Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Luân Lê: RÁC TRONG TẦM THỨC


Luân Lê

RÁC TRONG TẦM THỨC

Có một trận đấu vừa rồi ở World Cup 2018, một vài cổ động viên Việt Nam tỏ ra sạch sẽ trên đất nước khác bằng cách nhặt rác trên khán đài sân vận động sau khi kết thúc trận bóng vì muốn học hỏi nét văn hoá tốt đẹp của người Nhật.

Nhưng cứ nhìn vào cách họ xả rác sau mỗi đêm giao thừa hoặc ngay như đêm qua tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình là biết ngay mọi thứ tư duy và thói quen hành xử của người Việt là ở tầm mức nào và thực chất ra sao.

Không chỉ là câu chuyện tai nạn giao thông hay ngang nhiên vi phạm pháp luật của hàng chục ngàn người đổ ra đường ăn mừng chiến thắng một trận bán kết chỉ ở giải đấu thường niên trong khu vực, mà nó còn đem tới những vấn đề về văn hoá, môi trường và sự ô nhiễm.

Tất cả những gì xấu xí nhất nó đều được thể hiện rõ nét sau những sự kiện chẳng có gì là to tát hay ghê gớm đó. Rác ở trước mắt chúng ta trong tấm ảnh này không quan trọng, vì nó chỉ là hệ quả và là hình ảnh phản chiếu rác trong tầm thức của người dân xã hội ta mà thôi.

2 nhận xét :

  1. Chỉ có cái giải ao làng thôi mà đã hoắng cả lên, biết khi nào mới trưởng thành được? Tất nhiên ai cũng biết truyền thông cố tình bơm sự kiện bóng đá lên cao để đánh lạc hướng dư luận về Biển Đông, về Đặc khu...

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị công bố con số thống kê tai nạn giao thông đêm 06/7/2018, vụ ăn mừng khi nhiều rửng mỡ sau cuộc thắng bóng đá?
    Từng có phen sướng quá, xồ ra đường để ôtô "xéo" phải; có kẻ vác cờ, bị quấn vào xe cơ giới và "hi sinh tính mệnh"....

    Trả lờiXóa