Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Q.V
Dân tố với ông Lưu Bình Nhưỡng, có Chủ tịch tỉnh tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu
Báo Giáo dục
13:57 15/11/18
(GDVN) - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, vị Chủ tịch bị người dân nêu trong lá đơn gửi đến ông là lãnh đạo một tỉnh miền Tây và vị này vẫn đang đương chức.
Sáng ngày 15/11, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, đại biểu đoàn Bến Tre đã nói rõ hơn về phát biểu gây chú ý của ông tại phiên thảo luận sáng 14/11, là một người dân gửi đơn đến ông nêu có vị Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút rồi đi nhậu.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ, cách đây mấy tháng, người dân có gửi cho ông lá đơn này và rất bức xúc, mô tả từng li từng tí một.
“Trong tờ đơn, người dân nói rằng họ đã mất rất nhiều thời gian đề nghị để gặp Chủ tịch tỉnh để giải quyết vấn đề của họ.
Nhưng, lần được gặp thì là lần họ thất vọng nhất.
Tôi xin phép không nói tên đồng chí Chủ tịch tỉnh đó, bây giờ đồng chí ấy vẫn còn đương chức. Đây là một đồng chí Chủ tịch ở miền Tây.
Và khi nhận được lá đơn phản ánh này, tôi cũng đã chuyển đến các cấp có thẩm quyền để xử lý theo thẩm quyền”, đại biểu nói.
Đại biểu cho biết, qua lá đơn này, đại biểu thấy rất đáng buồn.
Ông nói thêm, trong hai ngày nay ông nhận khoảng 200 đơn của rất nhiều người dân. Có những người dân gửi đơn hàng năm trời hay gửi vài chục lần nhưng cũng không được giải quyết…
Ông nhấn mạnh, tại kỳ họp thứ 2, khi ông chất vấn, Thủ tướng Chính phủ có phát biểu trước Quốc hội và có sự chỉ đạo rất rõ.
Đại biểu ghi nhớ ý kiến của Thủ tướng là đề nghị tất cả các cơ quan đơn vị, bộ ngành, địa phương phải làm thế nào bố trí cán bộ tiếp dân phải có đủ năng lực, phẩm chất.
Tiếp đó là phải đào tạo bồi dưỡng và bảo đảm chính sách cho các cán bộ tiếp dân, để làm sao người cán bộ tiếp dân là bộ mặt của nhà nước, khi tiếp dân, xử lý các vấn đề của dân thì phải có một thái độ hòa nhã, đúng mực.
Họ phải thể hiện rõ tinh thần của cán bộ công chức là công bộc của người dân, chứ không được lợi dụng vị trí, quyền lực nhà nước giao cho để có thái độ không đúng mực với người dân.
Đồng thời, đảm bảo làm sao những người đó phải hiểu được thực sự vụ việc, nội dung, am hiểu pháp luật để giải thích cho người dân rõ, biết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… và hướng dẫn người dân đến nơi cần thiết.
“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp thứ 2 khiến tôi nhớ mãi.
Tôi mong rằng tinh thần đó được tiếp thu, thực hiện một cách nhuần nhuyễn trong việc tiếp dân”, đại biểu nói.
Theo vị Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, đã là lãnh đạo thì càng không được phép có thái độ không đúng chuẩn mực.
“Nếu trực tiếp làm thì phải làm đến nơi đến chốn hoặc phải cử người có năng lực.
Tránh tình trạng, lãnh đạo tiếp qua loa hoặc người khác tiếp công dân thì làm thiếu tinh thần trách nhiệm…
Nếu làm vậy là tội cho người dân và ảnh hưởng đến uy tín của nhà nước.
Những lãnh đạo, cán bộ có thái độ tiếp dân không đúng tôi cho rằng nhẹ hay nặng đều phải được xem xét về mặt trách nhiệm.
Nên tôi cũng tán thành với nhiều ý kiến của các đại biểu là phải xử lý trách nhiệm đối với những người vi phạm các quy định của luật tiếp dân, luật giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của người đứng đầu trong các lĩnh vực đó”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh..
Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 diễn ra vào sáng 14/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - đoàn Bến Tre nói:
“Cá nhân tôi đã đi một số nơi tiếp xúc với các vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì người ta không bằng lòng về cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ.
Đặc biệt tôi nhận được lá đơn của cử tri phản ánh: Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút rồi đi nhậu.
Người dân đến tận chỗ nhậu đó nhưng họ không chụp ảnh, nếu chụp ảnh đó về đưa lên Trung ương thì chúng ta rất khó chấp nhận. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi.
Tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo trên tỉnh hết sức cảnh giác với các báo cáo của anh em cấp huyện, cấp xã.
Có những trường hợp các đồng chí không xử lý đến nơi đến chốn là các đồng chí sẽ bị oan.
Bên dưới đã có nhiều trường hợp cấp xã báo cáo lên huyện sai, huyện lại tiếp tục báo cáo lên tỉnh sai, khi trung ương vào cuộc mới phát hiện được”.
Báo Giáo dục
13:57 15/11/18
(GDVN) - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, vị Chủ tịch bị người dân nêu trong lá đơn gửi đến ông là lãnh đạo một tỉnh miền Tây và vị này vẫn đang đương chức.
Sáng ngày 15/11, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, đại biểu đoàn Bến Tre đã nói rõ hơn về phát biểu gây chú ý của ông tại phiên thảo luận sáng 14/11, là một người dân gửi đơn đến ông nêu có vị Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút rồi đi nhậu.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ, cách đây mấy tháng, người dân có gửi cho ông lá đơn này và rất bức xúc, mô tả từng li từng tí một.
“Trong tờ đơn, người dân nói rằng họ đã mất rất nhiều thời gian đề nghị để gặp Chủ tịch tỉnh để giải quyết vấn đề của họ.
Nhưng, lần được gặp thì là lần họ thất vọng nhất.
Tôi xin phép không nói tên đồng chí Chủ tịch tỉnh đó, bây giờ đồng chí ấy vẫn còn đương chức. Đây là một đồng chí Chủ tịch ở miền Tây.
Và khi nhận được lá đơn phản ánh này, tôi cũng đã chuyển đến các cấp có thẩm quyền để xử lý theo thẩm quyền”, đại biểu nói.
Đại biểu cho biết, qua lá đơn này, đại biểu thấy rất đáng buồn.
Ông nói thêm, trong hai ngày nay ông nhận khoảng 200 đơn của rất nhiều người dân. Có những người dân gửi đơn hàng năm trời hay gửi vài chục lần nhưng cũng không được giải quyết…
Ông nhấn mạnh, tại kỳ họp thứ 2, khi ông chất vấn, Thủ tướng Chính phủ có phát biểu trước Quốc hội và có sự chỉ đạo rất rõ.
Đại biểu ghi nhớ ý kiến của Thủ tướng là đề nghị tất cả các cơ quan đơn vị, bộ ngành, địa phương phải làm thế nào bố trí cán bộ tiếp dân phải có đủ năng lực, phẩm chất.
Tiếp đó là phải đào tạo bồi dưỡng và bảo đảm chính sách cho các cán bộ tiếp dân, để làm sao người cán bộ tiếp dân là bộ mặt của nhà nước, khi tiếp dân, xử lý các vấn đề của dân thì phải có một thái độ hòa nhã, đúng mực.
Họ phải thể hiện rõ tinh thần của cán bộ công chức là công bộc của người dân, chứ không được lợi dụng vị trí, quyền lực nhà nước giao cho để có thái độ không đúng mực với người dân.
Đồng thời, đảm bảo làm sao những người đó phải hiểu được thực sự vụ việc, nội dung, am hiểu pháp luật để giải thích cho người dân rõ, biết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… và hướng dẫn người dân đến nơi cần thiết.
“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp thứ 2 khiến tôi nhớ mãi.
Tôi mong rằng tinh thần đó được tiếp thu, thực hiện một cách nhuần nhuyễn trong việc tiếp dân”, đại biểu nói.
Theo vị Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, đã là lãnh đạo thì càng không được phép có thái độ không đúng chuẩn mực.
“Nếu trực tiếp làm thì phải làm đến nơi đến chốn hoặc phải cử người có năng lực.
