Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

LỜI CẢM TẠ CỦA VIỆN TRƯỞNG VIỆN VINH DANH CHỮ QUỐC NGỮ


ĐA TẠ…

GS Nguyễn Đăng Hưng

BIA TRI ÂN CHA ALEXANDRE DE RHODES ĐÃ ĐƯỢC KHÁNH THÀNH TẠI ISFAHAN, IRAN! MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG QUAN TRỌNG BAN ĐẦU ĐÃ ĐƯỢC VƯỢT QUA…

TRI ÂN SỰ KHÍCH LỆ BAN ĐẦU CỦA CÁC QUÝ VỊ:


* Ông Vũ Ngọc Hoàng, Nguyên Phó Ban Tuyên Giáo Trung Ương, Nguyện Bí Thư Tỉnh Quảng Nam,

*GS Vũ Quốc Thúc, (Nguyên Bộ trưởng Giáo Dục thời Chính phủ Bửu Lộc (1953-1954), nguyên Khoa Trưởng Khoa Luật Viện Đại học Sài Gòn),

* Ông Lê Công Cơ, Hiệu trưởng Trường Đại Học Duy Tân,

* Nhà sử học Nguyễn Đình Đầu.

* GSTS Phan Văn Trường.

* Nhà báo Nguyễn Công Khế và nhiều nhân sỹ trí thức đông đảo khác, trong và ngoài nước, mà tôi sẽ nhắc đến trong một dịp khác…


Cũng cần nhắc đến ở đây sự hổ trợ tận tình của chính quyền nhà nước Hồi Giáo, thành phố Isfahan, nhà thờ VANK và ban quản trị nghĩa địa Armenian và ông Hojat Sadeqzadeh (Hướng dẫn viên du lịch Iran).

KẾ ĐẾN LÀ SỰ GIÚP ĐỠ TÀI CHÍNH CHO SỰ KIỆN ĐẶT BIA NGÀI ALEXANDRE DE RHODES TẠI ISFAHAN.

* Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam đã chi trả 80% kinh phí đặt bia tại Isfahan, bia dài 160 cm.


* Nhà báo Nguyễn Công Khế đã tặng một tấm bia ngắn làm từ đá Quảng Nam sang Iran, bia dài 60cm.

* Nhà văn Nguyễn Chí Cư (Vũng Tàu) và Nhà báo Nguyền Công Khế đã tài trợ cho nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán và nhà quay phim Huỳnh Văn Truyền tháp tùng đoàn sang Iran.

* Chi phí di chuyển và ăn ở của đoàn chúng tôi 20 người lần này sang khánh thành bia cũng được các cá nhân tham gia tự nguyện lo liệu.

SAU ĐÓ LÀ CÁC ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC TRONG CÔNG VIỆC TỔ CHỨC CHO CHUYỂN ĐI ĐẶT BIA.

* Sẽ là thiếu sót nếu không tri ân đặc biệt Bà Nguyễn Bích Thủy - nhà thiết kế, tổ chức sản xuất và cũng là người xây dựng kịch bản cho ngày khánh thành 5/11/2018 tại Isfahan.

* Bạn Trịnh Hoài Nguyên (Saigontourist Đà Nẵng) đã phối hợp với Bà Nguyễn Bích Thủy và ông Hojat Sadeqzadeh (Hướng dẫn viên du lịch Iran) xây dựng tour và tổ chức thành công chuyến đi.

* Chúng tôi cũng đa tạ nhà nhiếp ảnh tài tử Nguyên Văn Tâm và phu nhân, nhà văn Hoàng Minh Tường và phu nhân, nhà khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu, dịch giả Tiết Hùng Thái, nhà thơ Mã Lam, Bác sỹ Đông y Nguyễn Thị Như Phương, Doanh nhân Đỗ Anh Tuấn và Phu nhân (Với hứa hẹn sẽ là nhân tố quyết định trong giai đoạn kế tiếp), nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán, nhà quay phim Huỷnh Văn Truyền, đã tích cực tham gia đóng góp công sức cho đoàn.

* Đặc biệt chúng tôi cám ơn các bạn trẻ cura SaigonTourist : Nguyền Trọng Tiến (hướng dẫn viên), Nguyễn Thị Mai Phương (MC tiếng Anh), Hồ Vũ Hiếu (MC tiếng Việt) đã góp sức trẻ và lòng nhiệt tình, vô tư và hào hiệp, rất cần thiết cho sự thành công của chuyến đi.

