dụ: đất 300 m2 khai 100 m2; hàng 2 cái khai là 1 cái…

Do đó, việc kê khai đơn giá căn cứ vào hóa đơn chứng từ mua bán cũng chỉ là một cơ sở. Trách nhiệm pháp lý trong việc áp thuế không thuộc về bên mua-bán. Việc áp giá đất để đánh thuế đất pháp luật không bao giờ được theo đơn giá thị trường mà theo đơn giá nhà nước quy định…Việc kiện tụng đất đai nổi lên trong cả nước do xuất phát từ quy định áp giá khung giá đất của nhà nước chênh lệc với thị trường.

Trọng vụ mua bán nhà đất của ông Trần Vũ Hải đã tòi ra cái nghĩa vụ trời giáng của người dân: Khi mua bán nhà đất phải đóng thuế thì bắt dân tính theo giá trị thực của thị trường; Nếu nộp không đúng thì bỏ tù người ta? Thế còn những nơi mà thu hồi không bao giờ theo giá thị trường, thậm chí còn thu, cướp không như ở Thủ Thiêm thì nhà nước có bỏ tù công chức làm sai không?

Theo quy định pháp luật: việc khai đơn giá chỉ là thủ tục để tham khảo và chủ mua và bán không thể và không phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc kê khai này. Theo quy định pháp luật về đất đai hiện hành việc tính thuế đất và đền bù khi thu hồi giải tỏa đất phải theo đơn giá đã quy định của nhà nước.

Vả lại trong giao dịch dân sự, gia đình ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán) có quyền tặng, biếu cho gia đình ông Trần Vũ Hải và họ kê khai thuế theo số tiền thực nhận. Điều này hoàn toàn đúng pháp luật dân sự. Còn trách nhiệm áp thuế đúng quy định của nhà nước trách nhiệm thuộc về Cục thuế Khánh Hòa…

Do đó, trong vụ giao dịch mua bán nhà của 2 gia đình ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán); Trần Vũ Hải ( bên mua) hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm pháp lý về mức thuế mà họ đã đóng cho ngành thuế Khánh Hòa. Việc đóng thuế này được thực hiện thông qua 1 quyết định nộp thuế của ngành thuế Khánh Hòa ký, đóng dấu và xuất hóa đơn tài chính.

Việc áp thuế cho vụ bua bán này nếu quả thực đã bị áp sai đơn giá quy điịnh của nhà nước địa phương, gây thất thoát thì trách nhiệm pháp lý thuộc Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa!

Cục trưởng Cục thuế Cục Khánh hòa đã có hành vi vi phạm Điều 165 của Bộ Luật Hình sự 1999 về tội danh “Cố ý làm trái Điều 165 Bộ Luật hình sự 1999”…

Kết lại: Vợ chồng ông Trần Vũ Hải ( bên mua); vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán) không phạm tội “trốn thuế” ( Điều 161 của Bộ Luật Hình sự 1999) vì họ đã đóng thuế theo Quyết định nộp thuế của Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa từ năm 2016! Họ không nộp sai theo Quyết định của Cục trưởng Cục thuế Khánh Hòa! Còn quyết định nộp thuế áp sai, hai gia đình Trần Vũ Hải ( bên mua) và bên bán vô can!

P.V.Đ.

12 nhận xét :

  1. Nếu có vi phạm thì cũng chỉ là dân sự

    Trả lờiXóa
  2. "cán bộ sai thì xin lỗi, dân sai thì xử nghiêm minh đúng pháp luật" đó là chân lí của cơ quan công quyền ...!?

    Trả lờiXóa
  3. Việc áp thuế cho vụ mua bán này nếu quả thực đã bị áp sai đơn giá quy đinh của nhà nước tại địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa, gây thất thoát thì trách nhiệm pháp lý thuộc Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa!