Tránh tình trạng, lãnh đạo tiếp qua loa hoặc người khác tiếp công dân thì làm thiếu tinh thần trách nhiệm…
Nếu làm vậy là tội cho người dân và ảnh hưởng đến uy tín của nhà nước.
Những lãnh đạo, cán bộ có thái độ tiếp dân không đúng tôi cho rằng nhẹ hay nặng đều phải được xem xét về mặt trách nhiệm.
Nên tôi cũng tán thành với nhiều ý kiến của các đại biểu là phải xử lý trách nhiệm đối với những người vi phạm các quy định của luật tiếp dân, luật giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của người đứng đầu trong các lĩnh vực đó”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh..
Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 diễn ra vào sáng 14/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - đoàn Bến Tre nói:
“Cá nhân tôi đã đi một số nơi tiếp xúc với các vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì người ta không bằng lòng về cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ.
Đặc biệt tôi nhận được lá đơn của cử tri phản ánh: Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút rồi đi nhậu.
Người dân đến tận chỗ nhậu đó nhưng họ không chụp ảnh, nếu chụp ảnh đó về đưa lên Trung ương thì chúng ta rất khó chấp nhận. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi.
Tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo trên tỉnh hết sức cảnh giác với các báo cáo của anh em cấp huyện, cấp xã.
Có những trường hợp các đồng chí không xử lý đến nơi đến chốn là các đồng chí sẽ bị oan.
Bên dưới đã có nhiều trường hợp cấp xã báo cáo lên huyện sai, huyện lại tiếp tục báo cáo lên tỉnh sai, khi trung ương vào cuộc mới phát hiện được”.
Đỗ Thơm
(NLĐO) – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết rất bất ngờ trước báo cáo của Ủy ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh này không tiếp dân định kỳ theo quy định.
Trao đổi riêng với phóng viên Báo Người Lao Động, trưa 15-11, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã yêu cầu cán bộ kiểm tra lại toàn bộ quy chế cũng như chế độ báo cáo tiếp công dân của UBND tỉnh này.
Ông Dương cho biết đã nghe và rất bất ngờ với ý kiến cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên không tiếp dân. Ông Phạm Đại Dương được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên từ ngày 8-8-2018. Trước đó là ông Hoàng Văn Trà (hiện là Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương) làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. "Qua kiểm tra bước đầu cho thấy tháng nào UBND tỉnh Phú Yên cũng tiếp công dân theo quy định. Riêng anh Trà (ông Hoàng Văn Trà, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - PV) cũng nhiều lần tiếp công dân chứ không phải là không có. Trong việc tiếp công dân và trả lời đơn thư, tỉnh Phú Yên được đánh giá là tốt. Chỉ sợ là chế độ báo cáo với Ủy ban Dân nguyện Quốc hội có chỗ nào đó không đầy đủ" – ông Phạm Đại Dương nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết đang liên hệ với Ủy ban Dân nguyện Quốc hội để cho biết rõ việc tiếp công dân bắt buộc phải Chủ tịch UBND tỉnh hay được phép ủy quyền Phó chủ tịch UBND tỉnh để thực hiện được tốt.
Trước đó, như Báo Người Lao Động phản ánh, tại buổi thảo luận của Quốc hội về các báo cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Tại đây, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, nêu rõ việc tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở hầu hết các địa phương đều chưa đủ số kỳ tối thiểu theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Trong đó, cá biệt có những tỉnh tỉ lệ tiếp dân của chủ tịch so với quy định là 0% như Bắc Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Phú Yên.
----------------
(NLĐO) – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết rất bất ngờ trước báo cáo của Ủy ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh này không tiếp dân định kỳ theo quy định.
Trao đổi riêng với phóng viên Báo Người Lao Động, trưa 15-11, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã yêu cầu cán bộ kiểm tra lại toàn bộ quy chế cũng như chế độ báo cáo tiếp công dân của UBND tỉnh này.
