Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

VÌ SAO CĂNG THẲNG MỸ - TRUNG LÀ VÔ PHƯƠNG CỨU CHỮA?


VÌ SAO CĂNG THẲNG MỸ - TRUNG 
LÀ VÔ PHƯƠNG CỨU CHỮA? 

Trần Đình Thu
Căng thẳng thương mại trên thế giới không phải là hiếm xảy ra. Nhưng căng thẳng Mỹ - Trung là chuyện hoàn toàn khác với các căng thẳng thương mại giữa các nước khác. Đó là sự căng thẳng không thể giải quyết bằng việc đàm phán để thêm cái này bớt cái kia trong giao thương làm ăn buôn bán, không thể ngồi lại để đi đến thỏa thuận gì đó với nhau.

Vì sao vậy?

Vì đó là mâu thuẫn về mặt bản chất của 2 nền kinh tế. Một loại mâu thuẫn “không đội trời chung”.

Chúng ta hãy đọc lại đoạn ông Trump phát biểu về Trung quốc tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa qua. Chỉ một đoạn ngắn thôi nhưng hàm chứa hầu như tất cả:

“Việc Trung Quốc làm biến dạng thị trường và cách làm ăn của họ là không thể dung thứ”.

“Làm biến dạng thị trường”, cụm từ này có sức nặng tố cáo ghê gớm, chứ không phải là gây ra bất bình đẳng thương mại, không phải là hơn thua nhau về giá cả về thuế má về lợi nhuận… một cách nhẹ hều để mà có thể ngồi với nhau “nói chuyện phải quấy” như Bố Già Don Vito Corleone hay làm.

“Làm biến dạng thị trường”, xét riêng chỗ này chúng ta có thể khẳng định rằng mọi cuộc đàm phán Mỹ - Trung nếu có xảy ra vào tuần tới tháng tới hay năm tới thì đều là chuyện đùa cợt với nhau cho vui, chứ không hề là chuyện nghiêm túc.

Khi ông Trump kết luận nền kinh tế Trung quốc làm “biến dạng thị trường” thì điều đó có nghĩa rằng ông Trump không chấp nhận nền kinh tế đó nữa rồi. Cũng như khi Bố Già Don Vito Corleone đưa hai tay lên trời than rằng “hết nói chuyện phải quấy với anh chàng này được nữa rồi”.

Tuy vậy có điều này, dầu Bố Già Trump không thể nói chuyện phải quấy với anh Tập, nhưng do nền kinh tế đó là của nước anh Tập chứ không phải của các nước đồng minh Mỹ, nên Bố Già Trump mặc kệ anh Tập, muốn làm gì với nền kinh tế ấy thì làm, Bố Già Trump không can thiệp như Bố Già Corleone.

Nhưng cần nhớ điều này, Bố Già Trump sẽ không để cho nền kinh tế ấy tương tác với nền kinh tế nước Mỹ và hơn thế nữa, không để cho nền kinh tế ấy hòa vào nền kinh tế thế giới. Vì nó sẽ giết chết nền kinh tế thế giới trong đó có nền kinh tế nước Mỹ.

Đó là điều mà Bố Già Trump phải làm.

Để nền kinh tế Trung quốc không tương tác với nền kinh tế Mỹ và không hòa vào nền kinh tế thế giới thì có cách gì khác ngoài một cách duy nhất là cấm vận nó?

Chúng ta cũng có thể đặt câu hỏi, nếu vậy anh Tập không chấp nhận thì sao?

Ai đã đọc cuốn Bố Già thì cũng biết, Corleone sẽ làm gì trong trường hợp này. Nước Mỹ hoàn toàn có đủ uy lực để làm mọi điều như Don Vito Corleone đã làm trong tiểu thuyết The Godfather của tác giả Mario Puzo.

Cứ nhìn cái cách Bố Già Trump phát biểu trên Diễn đàn Liên Hợp Quốc thì đủ hiểu thế nào.

Sorry vì status này nhiễm chút văn phong dao búa của Mario Puzo nhé mọi người.

# Tôi sẽ cập nhật và phân tích liên tục các vấn đề liên quan chính trường Mỹ hiện thời, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những vấn đề nóng bỏng của thế giới, vì vậy các bạn nhớ bấm nút theo dõi trên fb tôi để không bỏ sót thông tin nhé. Lưu ý là bên dưới fb của tôi có rất nhiều bài về chủ đề này, ai mới đến xin lùi xuống dưới để đọc.
 

2 nhận xét :

  1. Cảm ơn tác giả Trần Đình Thu về những bài về CT Thương mại Mĩ- Trung! Tác giả phân tích rất thuyết phục. Tôi đang mong cho Tập đổ xụp để một chính thể mới DC lên thay chế độ toàn trị ở TQ. Nhân dân TQ sẽ được đổi đời. Mà dân Việt ta cũng có thể "thoát Trung" dễ dàng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù TCB có đổ thì VN vẫn phải chủ động thoát mới được.

      Xóa