Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM CÓ LÀM NHƯ THẾ ĐƯỢC KHÔNG?


Hoài Hương
11-7-2018

TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM CÓ LÀM NHƯ THẾ 
ĐƯỢC KHÔNG?

Bảo vệ hình ảnh trẻ em và quyền nhân thân của trẻ có được như thế không?

Suót 17 ngày qua, kể từ khi thông tin đội bóng "Heo Hoang" hay "Lợn Hoang" gồm 12 cầu thủ nhí từ 11- 15 tuổi và HLV 25 tuổi kẹt trong hang sâu Tham Luang- Thái Lan... Và cuộc giải cứu thần kỳ ngoạn mục với tinh thần tương thân tương ái quốc tế rất nhiều cảm xúc- Một thợ lặn đã hy sinh quả cảm... Gần như các hãng thông tấn lớn của thế giới và truyền thông Thái Lan, khu vực trong đó có Việt Nam đều đưa thành Headlines- Breakinglines.

Nhưng nhìn lại các thông tin, ngoại trừ hình ảnh đội bóng lúc chưa gặp tai nạn và một tấm hình khi tìm ra họ trong hang sâu thì gần như hình ảnh của những đưa trẻ đều được bảo vệ. 
 





Ngay cả khi đưa được các em ra ngoài an toàn và được chăm sóc sức khỏe, không một ai trừ những người có nhiệm vụ trực tiếp được thấy các em. Không nhũng thế, họ còn che chắn bảo vệ để hình ảnh các em không bị lọt ra ngoài.

Ngoài ra, họ còn không đưa lên truyền thông thông tin về gia đình hay bất kỳ gì liên quan đến nhân thân của các em.

*** Nhìn lại truyền thông Việt Nam...

Nếu như vụ này xảy ra ở VN, chắc chắn sẽ không có ít hơn vài trăm bài báo nói về các em, nào là ở nhà, ở trường, rồi gia dình cha mẹ ông ba anh chị em... Và chưa hết, nếu như khi vừa ra khỏi hang, chắc sẽ có hàng loạt hình ảnh các em tương lên mặt báo... , bất chấp lúc đó các em tỉnh hay mê, xấu hay đẹp cười hay khóc... Và rồi tiếp theo có khi còn lao đến tận phòng cấp cứu để có hình ảnh các em trong phòng cấp cứu dây nhợ kim tiêm, rồi bữa ăn đầu tiên sau hơn 2 tuần nhịn đói, rồi ....

Chỉ là muốn nói có rất nhiều vi phạm vào quyền bào vệ nhân thân hình ảnh trẻ em mà trước giờ truyền thông Việt Nam mắc vào mà chưa thấy có một sự trừng phạt theo Luật. Và truyền thông Việt Nam vẫn "hồn nhiên" hay cố tình vi phạm để câu view, câu raiting, câu tiền bán báo...
 
 

2 nhận xét :

  1. Tại cái nước mình nó thế!

    Trả lờiXóa
  2. Thông tin của họ là thông tin có học nên nó bài bản và đúng pháp lý!

    Trả lờiXóa