Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

Luân Lê: TỰ DO TƯ TƯỞNG VÀ BÍ MẬT ĐỜI TƯ


Luân Lê

TỰ DO TƯ TƯỞNG VÀ BÍ MẬT ĐỜI TƯ

Điều đáng lo ngại nhất của Luật An ninh mạng đến giờ đã dần dần được hiện hữu ngày càng rõ nét. Không chỉ đạo luật này đã hàm chứa những xung đột và bất ổn về quyền bí mật đời tư và quyền bí mật về thư tín, điện tín và quyền tiếp cận thông tin theo quy định của Hiến pháp. Nó gây cản trở cho con người trong việc thực hiện các quyền này mà tệ hại hơn đó là cơ quan chức năng (cảnh sát, thông tin) có quyền thực thi những mệnh lệnh lên người dùng internet trong hầu hết các trường hợp và không loại trừ loại thông tin nào từ người dùng mạng.


Và tiếp tục, nó được hiện thực hoá, tức chi tiết và cụ thể hơn bởi nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Công an. Luật chỉ là cơ sở đầu tiên của việc hợp pháp hoá và viện dẫn làm căn cứ cho thẩm quyền đầu tiên, nhưng vấn đề của một nhà nước hành chính chính là thông qua các văn bản dưới luật để dành cho cơ quan hành pháp thiết lập các quy phạm để thực thi luật. Đây mới chính là các nguồn luật quan trọng đối với một chính quyền luôn hành chính hoá và kiểm soát hoá các hành vi của công dân.

Không chỉ thông tin về nhân thân như tên, tuổi, địa chỉ cư trú, mà ngay cả tài khoản ngân hàng, lịch sử đăng nhập, chát, các nội dung giao dịch, quyền truy cập, cho đến quan điểm chính trị và niềm tin triết lý. Tất thảy những gì liên quan đến việc sử dụng mạng đều phải lưu trữ ở Việt Nam và cung cấp cho cơ quan chức trách khi được yêu cầu. Do vậy, mỗi công dân đều trở nên trần truồng trước những đôi mắt theo dõi trên mạng và bất cứ lúc nào cũng có thể được sử dụng để chống lại chúng ta.

Quan điểm chính trị và niềm tin triết lý là một quyền năng thuộc về quyền tự do chính kiến (quan điểm), tự do tư tưởng và tự do ngôn luận, nó cũng bao hàm cả quyền tự do học tập và tôn giáo, tự do mưu cầu của bất kỳ công dân nào và nó được Hiến pháp bảo hộ. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị và kinh tế, xã hội. Do vậy. Việc thu thập và đánh giá những khoản mục này bởi cơ quan chức năng là có dấu hiệu vi hiến và xâm phạm nghiêm trọng vào quyền Hiến định của người dân.

Sẽ không ai bị coi là tội phạm và không bị xét xử chỉ vì không cùng quan điểm, chính kiến và cũng không bị cưỡng bức về tư tưởng dưới bất kể hình thức nào. Điều đó Công ước về các quyền dân sự và chính trị 1966 mà Việt Nam là thành viên đã khẳng định rõ điều đó.

Mỗi chúng ta sẽ đều trở nên là một đối tượng được trưng bày trong ngăn tủ, thực tế là bị giam cầm trong chiếc lồng thông tin mà cơ quan chức trách vạch ra và có quyền phán xử bất cứ lúc nào và vào bất kể trường hợp nào khi cần thiết hoặc khi họ muốn.

1 nhận xét :