Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

SÁNG NAY, ÔNG NGUYỄN THIỆN NHÂN LẠI GẶP DÂN


Hàng trăm người Thủ Thiêm 
chờ gặp ông Nguyễn Thiện Nhân

VNE
Thứ bảy, 20/10/2018, 07:39 (GMT+7) 
 
Sáng 20/10, thực hiện lời hứa sẽ gặp người dân đến khi giải quyết xong vấn đề ở Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP HCM tiếp xúc cử tri quận 2.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Tôi gặp cử tri Thủ Thiêm đến khi giải quyết xong vấn đề'

7h30
Người dân Thủ Thiêm có mặt từ rất sớm ở Nhà Thiếu nhi quận 2 đăng ký vào gặp 
tổ đại biểu quốc hội. Ảnh: Hữu Khoa.

Đây là cuộc tiếp xúc cử tri thường kỳ để lắng nghe ý kiến của người dân thành phố trước kỳ họp Quốc hội vào tuần tới. Cùng dự còn có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố) và bà Trịnh Ngọc Thuý (Phó Chánh án TAND thành phố).

Vấn đề "nóng" chiếm toàn bộ thời gian của các buổi tiếp xúc cử tri quận 2 gần đây đều xoay quanh các sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (phường An Khánh, quận 2) cầm tờ báo dẫn câu nói của ông Nguyễn Thiện Nhân ở kỳ tiếp xúc cử tri quận 2 lần trước. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong lần gặp bà con Thủ Thiêm hôm 20/6, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe họ trình bày suốt 6 giờ. Có đến 140 người đăng ký phát biểu - con số kỷ lục từ trước đến nay tại một buổi tiếp xúc cử tri. Ông Nhân ghi nhận các ý kiến, hứa "sẽ tiếp tục gặp cử tri Thủ Thiêm đến khi nào giải quyết được vấn đề mới thôi".

Liên quan các khiếu kiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, hôm 4/9 Thanh tra Chính phủ kết luận: TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Họp báo công bố kế hoạch thực hiện thông báo của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm hôm 21/9, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ các hộ dân đang có khiếu nại để công khai nhận thiếu sót và lắng nghe ý kiến của họ trước ngày 30/10.

Thành phố cũng đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An (quận 2) trước ngày 15/10.

Thành phố lập chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An - nằm ngoài ranh quy hoạch trước ngày 30/11; đồng thời rà soát các trường hợp có khiếu nại còn lại và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp trước 15/10.

Thành phố cũng sẽ kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trước 1/11 và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan trong tháng 11.

Hai hôm trước, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có buổi tiếp 22 hộ dân ở khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An) - vị trí được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Phong xin lỗi người dân, cho biết đã thống nhất cùng Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm sẽ tổ chức kỳ họp bất thường để chốt các chính sách giải quyết khiếu nại cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tại cuộc gặp này, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết sau khi xác định pháp lý, tổ công tác sẽ nghiên cứu các quy định của pháp luật và cơ bản là hoán đổi đất, sử dụng Điều 74 Luật đất đai 2013. Nhưng trước mắt chỉ xác định hoán đổi đất đúng diện tích mà người dân đang có ở vị trí di dời.

Ba vị trí được lựa chọn hoán đổi cho người dân là đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2. Quận 2 đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện, sẽ tham khảo ý kiến bà con về giá thẩm định của hai bên.

Về hơn 300 trường hợp đã được bố trí tái định cư ở vị trí khác, nếu người dân vẫn muốn giữ vị trí đó quận sẽ thẩm định giá tại chỗ và nơi di dời để nhận phần chênh lệch, tránh xáo trộn cuộc sống.

Tuy nhiên, một số người dân trong khu vực 4,3 ha cho biết họ có nguyện vọng muốn về lại nơi ở cũ. Theo họ, nếu cần thiết phải lấy đất để làm dự án thì phải được Chính phủ cho phép, hủy các quyết định cũ và tính giá đất bồi thường theo mức giá hiện tại.
Ban Thời sự
 
_____________

Hoan nghênh ông Nguyễn Thiện Nhân!

Dù chưa biết kết cục ra sao, nhưng ông dám gặp dân tại điểm nóng thế này, thì cũng hơn đứt ông Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ông Hải đi tiếp xúc cử tri lúc vào một cửa, khi ra một lối. 

5 nhận xét :

  1. Chẳng cần nói nhiều, cứ đem xử các sai phạm theo tinh thần "Pháp bất vị thân" có từ lâu, mà người như tôi ít học không biết cắt nghĩa dài rộng thế nào. Hãy hành đông trước khi quá muộn. Tôi biết về những chuyện thế này nhiều lắm, chuyện đường phố cũng như chuyện cung đình, đại loại bộ máy nhiều như quân Nguyên, nhưng việc của dân không ai làm. Mà Tể tướng, tòng Tể tướng nói hẳn hoi. Chẳng tin tôi, các vị cứ đến các trung tâm Vặ khố quốc gia để minh định.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy nhớ cảnh giác với những lời đường mật của loài sói.

      Xóa
  2. Này ông ơi . Nói nhời xin giữ lấy nhời ; Chớ như cái bướm đậu rồi lại bay .

    Trả lờiXóa
  3. Rút kinh nghiệm qua vụ Đồng Tâm ở Hà Nội , bà con Thủ Thiêm nên cảnh giác kẻo bị sa bẫy . Họ nói dzậy mà không chắc phải dzậy !

    Trả lờiXóa
  4. Sáng nay nhân và tâm đã bị người dân Thủ Thiêm ném dép vào mặt. Mọi người vào YouTube để xem nhé.

    Trả lờiXóa