Một buổi tiếp công dân có chủ tịch và phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
vào đầu năm 2018 (Ảnh: PYO)
Ông Dương cho biết đã nghe và rất bất ngờ với ý kiến cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên không tiếp dân. Ông Phạm Đại Dương được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên từ ngày 8-8-2018. Trước đó là ông Hoàng Văn Trà (hiện là Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương) làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. "Qua kiểm tra bước đầu cho thấy tháng nào UBND tỉnh Phú Yên cũng tiếp công dân theo quy định. Riêng anh Trà (ông Hoàng Văn Trà, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - PV) cũng nhiều lần tiếp công dân chứ không phải là không có. Trong việc tiếp công dân và trả lời đơn thư, tỉnh Phú Yên được đánh giá là tốt. Chỉ sợ là chế độ báo cáo với Ủy ban Dân nguyện Quốc hội có chỗ nào đó không đầy đủ" – ông Phạm Đại Dương nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết đang liên hệ với Ủy ban Dân nguyện Quốc hội để cho biết rõ việc tiếp công dân bắt buộc phải Chủ tịch UBND tỉnh hay được phép ủy quyền Phó chủ tịch UBND tỉnh để thực hiện được tốt.
Các buổi tiếp công dân của UBND tỉnh Phú Yên thường có đầy đủ các sở ngành
để trả lời công dân (Ảnh: PYO)
Trước đó, như Báo Người Lao Động phản ánh, tại buổi thảo luận của Quốc hội về các báo cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Tại đây, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, nêu rõ việc tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở hầu hết các địa phương đều chưa đủ số kỳ tối thiểu theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Trong đó, cá biệt có những tỉnh tỉ lệ tiếp dân của chủ tịch so với quy định là 0% như Bắc Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Phú Yên.
Hồng Ánh
Tiếp dân là một chuyện , nhưng tiếp thế nào ( hòa nhã , lắng nghe , thông cảm ) và tích cực xử lý lại là chuyện khác .
Trả lờiXóa- Chủ tịch tỉnh ai nuôi? - Dân!
Trả lờiXóa- Chủ tịch tỉnh do ai bàu? - Do ... phân công!
- Rõ rôi! Chó nhà khác có trung thành với người nhà mình không? - !???!.
Ở nước ngoài thực sự nghiêm minh trong hành động chứ không trong lời nói thì dân phải có bằng chứng chụp hình, chứ không chụp là dại và dễ bị quy là nói năng lung tung, thậm chí tìm cách bôi đen lãnh đạo. Và khi có bằng chứng thì vi phạm như vậy là nghiêm trọng xét về kỷ luật công vụ: 1. Không tiếp dân; 2. Nhậu trong giờ làm việc. Và với 2 tội thì chắc là số phssjn của quan chức này ở xứ nghiêm túc đã được „an bài“. Còn ông Nhướng làm được rất nhiều việc và phát biểu khá trúng ý dân nên phát huy. Là người dân tôi chỉ buồn là Ông gần đây cũng không thoát nổi vòng kim cô khi nói về trách nhiệm đảng viên của đại biểu quốc hội. Ở các nước dân cử thực sự không có chuyện đó đặt nghĩa vụ, kỷ luật đảng viên cao hơn trách nhiệm trước nhân dân và khi phát biểu thay mặt Nhân dân thì kỷ luật ĐẢng không được phép ràng buộc. Còn không các vị chỉ nên làm đảng viên và tự nguyện đừng nhận nhiệm vụ đại biểu cho Nhân dân (từ cấp thấp nhất đến Quốc Hội).
Trả lờiXóa“Dân tố với ông Lưu Bình Nhưỡng, có Chủ tịch tỉnh tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu”
Trả lờiXóaMình nghe nói có quy định Chủ tịch UBND các cấp tỉnh thành phải tiếp dân 1 tháng 1 lần mà nhiều tỉnh êm ru cà rù, chẳng những không tiếp mà họ cũng quên mất quy định đó., coi như là không có quy định. Cái đó theo dân gian truyền miệng kêu là “Trên bảo dưới không nghe”.
Cái ông chủ tịch tỉnh nào đó tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu, có còn hơn không,
Không biết có đất nước nào như đất nước tôi, “Cán bộ là đầy tớ dân”. Thật mỉa mai, cay đắng .