Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

TÙ TẠI GIA - ÔNG ĐBQH ĐÃNG TRÍ hay BÁO VIẾT NHẦM?


Đề xuất nghiên cứu quy định 'tù tại gia' 

VNE 
12/11/2018, 19:33

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cho biết một số nước đã áp dụng gắn chip theo dõi phạm nhân được quản lý tại nhà.

Tranh luận gay gắt về 'tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm'

Chiều 12/11, thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), một số đại biểu quan tâm đến quy định "căn cứ yêu cầu thực tế của công tác giam giữ, quản lý và tổ chức lao động dạy nghề cho phạm nhân, trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam".


Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng, việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam sẽ tạo hình ảnh phản cảm, có nguy cơ phạm nhân bỏ trốn và sự lạm dụng của cán bộ quản lý trại.

Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại tổ. Ảnh: Võ Hải

Ông Hồ Đức Phớc cũng đề nghị nghiên cứu hình thức "tù tại gia" để giảm bớt áp lực quá tải trại giam và áp dụng đối với những trường hợp phạm tội nhẹ, ít có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình với đề xuất của Tổng kiểm toán Nhà nước. Theo bà, đây là hướng nghiên cứu cần thiết, một số nước đã áp dụng gắn chip theo dõi phạm nhân được quản lý tại nhà.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề về xã hội cho rằng, dự thảo Luật đã có nhiều quy định tiến bộ. Đơn cử như quy định về quyền của phạm nhân" được hưởng các quyền khác của công dân nếu không bị hạn chế bởi Luật này và luật khác có liên quan".

Tuy nhiên, ông Mai băn khoăn tính khả thi của quy định trên. "Khi phạm nhân yêu cầu thực hiện một loạt các quyền không bị hạn chế, như việc giữ tinh trùng hay lấy trứng thì làm thế nào? Những điều này sẽ khó thực hiện nếu không có hướng dẫn cụ thể", ông Mai nói.

.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai ở Quốc hội. Ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội

Đề cập đến điều 27 dự thảo Luật, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu phạm nhân có một số quyền khác của công dân như hiến tinh trùng, hiến giác mạc, nội tạng..., song theo bà "nếu thực hiện thì sau khi hiến, điều kiện trong trại giam có đảm bảo để chăm sóc sức khoẻ cho họ không?".

"Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ hơn, học tập kinh nghiệm của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam chứ không nên đề ra những cái cao siêu nhưng thực tế thì không thực hiện được", nữ đại biểu TP HCM nói.

Đại biểu Tạ Minh Tâm cũng cho rằng quy định của dự thảo Luật phải có bước đi phù hợp đảm bảo khả năng đáp ứng của Nhà nước. "Tôi thống nhất quy định phạm nhân được quyền hưởng các quyền khác của công dân, nhưng đề nghị ban soạn thảo viết lại cho chặt chẽ, để tránh khi luật có hiệu lực sẽ bị diễn dịch theo hướng khó cho công tác thi hành án hình sự và phòng, chống tội phạm", ông Tâm nêu quan điểm.

Sáng 19/11, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Hoàng Thùy - Anh Minh 

______________

ÔNG ĐBQH ĐÃNG TRÍ hay BÁO VIẾT NHẦM? 

Bộ Luật Hình sự đã có hình thức xử phạt án treo (tức tù tại gia) qui định tại Điều 32 và cũng có hình thức xử phạt bổ sung là quản thúc tại gia.

Vậy ông ĐBQH đãng trí hay sao mà đòi nghiên cứu gì nữa? hay Nhà báo viết nhầm?

 

11 nhận xét :

  1. Về bản chất, trong ranh giới do đảng quản lý, 90 triệu dân là tù nhân, 4 triệu đảng viên là quản giáo! Trong rào, ngoài rào cũng vẫn là tù của đảng.

    Trả lờiXóa
  2. Trần Đình Dũng:
    - ÔNG ĐBQH ĐÃNG TRÍ hay BÁO VIẾT NHẦM?
    Mạn phép:
    - Chẳng đãng trí, cũng chả nhầm. 'Tù tại gia' đã, đang [và sẽ vẫn] tồn tại đấy. Tầm cỡ như Đinh La Làng thuộc diện này. Ai không tin, cứ a lô cho thông tấn xã bờ hồ sẽ được giải thích tại gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Coi chừng, bọn chúng lại diễn trò lưu manh để dọn ổ cho chúng và nhóm lợi ích của chúng, trước mắt là anh hừng lực lượng võ trang, tướng vĩnh và tướng thanh hóa và hàng loạt tụi lưu manh khác. tù tại gia để tiếp tục hoạt động theo lối mafia thì qua phù hợp!

      Xóa
  3. Nghị thế mới là nghị , đúng là loại thùng rỗng kêu to . Chả hiểu gì về luật lại sính phát biểu về luật .

    Trả lờiXóa
  4. Tù tại gia để những kẻ như Đinh La Thăng, Trịnh xuân Thanh, Bầu Kiên... những kẻ cuỗm tiền của dân, phá hoại đất nước rung đùi nằm nhà hưởng thụ.
    Đề nghị ngớ ngẩn, không phải cái gì nước ngoài có thì ta phải có

    Trả lờiXóa
  5. Họ lo cho mình tương lai đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Hình phạt tù nhưng cho tại ngoại lâu nay VN vẫn thực hiện,là tù tại gia chứ còn gì nữa?

    Trả lờiXóa
  7. Chắc rồi cả nước hóa ra nhà tù!

    Trả lờiXóa
  8. Tù tại gia chỉ được áp dụng cho các tội phạm tham nhũng , tội phạm kinh tế thôi. không đến lần dân đen đâu.
    Và khi có luật tù tại gia thì nạn tham nhũng sẽ phát triển rực rỡ hơn bây giờ nhiều vì hy sinh đời bố củng cố mười đời. Tội gì không vơ vét trong nhiệm kỳ hoàng hôn. Các ông này đang chuẩn bị dọn đường cho mình đấy. hạ cánh an toàn với tù tại gia cũng như nhau thôi. Nếu có thêm luật cấm tố cáo người đã nghỉ hưu thì thật là trọn vẹn.

    Trả lờiXóa
  9. Tù tại gia là lối tư duy thiếu văn hóa và mất nhân văn ! Không hiểu sao lại có cách tư duy thần kinh như vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn là chỉ các đại gia lắm tiền ,những đảng viên lãnh đạo,tướng tá tham nhũng sẽ được hưởng hình thức "tù tại gia"mà thôi.Đúng là các đại biểu, nhà làm luật ưu đãi cho người mình đây mà .Xem ra giai cấp lãnh đạo của nước CHXHCN VN được đặc quyền ưu đãi bậc nhất,khi sống thì biệt phủ ,xe sang,tiền tỷ,khi chết thì lăng mộ vua chúa cả hecta đất,thậm chí khi phạm tội vào tù cũng được tù tại gia .Thế thì khi có chức có quyền cứ viêc ăn tàn phá hoại ,hy sinh đời bố để củng cố ba đời con cháu vẫn còn lời chán

    Trả lờiXóa