Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

ÁP DỤNG LUẬT AN NINH MẠNG SẼ BỊ CẢ THẾ GIỚI CÔ LẬP

Trần Đình Thu

NÊN DỪNG ÁP DỤNG LUẬT AN NINH MẠNG – LUẬT SAO CHÉP CỦA TRUNG QUỐC TRONG LÚC NÀY

Mấy hôm nay nhiều người xì xào chuyện Bộ thông tin truyền thông lộ dự thảo Nghị định dùng cho Luật an ninh mạng sắp có hiệu lực thi hành vào tháng 1 tới đây.

Đây là luật sao chép gần như nguyên vẹn luật an ninh mạng của Trung quốc, đã được quốc hội Việt Nam thông qua vào hồi tháng 6.

Đối với Trung quốc, đây là một bước lùi rất lớn về tự do thông tin, góp phần đưa Trung quốc trở thành một quốc gia mà Mỹ xếp vào loại không thể chấp nhận.


Nay Trung quốc đang bị Mỹ cô lập nhiều mặt, chuẩn bị cô lập toàn diện, thiết nghĩ lãnh đạo Việt Nam nên suy nghĩ về vấn đề này.

Việt Nam tuy có nền kinh tế tương tự Trung quốc, các vấn đề về chính trị, tự do thông tin, nhân quyền… tương tự Trung quốc nhưng Mỹ vẫn ưu ái trong vấn đề bang giao. Như vậy Việt Nam cần phải biết điều trong việc này, không nên tự mình đi thụt lùi để nhận một điểm trừ to tướng trong bảng xếp loại của Mỹ và các nước văn minh khác.

Trước đây chưa xảy ra căng thẳng Mỹ - Trung thì không nói làm gì. Nay tình hình Trung quốc như đã thấy, cái gì thoát Trung được thì nên thoát, giảm bớt sự phụ thuộc được thì nên giảm. Đừng quá máy móc bảo thủ làm theo Trung quốc tới mức cực đoan.

Ngay lúc này Việt Nam cũng đang đàm phán với EU về tự do thương mại, nếu cứ khăng khăng đưa luật sao chép Trung quốc này vào áp dụng thì việc đàm phán đó e rằng cũng công cốc mà thôi.

Trong thông điệp của Phó tổng thống Mỹ Pence hôm mùng 5 tôi thấy có bóng dáng Việt Nam xếp bên cạnh Trung quốc rồi đó.

2 nhận xét :

  1. Cha Trần Đình Thu này xui dại. Nếu không theo Tàu thì mất đảng à. Chẳng thà bị Mỹ cô lập, nước nghèo dân khổ cũng không quan trọng, điều quan trọng là phải giữ cho được quyền lãnh đạo của đảng. Đừng xui trẻ ăn cứt gà sáp.

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả của ANM là anh Quang. Anh mất rồi thì nên hỏa táng luật này, làm luật khác đúng nghĩa là ANM, bảo vệ bí mật nhà nước, AN quốc gia và bí mật đời tư công dân. Lãnh đạo mà tốt thì bọn nào nói xấu kiểu gì cũng chả ngại. Chỉ ông nào xấu thật mới lo, mới đồng tình với luật ANM

    Trả lờiXóa