Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Ý kiến: CHỬI LÀ ĐÚNG! ĐỪNG CÃI CÙN !


Chửi là đúng!

Ngô Ngọc Trai
29-9-2018

Có người bảo ngủ trong lúc nghỉ giải lao. Vậy tại sao không tranh thủ thời gian trống đi chuyện trò với bạn bè quốc tế để giới thiệu về VN, để vận động cho việc bầu VN thành thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an, việc mà đoàn VN đang làm?

Vị thế VN thế nào trên trường quốc tế, tự mọi người biết. Nếu là những người có ý thức trách nhiệm và năng lực thì người ta phải tranh thủ mọi cơ hội, từng giây, từng phút để làm bổn phận trách nhiệm sứ mệnh ngoại giao của mình.

Vì sao dân chửi, có thông tin cán bộ ngoại giao VN mua bán ngà voi sừng tê ở Châu Phi, phơi vây cá mập trên nóc nhà đại sứ quán ở Nam Mỹ. Một cô gái ở Malaysia tự đâm dao tự vẫn vì tranh cãi chuyện tình cảm với một cán bộ ngoại giao ở sứ quán Malaysia. Những điều đó cho thấy vấn đề nguy hại có tính hệ thống của cán bộ ngoại giao và hình ảnh quốc gia.

Ngoài ra việc bổ nhiệm cán bộ ngoại giao bị nghi ngờ là quy trình kém sự giám sát của dân chúng, đó là những việc bổ nhiệm người quan hệ quen biết con cháu lãnh đạo này nọ mà dân thường không được dự phần.

Cho nên phải khẳng định dù là giờ nghỉ thì hội trường đó không phải là nơi để ngủ. Đó là nơi quan khách quốc tế và báo chí, nơi trung tâm nghị sự của thế giới mà mọi hành vi đều bị săm soi. Việc ngủ như thế cho thấy đoàn VN chưa có sự quán triệt sâu sắc về sứ mệnh ngoại giao và gìn giữ phẩm giá hình ảnh đất nước.

Sự thông cảm trong trường hợp này gần gũi với sự buông lơi trách nhiệm, dễ dãi suy đồi, đi ngược với tính quan trọng cho việc dựng xây vị thế đất nước.

Không thể chấp nhận việc ngủ trong trường hợp này và tại chỗ như thế. Thực tế là báo chí quốc tế đã đưa tin và làm hỏng hình ảnh suy nghĩ của người dân các nước về VN rồi.

_______________

Luật sư Lê Văn Luân

CÁI LÝ CỦA KẺ CÙN

Việc họ bao biện cho hành động ngủ với tư thế không chút gì hay ho và vào giữa lúc họp Đại hồi đồng Liên hiệp quốc bằng cách cho rằng có một người phụ nữ đang cầm và sử dụng điện thoại ở phía sau người này là một sự đánh tráo khai niệm và làm chệch đi vấn đề cần bàn tới.

Việc một người ngủ, với một người đang thức và, hoàn toàn có thể, đang tác nghiệp bằng điện thoại, thời buổi công nghệ thì một chiếc điện thoại sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà báo, chuyên gia là hoàn toàn không can hệ gì đến nhau. Nên không thể lấy hình ảnh người phụ nữ phía sau đang sử dụng điện thoại để bao biện cho hành động ngủ một cách ngon lành và rất phản cảm của một người khác. Không thể lấy lý do rằng vì chiếc bình vỡ nên bó hoa đó trở nên không còn tươi sắc.


Việc lên án một hành vi không đẹp và thiếu phép lịch sử của một người làm về ngoại giao giữa cộng đồng quốc tế là hết sức bình thường và hợp lẽ. Nếu nó không có gì đáng bàn thì hẳn quốc tế cũng chẳng lấy gì làm quá đáng để mà bàn tán xôn xao như một sự cười cợt đối với chúng ta như đã thấy.

Chúng ta cũng cần xem xét rằng, nếu một người không quá bận bịu, không phải di chuyển nhiều (chẳng hạn người ngủ này vẫn ở Hoa Kỳ chứ không phải bay từ Việt Nam sang để dự cuộc họp này), và một đất nước nghèo, lạc hậu, đi vay nợ quốc tế nhiều, với những căng thẳng quốc tế rất đáng xấu hổ thời gian vừa rồi, thì rõ ràng hình ảnh một thành viên trong phái đoàn đi dự họp lại ngủ trong khi các nước khác không như vậy, là một điều tự chúng ta phải thấy nó không được phép xảy ra.

Chúng ta cũng không thể lấy hình ảnh của một số lãnh đạo châu Phi nghèo đói cũng hay ngủ gật để so sánh vì một kẻ nghèo lại không có trách nhiệm thì so bì để làm gì; hoặc dùng hình ảnh một số nguyên thủ quốc gia giàu mạnh và văn minh khác mệt mỏi và ngủ gật (không với bộ dạng và kiểu cách không đẹp chút nào như Việt Nam) trong một số hội nghị để du di cho hành vi chưa văn minh của mình là rất khập khiễng, vì nó không cùng hệ quy chiếu để dẫn chứng mà so sánh.

Cái gì xấu ta lên án, cái gì chưa tốt ta phê phán, góp ý, để sửa đổi mà tốt lên, chứ không phải thấy nó là Chí Phèo thì ta cũng tặc lưỡi mà vậy, hoặc ngược lại lại tự ru ngủ mình bằng việc so sánh với những quốc gia giàu mạnh, văn minh và phát triển khác cũng có một số trường hợp tương đồng.

Tư duy như vậy thì không khác gì kẻ ba phải, bần tiện và luôn chỉ dùng sự nguỵ biện dốt nát để dung dưỡng cho những thói xấu xa, tha hoá của mình.

6 nhận xét :

  1. Dù bao biện thế nào thì khi nhìn vào ảnh, cả thế giới chỉ biết rằng, cái thằng VN này đang ngủ trong phiên họp Đại hội đồng LHQ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhắc cái đ/c ấy hôm nào họp thì nhớ đeo mo vào mặt mà ngủ khỏi phải bị lên án. Đến nước này mà vẫn có kẻ bao biện thì hết thuốc chữa rồi.

      Xóa
  2. Đó là cái xấu, không nói nhiều, không bao biện! Nhận ra để sửa chữa sớm chừng nào tiến bộ chừng ấy, nghe chưa!

    Trả lờiXóa
  3. Hãy rút ngay anh này về nước, có hình thức kỉ luật và thông báo rộng rãi, kỉ luật thêm mấy anh phơi vây cá mập, buôn ngà voi, ...Đảm bảo giảm hẳn các vụ làm nhục quốc thể

    Trả lờiXóa
  4. Một hình ảnh lột tả vị thế của VN trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể thông cảm cho kể cả nguyên thủ quốc gia mặt mày bạc nhược do phải thức đêm và di chuyển bất thường như Thủ tướng Đức, nhưng với nhân viên chuyên trách ngoại gia thì phải cần đến sớm và ngủ đủ để dự phiên họp quốc tế đại diện cho 1 Quốc gia cho một cách đàng hoàng thì chớ lấy cấp cao hơn anh chàng này cũng ngủ gật để bảo vệ cho lỗi lầm này, vì đó là khập khiễng như nhiều bạn đã có ý kiến. Riêng xem ảnh ở đây cá nhân tôi qua nét mặt của anh chàng này còn lộ cả sự thụ hưởng giấc ngủ ngon lành, chứ không chỉ ngủ … do mệt mỏi! Tóm lại là Việt Nam với ảnh này lại góp thêm vào cho thế giới thấy những cái không hay của Việt Nam và sẽ được lưu trữ lâu dài trong trí nhớ mọi người.

    Trả lờiXóa