Cũng cần nhắc sự hổ trợ tận tình của chính quyền nhà nước Hồi Giáo, ban tôn giáo thành phố Isfahan, nhà thờ VANK và cộng đồng cơ đốc Armenian, ban quản trị nghĩa địa Armenian, các công nhân khắc, dựng bia, và gia đình ông Hojat Sadeqzadeh, hướng dẫn viên du lịch Ba Tư..

Cũng xin nhắc đến bà Anna Owhadi Richardson, Chủ tịch Hội Ái hữu Alexandre Yrsin (AD@lY) đã quan tâm chia sẻ vả gửi lời ủng hộ bằng tiếng Pháp.

Tôi cũng không quên ở đây những nhân sỹ trí thức hàng đầu, đã ghi tên đóng lệ phí nhưng kẻ vì công việc, người vì lý do sức khỏe đã phải bỏ cuộc vào giờ chót…

XIN ĐA TẠ MỌI NGƯỜI VÀ MONG MỎI MỌI NGƯỜI SẼ TIẾP TỤC SONG HÀNH CÙNG TÔI TRONG NHỮNG BƯỚC ĐI KẾ TIẾP!

***
Tôi thấy cần ghi chép lại đây câu hỏi của một nhà báo trên đường về:

Xin giáo sư cho biết về ý tưởng làm tấm bia tưởng niệm Ngài Alexandre de Rhodes và chi phí cho công việc này, đóng góp của cộng đồng?

Tôi đã trả lời:

“Thay vì phản bác liên tục, có khi nặng nề các đề nghị không hợp lý hợp tình về phương thức cải tổ cách viết tiếng Việt, tôi cho rằng sẽ tích cực hơn nếu ta vinh danh chữ quốc ngữ và việc nên làm ngay là tri ân những bậc tiền bối đã tham gia cống hiến cho ra đời và phát triển Chữ Quốc Ngữ.

Từ đấy dẫn đến ý tưởng đặt bia tri ân ngài Alexandre de Rhodes tại Isfahan, Iran, nơi ngài mất ngày 5/11/1660, năm năm sau khi ngài được Đức Giáo Hoàng gởi sang hành đạo, thay vì cho phép ngài trở lại Đại Việt.

Tháng năm 2018 vừa qua, tôi đã tự bỏ chi phí cá nhân và đi tiền trạm sang Isfahan, tìm hiểu thực tế và giải quyết các thủ tục cần thiết với các cơ quản chủ quản: chính quyền địa phương và nhà thờ cho phép đặt bia. Tôi đã may mắn có mối giây liên lạc tốt với những người bản xứ và chuẩn bị kỹ lưỡng trước, vượt qua nhanh chóng các vướng mắc về thủ tục! Ngoài ra, tôi cũng được sự ủng hộ sốt sắng của các Mạnh Thường Quân người Việt cho nên chi phí tác tạo và dựng bia đã được tài trợ.

GS Nguyễn Đăng Hưng
Viện Trưởng Viện Vinh Danh Chữ Quốc Ngữ và bảo Tồn Tiếng Việt.

2 nhận xét :

  1. Tôi xin cảm tạ và ngưỡng mộ GS Nguyễn Đăng Hưng
    Viện Trưởng Viện Vinh Danh Chữ Quốc Ngữ và bảo Tồn Tiếng Việt đã làm được việc lớn thay nhiều triệu người Viêt nam trong đó có tôi. Tôi nghen ngào khi mình đang ngồi gõ những dòng này, những con chữ thân yêu này là do một Ân Nhân bên nửa vòng trái đất, Ngài Alexandre de Rhodes đã cống hiến, dâng tặng cho đất nước tôi. Con chữ của Ngài không những đã giúp những tư tưởng, tình cảm, tình thương yêu của dân tộc chúng tôi được trải ra trong những trang tiểu thuyết văn chương, thi ca, âm nhạc . . . mà một cách nhìn nào đó đã giúp dân tộc tôi thoát vòng đô hộ của giặc phương Bắc.

    Trả lờiXóa
  2. Vô cùng cảm tạ Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng. Kính chúc GS mãi mãi chân cứng đá mềm. Kính mong GS chuẩn bị chu đáo những người kế nghiệp...

    Trả lờiXóa