Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

LS. Ngô Ngọc Trai: THẦY LƯU BÌNH NHƯỠNG NÓI KHÔNG SAI


Thầy Lưu Bình Nhưỡng nói không sai

Ngô Ngọc Trai
8-11-2018

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng là thầy dạy ở trường Đại học luật Hà Nội mà tôi theo học từ 2001 – 2005, tức là Thầy của tôi. Nhớ mang máng thầy dạy môn luật lao động hay đất đai gì đó.

Những điều thầy nói về sai phạm của ngành điều tra đang dậy sóng dư luận, thầy đã nói rõ những cách tính toán các con số của mình rồi, chỉ khác nhau về cách hiểu và thầy nói là mình không sai.


Là một luật sư thì tôi thấy cách Thầy dùng từ “khủng khiếp” khi nói về các vi phạm tố tụng của ngành điều tra thì thấy cũng không xa thực tế bao nhiêu.

Đối với cá nhân tôi thì một vụ sai phạm khi gây ra cho án oan Hàn Đức Long ở Bắc giang với 4 án tử hình mà tôi đã minh oan thành công thì đã là khủng khủng khiếp rồi.

Không chỉ thế, là người cổ súy cho quyền im lặng và chế định ghi âm ghi hình khi hỏi cung lâu nay, từ nghiên cứu và trải nghiệm của bản thân mình, tôi thấy không một vụ án nào không xảy ra một sai phạm phổ biến, đó là tình trạng bị can phải khai báo trái ý muốn (100% luôn).

Sự thật là chẳng bao giờ bị can muốn khai báo để cơ quan điều tra sử dụng biên bản ghi lời khai đó làm bằng chứng để kết tội mình, nhưng lâu nay không một vụ án nào mà bị can không phải khai và không có một vụ án nào mà không có những biên bản ghi lời khai, thực chất đó đều là khai trái ý muốn, hay nói cách khác đó là sản phẩm của bức cung – một hành vi bị nghiêm cấm.

Cho nên với tôi khi thầy Nhưỡng dùng từ “khủng khiếp” khi phản ánh về các sai phạm trong điều tra thì thấy cũng chẳng ngạc nhiên lắm. Tuy rằng có những việc khác thì tôi chưa chắc đã đồng ý với thầy, nhưng trong trường hợp này điều Thầy nói như thế là sát với cảm nhận thực tế.

Nhưng thầy đang bị đề nghị xử lý trách nhiệm, điều đó là không được. Vì Đại biểu Quốc hội là đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thầy Nhưỡng đang nói thay tiếng nói của nhân dân.

Tất nhiên tôi thì chỉ là một người dân bình thường và chỉ nói lý thôi, còn thì các cơ quan có quyền lực họ vẫn có thể xử lý thầy. Nhưng nếu những tiếng nói của lương tâm và trách nhiệm mà cùng nhau cất lên thì đó cũng là cách để chia sẻ với Thầy.


.

24 nhận xét :

  1. Tôi cho rằng trong hành xử của mình có thể có sai. Nhưng nếu vì thế mà đì xử lý thì theo điều khoản nào? Ai còn dám nói nữa? Xử lý kiểu gì thì không xem đó là đàn áp? Trải nghiệm của tôi, thấy ta có vẻ thiếu văn hóa đối thoại mà thừa bạo lực, thậm chí thủ tiêu lẫn nhau. Làm sao mà hòa hợp dân tộc được? Phải thay đổi cách ứng xử với nhau.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi mong các luật sư , các công dân yêu nước hiểu biết pháp luật tìm hiểu về phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng ở quốc hội để cùng lên tiếng bảo vệ tiếng nói của lẽ phải ,bảo vệ pháp luật .

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay, có dẫn chứng, đáng suy ngẫm.

    Trả lờiXóa
  4. Luật sư Ngô Ngọc Trai có công lớn (lớn nhất) trong vụ giải pan cho tử tội Hàn Đức Long.
    Vụ BS Hoàng Công Lương nếu ngành Y không can thiệp để ông được tại ngoại trong quá trình điều tra, co lẽ ông đã buộc phải khai theo ý của điều tra viên rồi.
    Khỏi nói dài dòng. Chúng ta cứ coi sẹ kiện Mao giết Lưu Thiếu Kỳ, Stalin giết những "đồng chí" ngang cấp (xem Đại Thanh Trừng - wikipedia) đủ thấy pháp luật CS kinh tởm tới mức nào.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu năm xưa mà nói không vừa lòng mấy tay chóp bu như ông Lưu Bình Nhưỡng thì đã bị thủ tiêu mất xác rồi,như ông Phạm Quỳnh chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  6. Sao ông Nhưỡng không đi học công an mà lại đi học luật, dạy luật và làm đại biểu quốc hội làm chi vậy?

    Trả lờiXóa
  7. Ở Việt Nam: Công thì tranh nhau nhận, còn khuyết điểm tranh nhau chối!

    Trả lờiXóa
  8. Thực tế hiện nay niềm tin vào ngành công an và hình ảnh ngành này không còn nhiều nữa, thậm chí còn ức chế căm phẫn vì tham hô, hối lộ, bảo kê, đàn áp, ép cung, nhục hình, vu oan của ngành này đối với xã hội và người dân: còn đó, Hàn Đức Long, Huỳnh Văn Nén, Đồng nai CA ném heroin vào nhà dân để vu oan, Bảo kê Cát tặc, Rất nhiều thanh niên nghiện ma túy nhưng lại được vào ngành công an công tác, ... Đại biểu Nhưỡng không cần phải thanh minh, hồi đáp gì hết, đó là sự thật và đang hiện diện, bằng chứng là 1 loạt tướng lĩnh công an đã và đang vào tù. phải không mọi người?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng còn niềm tin nào chứ đừng nói không còn nhiều ! Ngày nội bộ CA cũng chẳng tin nhau!

