Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

VÌ SAO ĐOÀN NHÀ THƠ TRUNG QUỐC VẮNG MẶT HÔM NAY?


Ngày thơ Việt Nam 2019 
chọn chủ đề biên giới tháng 2 năm 1979


Một Thế giới
16/02/2019 18:30

Ngày thơ Việt Nam 2019 do Hội Nhà văn Việt Nam năm nay lấy chủ đề “Sông núi trên vai hướng về biên cương, hải đảo của Tổ quốc, kỷ niệm 40 năm chiến tranh biên giới (17.2.1979 – 17.2.2019). 

Ngày thơ Việt Nam 2019 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21.2 (ngày 11-17 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) với nhiều hoạt động được tổ chức đồng bộ tại 3 tỉnh, thành phố phía bắc gồm thủ đô Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Giang.

Đặc biệt năm nay lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 sẽ diễn ra vào sáng ngày 17.2, đúng thời điểm kỷ niệm 40 năm ngày Trung Quốc phát động cuộc chiến tranh xâm lược 6 tỉnh biên giới phía bắc nước ta (17.2.1979). BTC đã chọn chủ đề Sông núi trên vai" hướng về biên cương Tổ quốc và kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc. Đây cũng là lần đầu tiên chủ đề về cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 được chính thức có tên trong ngày thơ Việt Nam sau 16 lần tổ chức.

Để tôn vinh những các nhà thơ, khu vực Văn Miếu-Quốc Tử Giám, ngoài các hoạt động sinh hoạt thơ ca, BTC sẽ trưng bày nhiều pano hình ảnh, chân dung của các nhà thơ, những tác phẩm thơ ca tiêu biểu về chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc của quân và dân ta. Những bài thơ này cũng được các nghệ sĩ diễn ngâm trong dịp này.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Ngày thơ Việt Nam 2019 là sự kiện văn học “ba trong một”, bao gồm: Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4; Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 và Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17.

Sau lễ khai mạc, tối cùng ngày sẽ diễn ra chương trình Dạ hội thơ quốc tế tại Văn Miếu.

Tối 18.2, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ diễn ra đêm thơ quốc tế với sự tham gia của nhiều nhà thơ trong nước và quốc tế.

Ngày 19.2, lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 sẽ diễn ra tại Xương Giang (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) với sự tham gia của nhiều CLB thơ và đoàn nghệ thuật dân gian đến từ các huyện, thị xã trong toàn tỉnh.

Lễ bế mạc Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 và Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 sẽ được tổ chức vào tối 20.2 tại Hà Nội.

Tiểu Vũ
_______________

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu. cho biết

Sáng nay, tại Cung Lao động Hà Nội, có đoàn đại biểu của 38 quốc gia tham dự Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 nhưng không có đoàn Trung Quốc.

Nghe đâu do Ban tổ chức họp báo có nói lý do chọn ngày 16/2 và 17/2 làm 2 ngày hoạt động chính của hội nghị, trong đó có yếu tố chọn ngày 17/2 thay vì 19/2 (rằm tháng Giêng) là để kỷ niệm 40 năm Trung Quốc xua quân xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta.




Bọn Sứ quán Tàu ở Hà Nội đã lệnh cho đoàn nhà văn Tàu khựa tẩy chay hội nghị.

Hèn gì sáng nay hổng thấy cờ và hổng có luôn một gương mặt Tàu nào cả.
Chứ có mặt tại đó mà nghe bạn bè quốc tế chửi thì nhục biết chừng nào!?


8 nhận xét :

  1. Không đáng bận tâm! Chúc ban tổ chức và các nhà thơ trong nước và bạn bè quốc tế có một chương trình đầy ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. "Có cô thì chợ cũng đông"
    Vắng thơ Trung Quốc cũng không hề gì...
    Đường ta ta cứ việc đi
    Quân dân đoàn kết sợ gì ngoại xâm.

    Trả lờiXóa
  3. Những người cầm bút nên suy nghĩ điều này : Cứ bị định hướng và câu thúc thì có sáng tạo được không???

    Trả lờiXóa
  4. Qua Ngày thơ Việt Nam được tổ chức đúng vào ngày 17-2-2019 ; Chắc hẳn bọn Tàu khựa sẽ cảm nhận được tinh thần yêu nước của nhân dân VN , căm thù quân TQ xâm lược , và ý chí đánh trả quân xâm lược mạnh mẽ như thế nào . Hoan hô Ngày thơ Việt Nam với chủ đề kỉ niệm ngày 17 -2 . Đả đảo Tầu cộng xâm lược !.

    Trả lờiXóa
  5. Với chủ đề này thì đến Tập Cận Bình cũng không dám sang chứ đừng nói đến các nhà thơ quèn TQ.

    Trả lờiXóa
  6. Hôm qua, tại Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam và Liên hoan thơ Quốc tế, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, trên sân khấu có căm cờ các nước tham dự, nhưng không thấy cờ Trung Quốc. Trong lời phát biểu của một Giáo sư, Tiến sĩ thần học Ấn Độ có đoạn, đại ý rằng, Năm 1979, Trung Quốc tấn công Việt Nam nhưng thất bại.

    Trả lờiXóa



  7. Bọn Sứ quán Tàu ở Hà Nội đã lệnh cho đoàn nhà văn Tàu khựa tẩy chay hội nghị.

    Phải rồi, quân xâm lược, quân ăn cướp làm sao dám vác mặt đến dự hội nghị của những người yêu chuộng hòa bình, yêu tự do dân chủ văn minh. Chắc những tên cầm đầu bọn giặc phương Bắc đang tức tối lắm nhưng phải ngậm đắng nuốt cay.

    Trả lờiXóa