Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

LÀM GÌ CÓ CHUYỆN ĐÀM PHÁN TM MỸ - TRUNG THÀNH CÔNG!


Trần Đình Thu

LÀM GÌ CÓ CHUYỆN ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI MỸ - TRUNG THÀNH CÔNG MÀ ĐOÁN GIÀ ĐOÁN NON

Mấy hôm nay báo chí lại đoán già đoán non về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung có thể sắp kết thúc vì Trung quốc đã nhượng bộ Mỹ, đã phản hồi những yêu cầu của Nhà Trắng vân vân và vân vân… Các báo viện dẫn những căn cứ thoạt nghe có vẻ có lý, nhưng với tôi thì tất cả đều không có lý.


Vì sao tôi khẳng định như vậy?

Có hàng loạt lý do mà tôi chỉ nêu một số lý do chính như sau.

Thứ nhất, không có một cuộc chiến tranh nào mà mới khởi sự một đoạn đường ngắn, kẻ thắng đang trên đà thắng giòn giã bỗng nhiên dừng lại để hai bên đàm phán rồi bắt tay nhau vui vẻ cả làng. Đó là một điều buồn cười. Vì khi chấp nhận bắt tay như vậy, kẻ thắng sẽ nhận được rất ít lợi ích mà họ muốn có. Về nguyên tắc, cuộc chiến càng kéo dài về cuối, bên yếu thế càng kiệt quệ thì bên thắng mới thỏa mãn được nhiều yêu cầu đặt ra. Còn mới nửa chừng như vậy thì thật sự bên phát động chiến tranh có vẻ rất là ấu trĩ.

Thứ hai, lần này nước Mỹ đã khởi động cuộc chiến đối với một loạt nước có liên quan nhau trong đó quan trọng nhất là Triều Tiên, Trung quốc, là hai trong các nước có mối liên hệ mật thiết với tư cách là nhóm nước xã hội chủ nghĩa. Việc làm suy yếu Trung quốc sẽ có tác dụng rất lớn trong việc buộc Triều Tiên chấp nhận giải trừ vũ khí hạt nhân và giúp Mỹ giải quyết rốt ráo vấn đề ở một số nước đang là cái gai trong mắt Mỹ như Cu Ba, Venezuela... Nên nếu đàm phán thương mại thành công sớm, Mỹ sẽ khó đạt mục tiêu với Triều Tiên và các nước khác. Chẳng hạn như vấn đề Triều Tiên, hiện tại vẫn chưa đi tới đâu.


Ba là, qua những tài liệu mà Mỹ đã công bố, cho thấy Mỹ đã bị ảnh hưởng rất nặng nề khi Trung quốc bằng những thủ đoạn gian dối để phát triển kinh tế trong thời gian qua, nên việc dừng lại sớm sẽ không giải quyết được nhiều vấn đề trong nền kinh tế Mỹ. Còn nếu nói Trung quốc sẽ làm thỏa mãn để Mỹ chấp nhận đàm phán, thì Mỹ phải đòi một mức bồi thường lớn đến nỗi Trung quốc không thể nào đủ tiền để bồi thường. Thí dụ Mỹ cho rằng mỗi năm riêng khoản thiệt hại vì bị Trung quốc ăn cắp công nghệ, Mỹ mất khoảng 600 tỷ USD. Như vậy nếu Mỹ tính hết, thì mỗi một năm Trung quốc phải bồi thường cho Mỹ đến vài ngàn tỷ USD, nếu tính từ năm Trung quốc gia nhập WTO là 2001 đến nay, là 17 năm thì Trung quốc thực sự không có tiền bồi thường nổi.

Cuối cùng, cái mà Mỹ nhắm đến như tôi có nói vài lần và hầu như ai cũng biết, là Mỹ không chấp nhận sự tồn tại một nhà nước xã hội chủ nghĩa như Trung quốc trên quả địa cầu này nữa. Nên Mỹ không thể nào dừng lại khi Trung quốc vẫn còn nguyên vẹn một đất nước như hiện tại.

Vì những lý do đó, ai cho rằng cuộc đàm phán tới đây sẽ thành công là quá đánh giá thấp vấn đề mâu thuẫn Mỹ - Trung. Thật ra đây là một mâu thuẫn mang tính thời đại, cần phải giải quyết tận gốc chứ không phải là mâu thuẫn thương mại bình thường để có thể giải quyết phần ngọn.

Chắc chắn rằng, sẽ chẳng có kết quả nào trong cuộc gặp Trump - Tập vào cuối tháng này, và mâu thuẫn Mỹ - Trung sẽ bùng nổ mạnh mẽ ngay sau ngày hôm đó.

2 nhận xét :

  1. Với vị thế quan trọng trên trường quốc tế , Việt nam sẽ hòa giải mâu thuẫn Mĩ Trung .

    Trả lờiXóa
  2. Bác Trần Đình Thu nói có lý. Mình ghét TQ nên ngày đêm mong TT TRump đánh Tập sụm bã chè để dân TQ và VN được nhờ. Mình không thuộc típ ngưới há miệng chờ sung rung nhưng sự that hiển nhiên là như thế.

    Trả lờiXóa