      Xóa
  9. MỌI Ý KIẾN KHÁC VỚI Ý CỦA LÃNH ĐẠO ĐỀU CHO LÀ SAI, PHẢI XỬ LÝ.không nói nhiều

    Trả lờiXóa
  10. Nói sự thật thì mất lòng .

    Trả lờiXóa
  11. Mời quý vị xem thử một buổi họp báo của Tổng thống Trump. Các nhà báo được tự do đặt câu hỏi chất vấn Tổng thống. Một trong số đó bị ông Trump chỉ thẳng mặt lên án là kẻ dối trá chuyên đưa tin thất thiệt. Tuy vậy tay nhà báo vẫn tiếp tục đứng lên tranh cãi và thậm chí trêu tức Tổng thống.
    Theo tôi biết, CNN là một ổ đưa tin thất thiệt và dối trá (fake news) nên chúng luôn tìm cách bôi nhọ ông Trump.
    Ở Việt Nam thì ngược lại, đại biểu Quốc hội nói sự thật thì lại bị quy trách nhiệm.
    Thế mới biết khoảng cách dân chủ giữa hai nước cách xa nhau thế nào.
    1. Link bài báo tiếng Việt trên báo điện tử Vnexpress:
    https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trump-noi-gian-goi-phong-vien-cnn-la-ke-thu-cua-nguoi-dan-3835946.html
    2. Link buổi họp báo trên Youtube:
    https://www.youtube.com/watch?v=6Ut_zOpmeeE

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô đại biểu Nhượng khái quát đúng hiện tình

    Trả lờiXóa
  13. Hãy mở miệng, bà con

    Trả lờiXóa
  14. ĐÚNG - SAI là đánh giá theo công lý phổ quát của nhân loại thông thái.
    PHẢI - TRÁI là ý trỉ vá lú luận của công quyền.
    ĐÚNG trùng với PHẢI là dân tộc có phúc. Anh Nhưỡng ĐÚNG nhưng TRÁI vì không LỢI cho hệ thống. Đích của hệ thống là “bao nhiêu LỢI QUYỀN ắt qua tay mình”, (Quốc tế ca).

    Trả lờiXóa
  15. Từ "khửng khiếp" được Ls Lưu Bình Nhưỡng dùng còn là "khiêm tốn" so với những gì dân chúng tận mắt nhìn thấy ... Những vấn đề nêu ở nghị trường là trách nhiệm của ông Nhưỡng! Còn cách nói/thể hiện khi trình bày một vấn đề nào đó sẽ phụ thuộc vào những nét riêng của mỗi người (không có sự đồng phục), quan trọng là Ls Nhưỡng muốn chuyển tải tới QH vấn đề gì. Trong cùng một vấn đề, có những cách nhìn khác nhau âu là chuyện RẤT BÌNH THƯỜNG ở các nước phát triển có gì đâu mà phải lên nòng, nạp đạn!

    Trả lờiXóa
  16. Vừa qua đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rất nhiều điều về thực trạng xã hội hiện nay và tất cả đều đúng. Điều đó rất được lòng dân, nhưng là điều khó chịu cho các quan chức bất tài và tham nhũng. Nay đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lại đụng tới công an một bộ siêu quyền lực, nhưng nếu họ cố tình hạ nhục đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thì chỉ làm cho nhân dân thấy rõ thêm về bộ mặt của công an mà thôi. Còn với đại biễu Lưu Bình Nhưỡng thì nếu không làm đại biểu thì hãy đàng hoàng về với dân, không việc gì phải lo. Tôi đồng cảm và kính phục đại biểu Lưu Bình Nhưỡng ông xứng đáng là một đại biểu của dân, trung thực, thẳng thắn, dũng cảm. Làm người, nhất là làm đại biểu của dân hãy sống thật, đừng thấy xôi nói xôi thấy thịt nói thịt, sống như vậy thì nhục lắm.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi thấy ông Lưu Bình Nhưỡng nói không có gì sai! Đại biểu QH mà chúng còn đòi "xử lý" thì quyền hanh của chúng quả ghê gớm thật!

    Trả lờiXóa
  18. Nếu xử lý đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thì chả hoá ra quốc hội là tay sai của bộ công an à?

    Trả lờiXóa
  19. Động vào bọn kiêu binh rồi. Anh Nguyễn Bá Thanh nói: xã hội nhiều tiêu cực, nhiều tội phạm là do ngành công an.
    Ủng hộ Lưu Bình Nhưỡng

    Trả lờiXóa
  20. Tôi cũng thấy quá khủng khiếp chỉ có điều họ muốn dấu đi thôi!

    Trả lờiXóa
  21. Tôi cho rằng rất khủng khiếp (không phải do nghe ông Nhưỡng nói mà qua độc báo - nói thế để thấy rằng chúng tôi tiếp nhận thông tin đa chiều).

    Trả lờiXóa
  22. Tui thật sự mến phục Ls. Ngô Ngọc Trai, một Luật sư tốt! Một học trò tốt! Chúc Ông (Trai) có nhiều sức khỏe tốt tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho một đất nước "tử tế"!

    Trả lờiXóa