Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Hoàng Hải Vân: GÂY BẤT AN CHO DÂN LÀ PHẢN DÂN

Quyết định xử phạt và Thượng tá Trần Văn Dương – Trưởng phòng tham mưu Công an TP. Cần Thơ trả lời báo chí. Ảnh: P.V. (Người lao động)

QUỐC HỮU HÓA Ở CẦN THƠ 

Hoàng Hải Vân
25 - 10 -2018

Mang 100 đô la đi bán, anh thợ điện Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng. Ông Lê Hồng Lực, chủ cửa hàng vàng Thảo Lực ở Cần Thơ nơi mua 100 đô la này bị phạt gấp đôi, 180 triệu. 100 USD và tiền bán 100 đô la cũng bị tịch thu luôn. Lý do là cửa hàng vàng của ông Lực không có giấy phép mua bán ngoại tệ.

Các quan chức và một số luật sư cho rằng việc xử phạt đó là đúng. Họ căn cứ vào Nghị định 96/2014/NĐ-CP “Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng” đối với hành vi “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” (điểm a, khoản 3, điều 24). Theo Nghị định này thì dù mua bán 1 đô la, 1 triệu đô la hay nhiều hơn cũng bị một mức phạt như nhau.

Như thế nào là đúng ? Người ta cần tiền mới mang 100 đô la ra bán, bán được hơn 2 triệu thì mất luôn, còn mất thêm 90 triệu, làm như vậy là đẩy người dân đến đường cùng. Người dân làm sao biết chỗ nào được phép mua ngoại tệ chỗ nào không. Luật lệ mà trái với lẽ phải thì phải sửa đi chứ, người đặt ra luật lệ trái với lẽ phải thì phải cho vào “lò” chứ sao lại khăng khăng nói là đúng. Ấy là tôi mặc nhiên coi anh Cà Rê là người dân lương thiện. Còn nếu như anh ấy tự nguyện làm cái “bẫy” để công an có cớ khám xét cửa hàng vàng thì là chuyện khác. Chuyện “bẫy” có hay không tôi không dám đoán mò, chỉ nghe nói là lệnh khám xét nhà ông Lê Hồng Lực được ký trước ngày anh Cà Rê bị “bắt quả tang” bán đô la.

Nhân việc mua bán 100 đô la, chính quyền ký lệnh khám xét nhà ông Lực. Tiện thể tịch thu luôn của ông Lực 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo, toàn bộ vàng trắng trong tủ nhà ông cùng một đầu thu camera. Đầu thu thì đã trả lại sau khi làm hỏng, còn kim cương, vàng, đá thì quyết định sung công với lý do "không có chứng từ, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài". Việc khám xét này phía công an cho rằng do “có đơn tố giác gia đình ông kinh doanh ngoại tệ” (Theo báo Tuổi Trẻ). Bị tố giác kinh doanh ngoại tệ nhưng kết quả là ngoài 100 đô la của anh Cà Rê, chẳng có đồng ngoại tệ nào. May là ông Lực chỉ có chừng đó thứ, chứ nếu có bao nhiêu tài sản cùng loại mà “không có chứng từ nhãn mác bằng tiếng nước ngoài” chắc cũng đã bị tịch thu luôn rồi.

Vụ tịch thu trên nếu được xem là hợp pháp thì coi như là “thí điểm” quốc hữu hóa tài sản “không có chứng từ nhãn mác”. Nếu vậy thì xin lưu ý : Tài sản loại này trong dân không có nhiều, nó có nhiều nhất trong giới quan chức, không phải tất cả quan chức, nhưng là “một bộ phận không nhỏ”. Cần làm một chiến dịch tổng khám xét nhà của “một bộ phận không nhỏ” kia từ cấp cao trở xuống, mở rộng khái niệm “không có chứng từ nhãn mác” thành “tài sản không rõ nguồn gốc” để tịch thu hết. Chắc chắn rằng nguồn thu sẽ rất lớn, chứ thu lẻ tẻ của dân thì bõ bèn gì. Làm thế nào có “đơn tố giác” để lấy cớ khám xét thì hỏi kinh nghiệm của chính quyền thành phố Cần Thơ nhé. Nếu như lãnh đạo cấp cao của quốc gia cảm thấy làm như vậy là không cần, không đủ sức hoặc không khả thi thì hãy nhanh chóng can thiệp buộc chính quyền địa phương mang tài sản bị cưỡng đoạt trên kia trả lại ngay cho dân đi, đừng để thành tiền lệ. Dân cần sự bình an để làm ăn sinh sống, gây bất an cho dân là phản dân.

Đảng chủ trương làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước chứ chưa thấy chủ trương nào làm trong sạch dân. Chẳng có đảng nào đủ tư cách đó. Khi chính quyền trong sạch và việc thực thi luật pháp hơp với lẽ phải thì tự nhiên xã hội trong sạch.

HOÀNG HẢI VÂN

5 nhận xét :

  1. Vụ này cần khởi tố đtra !

    Trả lờiXóa
  2. Sực nhớ tới bài thơ Nguyễn Duy chia xẻ cùng độc giả của Tễu!

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan - (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Sài thành, tháng 9.2018
    Nguyễn Duy

    Trả lờiXóa
  3. Ngân hàng nhà nước nhận định còn 500 tấn vàng đang nằm trong dân là có cơ sở.
    Căn cứ vào kê khai tài sản của cán bộ đảng viên nên họ mới biết chắc chắn. Cũng thông qua một số vụ trộm cắp nhà cán bộ được công khai trên báo chí càng khẳng định điều này là đúng.
    Hiện nay Ngân sách nhà nước cạn kiệt, nợ công ngập đầu. Đề nghị Bộ Chính trị. BCHTW và chính phủ ra nghị quyết huy động vốn trong dân mà bắt đầu từ các đ/c cán bộ đảng viên, cho Chính phủ vay thông qua hình thức mua công trái hoặc gửi tiết kiệm.
    Sau một thời gian nếu không tự nguyện, tự giác mua công trái hoặc cho nhà nước vay sẽ bị khám nhà, những tài sản, tiền vàng, ngoại tệ, kim cương đá quý không có hoà đơn chứng từ sẽ bị tịch thu sung công quỹ.
    Làm tốt việc này chúng ta đã huy động được nội lức mà không phải vay nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  4. Quá đúng. Phản dân rõ rành rành rùi!

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ,nhân chuyện ông Đỗ Mười mới chết,"đảng và nhà nước" học tập và làm theo tấm gương,đạo đức của ông ta.
    Đánh tư sản mại bản,cải tạo công thương nghiệp,đưa nền kinh tế đất nước trở lại thời kì đồ đá,làm cho bao nhiêu gia đình tan nát,đau hơn bị hoạn.

    Trả lờiXóa