Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

HÉ LỘ ĐIỂM NHẠY CẢM NHẤT TRONG ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI?


HÉ LỘ ĐIỂM NHẠY CẢM NHẤT 
TRONG ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI MỸ - TRUNG?

Trần Đình Thu

Ngày 1 tháng 4, tạp chí Qiushi của Đảng cộng sản Trung quốc, một tờ tạp chí tương tự như Tạp chí Cộng Sản của Việt Nam bất ngờ đăng lại bài diễn văn cách nay 6 năm của ông Tập Cận Bình trong đó có cả những đoạn mà trước đây tạp chí này lọc ra không đăng vì nhạy cảm.

Theo tờ South China Morning Post, bài diễn văn này có nội dung chủ đạo là về “việc kiên trì phát triển Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc". Các đoạn mới đưa vào của bài diễn văn của ông Tập mà trước đây bị giấu lại không đăng ghi nhận tính ưu việt của chủ nghĩa tư bản qua việc ông kêu gọi các đảng viên Đảng CSTQ “"nhận thức sâu sắc về năng lực tự điều tiết của chủ nghĩa tư bản; đánh giá đầy đủ được thực trạng khách quan là các quốc gia phát triển phương Tây đã chiếm lĩnh ưu thế lâu dài trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật và quân sự; nghiêm túc làm tốt các mặt chuẩn bị để hợp tác và đấu tranh lâu dài giữa hai chế độ xã hội".

Một đoạn khác ông Tập xác nhận CNXH sẽ vẫn trong tình trạng lạc hậu lâu dài so với chủ nghĩa tư bản khi ông viết: "trong một thời kỳ dài nữa, chủ nghĩa xã hội giai đoạn ban đầu vẫn cần phải hợp tác và đấu tranh lâu dài với chủ nghĩa tư bản có sức sản xuất phát triển hơn" và "nghiêm túc học hỏi từ thành quả văn minh có ích mà chủ nghĩa tư bản sáng tạo ra, thậm chí phải đối diện với thực tế là bị mọi người đem sở trường của các nước phát triển phương Tây ra so sánh và chỉ trích đối với những khuyết điểm của chủ nghĩa xã hội đang phát triển của nước ta".

Một đoạn khác nữa mà lần xuất bản trước đây của Tạp chí Qiushi cũng không có là đoạn trích dẫn lời ông Đặng Tiểu Bình năm 1992 rằng "củng cố và phát triển chủ nghĩa xã hội Trung Quốc sẽ phải mất nhiều thế hệ".

Dĩ nhiên đây là bài diễn văn của một ông tổng bí thư đảng ở một nước XHCN viết cách nay 6 năm thì không thể so sánh với bài diễn văn của tổng thống Mỹ Donald Trump nói về CNXH nên chúng ta phải “đọc” những gì nằm ngoài câu chữ, chúng ta không xem xét như khi xem xét bài diễn văn tố cáo XHCN của ông Trump.

Một số nhà nghiên cứu nhận ra là việc xuất bản lại bài diễn văn này có liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại nhưng không rõ ẩn ý sâu xa của nó là gì.

Giáo sư Afred Wu từ Trường chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học quốc gia Singapore tin rằng việc xuất bản lại bài diễn văn này phải là quyết định trực tiếp từ ông Tập Cận Bình và "rõ ràng là ông ấy muốn chuyển tải thông điệp quan trọng trong đảng bằng cách tái xuất bản toàn văn một bài phát biểu cũ".

Còn Giáo sư Xie Maosong tại Trường đảng trung ương ở Bắc Kinh nói: "Việc xuất bản lại bài diễn văn có thể được xem là một phản ứng đối với việc Mỹ phê phán hệ thống của Trung Quốc, và chuyển tải những quan điểm, suy nghĩ của ban lãnh đạo Trung Quốc về chiến tranh thương mại".

Các giải thích chỉ dừng lại ở chỗ “có liên quan” nhưng không thể giải thích “liên quan như thế nào”.

Thật sự thì khó giải mã thông điệp một cách rõ ràng chỉ từ một việc xuất bản lại một bài diễn văn đã cũ, vì nó có đến 2 giả định có thể đưa ra:

1. Ông Tập Cận Bình nói rằng chủ nghĩa tư bản đang có những ưu thế tạm thời so với CNXH, vì vậy Trung quốc phải hết sức cố gắng để đấu tranh chống CNTB.

2. Ông Tập Cận Bình thừa nhận rằng CNTB ưu việt hơn CNXH và vì thế Đảng CS Trung quốc phải đầu hàng.

Dĩ nhiên tới giờ phút này chúng ta chưa đủ dữ liệu để chọn 1 trong 2 giả định, mà phải chờ ít nhất là vài tháng sau đàm phán, nhưng chúng ta có thể nói điều này: Đàm phán thương mại rõ ràng đã đụng chạm đến điểm nhạy cảm nhất, đó là vấn đề tồn tại hay không tồn tại CNXH ở Trung quốc.

Lưu ý là cũng từ sự việc này nhưng báo VOA lại giải mã ngược với tôi hoàn toàn khi đăng tải 1 bài với tiêu đề: Tập Cận Bình: ‘Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới cứu được Trung Quốc’.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét