Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

TRAO NHẦM TRẺ SƠ SINH, MỘT CHUYỆN ĐAU LÒNG Ở BA VÌ (HN)


NHỜ FB TÌM THẤY CON BỊ TRAO NHẦM

Nguyễn Phan Khiêm 


Bạn Phùng Giang Sơn (ảnh), năm nay 28 tuổi, ở thị trấn Tây Đằng, vừa gọi đến Tapchitoaan.vn hỏi về thủ tục nhận lại con bị trao nhầm xảy ra ở Bệnh viện huyện Ba Vì.

Năm 2012 vợ chồng Sơn có con trai đầu lòng. Hôm đó, một sản phụ khác nằm cạnh tên là H cũng sinh con trai sau đó ít phút. Sau khi đi tắm về trao lại con thì anh Sơn thấy con rất khác nên đến hỏi y tá, rồi hỏi bác sĩ thì bị mắng cho một trận là bệnh viện không bao giờ nhầm, trước khi ra viện lại lên gặp trưởng khoa thì họ cũng khẳng định không nhầm. Do đó, dù băn khoăn nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn mang con về nuôi, đặt tên là TH.


Gần đây qua FB mới thấy cậu bé con chị H rất giống Sơn nên Sơn bí mật đi xét nghiệm AND đứa con mình đang nuôi, kết quả không phải con ruột; tiếp tục xét nghiệm với vợ, cũng không đúng. Vợ Sơn biết tin thì sốc như phát điên. Cuối cùng hai vợ chồng và cậu con trai cùng đi xét nghiệm và kết quả không thay đổi.

Thuyết phục mãi chị H mới đi xét nghiệm và kết quả đúng là nhầm lẫn. Vấn đề đau khổ ở chỗ do nhầm con, thấy con không giống nên chồng chị H nghi kỵ vợ, mâu thuẫn tăng dần dẫn đến ly hôn. Do đó dù muốn đổi lại con nhưng chị H còn kiện Bệnh viện huyện Ba Vì , đòi bồi thường cho thỏa đáng, nên vợ chồng anh Sơn vẫn chưa đổi lại được con.

Sơn nói rằng “Chăm con từ ngày cháu còn đỏ hỏn, ốm đau, nói cười; 6 năm là bao kỷ niệm, tình thương yêu và cả công sức của gia đình. Dù có tìm lại được con đẻ thì TH vẫn mãi là con của chúng tôi, cháu chỉ thêm bố, thêm mẹ”.

Khổ thân hai đứa trẻ… Hy vọng Tòa án huyện Ba Vì sớm giải quyết, hòa giải thành để hai đứa trẻ được về với gia đình thật của mình và cả hai đều có bố mẹ nuôi sau 6 năm gắn bó.

Giá như ngày đó Bệnh viện đừng cửa quyền, chủ quan, cho họ đi giám định ngay thì đỡ khổ biết bao. Bệnh viện mà coi thường con người thì chả biết nói gì nữa.
____________

Gia đình ở Hà Nội kiện bệnh viện 
đã trao nhầm con 6 năm trước

VNE
Thứ tư, 11/7/2018, 11:13 (GMT+7)

Đưa con đi xét nghiệm ADN, anh Phùng Giang Sơn (Ba Vì, Hà Nội ) bất ngờ khi biết con trai không cùng huyết thống với mình.

Phát hiện sự thật này từ tháng 4, đến nay gia đình anh Sơn vẫn chưa thể đoàn tụ với con ruột của mình. Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì không có động thái nào hỗ trợ. Vì thế, gia đình anh Sơn gửi đơn kiến nghị lên Bộ Y tế.

6 năm trước, sáng 1/11/2012, vợ anh Sơn sinh con tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Sau sinh, khi nhận con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của bé nên hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định đây là tã lót của cháu, không có chuyện nhầm.

Từ đó tới nay, gia đình anh Sơn luôn yêu thương nuôi dưỡng bé trai như con đẻ của mình. Tuy nhiên, bé càng lớn, vợ chồng anh càng thấy con có nhiều nét không giống mình. Đưa con đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, anh Sơn bất ngờ nhận kết quả con không cùng huyết thống với bố mẹ.

“Gia đình tôi rất sốc và bị tổn thương quá nhiều vì sai sót của bệnh viện”, anh Sơn bức xúc trong lá đơn gửi Bộ Y tế.

Theo anh Sơn, gia đình đã phản ánh sự việc tới bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện đã thừa nhận sai sót. Tra cứu lại hồ sơ, bệnh viện xác định gia đình chị Hương cũng ở Ba Vì, có khả năng cao bị trao nhầm con với gia đình anh Sơn. Bệnh viện đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14/4 và thống nhất đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Bộ Công an). Kết quả cho thấy đúng là có sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

Tuy nhiên, tới nay hai cháu bé của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với bố mẹ ruột của mình. Bệnh viện không có động thái nào khác để xúc tiến quá trình này.

Anh Sơn cho biết hai gia đình sống cách nhau khoảng 10 km. Anh đã gặp lại con trai ruột của mình và nhận ra con ngay vì có nhiều nét giống hai vợ chồng. "Tôi rất mong muốn nhận lại con của mình. Bệnh viện phải có trách nhiệm bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất cho gia đình và kỷ luật cán bộ đã trao nhầm con", ông bố chia sẻ.

Ngày 10/7, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận đơn kiến nghị của gia đình anh Sơn và xử lý các sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, sớm giải quyết vụ việc để đưa hai đứa trẻ về với gia đình ruột thịt của mình. 
Nam Phương

2 nhận xét :

  1. Đau khổ nhất là chị H, bây giờ chồng đã bỏ rồi, nguy cơ lại còn mât cả con, vì khi anh chồng biết được chaus Th là con ruột của mình thì lại có thể đòi về nuôi, không để cho chị. Nhất là cháu TH lại là con trai. Thương chị H lắm.

    Trả lờiXóa