    Cục trưởng Cục thuế Khánh hòa đã có hành vi vi phạm Điều 165 của Bộ Luật Hình sự 1999 về tội danh “Cố ý làm trái Điều 165 Bộ Luật hình sự 1999”…

    Trả lờiXóa
  4. Hiện tại khi đóng thuế mua bán nhà đất các cơ quan thuế yêu cầu dân đóng 2,5 % theo giá khai báo của 2 bên mua bán (nếu khai cao hơn giá quy định), trường hợp giá mua bán khai thấp hơn giá quy định thì cơ quan thuế thu theo giá quy định. Do giá thị trường cao hơn giá quy định rất nhiều nên nếu người dân nào thật thà khai báo đúng theo thực tế thị trường thì phải nộp số tiền thuế rất cao. Đây là một bất công do chính tổng cục thuế tạo ra đối với những người dân thật thà và do đó tổng cục thuế với cách tính thuế hiện hành thì chính họ đang khuyến khích người dân khai gian.
    Như vậy số tiền đóng thuế mua bán nhà đất là do chính cục thuế quyết định, người dân không chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào.
    Do đó cơ quan công an và viện kiểm sát đã vi phạm pháp luật, lợi dụng chức quyền vô cớ câu lưu người, khám xét nhà riêng và văn phòng của LS Trần Vũ Hải.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng như ông Phạm Viết Đào đã phân tích. Việc làm của công an và viện kiểm sát khám xét nhà riêng, văn phòng luật sư và quy chụp tội trốn thuế cho LS Trần Vũ Hải là trái pháp luật và biểu hiện lợi dụng chức quyền vô cớ ức hiếp người dân vô tội.

    Trả lờiXóa
  6. Phạm Viết Đào ngây thơ quá! Việc khởi tố Trần vũ Hải tội trốn thuế chỉ là một cái cơ thôi. Hãy nhìn vào vụ án trốn thuế của HẢI ĐIẾU CÀY trước đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÔI KHÔNG NGÂY THƠ TÔI ĐANG BÀN CHUYỆN TRỐN THUẾ CỦA TVH ĐƯỢC CƠ QUAN ĐIỀU TRA KHỞI TỐ.CÒN NGƯỜI TA KHỞI TỐ TỘI A NHUNG LẠI BỎ TÙ TỘI B LÀ VIỆC CỦA HỌ TÔI KHÔNG LẠM BÀN KHÔNG PHẢI LÀ TÔI NGÂY THƠ HAY TÔI KHÔNG BIẾT...

      Xóa
  7. Khi bọn tiểu nhân trả thù thì chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ nầy không xong rồi LƯỢM ơi! Đụng phải đám luật gia như đụng phải ổ kiến lửa ...
    Bác Phạm Viết Đào phân tích rất đúng, xin bổ sung thêm về nghĩa vụ tài chính mua bán nhà đất :
    1. Anh Hải (Bên mua) chỉ có nghĩa vụ đóng lệ phí trước bạ như sau:
    Lệ phí trước bạ = 0,5 %. x (Diện tích đất x Giá 1 m2 đất tại Bảng giá đất của UBND cấp tỉnh)
    2. Thuế TNCN = 2% ( Bên bán) Được miễn thuế nếu là thửa đất duy nhất.

    Trả lờiXóa
  9. Kết lại: Vợ chồng ông Trần Vũ Hải ( bên mua); vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm ( bên bán) không phạm tội “trốn thuế” ( Điều 161 của Bộ Luật Hình sự 1999) vì họ đã đóng thuế theo Quyết định nộp thuế của Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa từ năm 2016! Họ không nộp sai theo Quyết định của Cục trưởng Cục thuế Khánh Hòa! Còn quyết định nộp thuế áp sai, hai gia đình Trần Vũ Hải ( bên mua) và bên bán vô can!

    P.V.Đ.

    Trả lờiXóa
  10. Xin chia buồn cùng LS Trần Vũ Hải và gia đình. Xin chia buồn cùng hàng vạn hàng triệu người đang quý trọng và đặt niềm tin vào những người như ông. Xin chia buồn cùng vợ chồng Việt kiều bị vạ lây. Xin chia buồn cùng vô số người dân tưởng rằng, với thời gian, đời mình ngày thêm dễ chịu. Bác Phạm Viết Đào nói đúng. Song chỉ đúng với những ai "mơ giữa ban ngày". Không ngạc nhiên, chúng ta vẫn bàng hoàng: "Nhà nước là ta. Pháp luật là ta", câu nói của một vị vua Phương Tây hai, ba thế kỷ trước, một lần nữa vang lên ở Xứ sở tự xưng là "đỉnh cao của trí tuệ loài người", "lương tâm của thời đại". Vấn đề chỉ được giải quyết khi mỗi người dân tự thức tỉnh rằng mình mới là ông chủ thực sự của Đất nước !...

    Trả lờiXóa
  11. Công An rồi cũng sẽ tìm ra 2 bao cao su đã qua sử dụng của Cù Huy Hà Vũ mấy năm trước.

    Trả lờiXóa