Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

ÔNG TRẦN ĐẠI QUANG RẤT NÊN LÊN TIẾNG


Yêu cầu ông Quang lên tiếng

Nguyễn Đình Cống
17-7-2018

Đó là việc liên quan đến ông khi Bộ Truyền thông – Thông tin phạt báo Tuổi Trẻ Online 50 tiệu đồng vì ngày 19/6/2018 đăng tin: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói rằng ông đồng tình với cử tri cần có luật biểu tình và hứa báo cáo với Quốc hội về nội dung này”. Tin trên đã nhanh chóng bị gỡ bỏ. Lý do xử phạt là: báo Tuổi Trẻ Online đã thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Việc xử phạt trên, xét ra không đạt tính nghiêm chỉnh, hoặc quá mềm nếu đúng là báo Tuổi Trẻ cố tình nhét vào mồm chủ tịch nước điều ông ta không nói, hoặc quá láo nếu báo Tuổi Trẻ có đủ bằng chứng về tin đã đăng.

Thời phong kiến, nói sai lời vua mắc tội khi quân, bị xử tử, nếu bịa đặt lời vua có thể bị chém 3 họ. Nếu báo Tuổi Trẻ bịa đặt hoặc tường thuật sai hoàn toàn ý của ông Quang, bất kỳ vì mục đích gì, thì đã phạm trọng tội. Ông Quang có quyền kiện để tòa án xét xử. Không rõ ông Quang có kiện hay khiếu nại gì không. Nếu ông Quang không kiện hoặc khiếu nại thì có ai vì quyền lợi hoặc danh dự của ông mà khiếu nại không. Nếu không có khiếu nại thì Bộ TTTT căn cứ vào đâu để xử phạt. Phải chăng dựa vào việc người của Bộ không nghe thấy?

Trường hợp ông Quang có nói về luật biểu tình, bản tin của báo Tuổi Trẻ là có căn cứ thì sự xử phạt của Bộ TTTT là quá láo, vô lý, áp đặt. Báo Tuổi Trẻ có quyền phát đơn kiện để tòa án xét xử. Nhưng đó là chuyện tại các nước dân chủ, còn ở VN, thôi thì đành ôm nỗi oan ức mà cho qua. So với nỗi oan của nông dân mất đất thì nỗi oan bị phạt 50 triệu chỉ như cái móng tay.

Nhưng là người chính trực thì ông Quang cần lên tiếng trong chuyện này. Không phải nói nhiều, chỉ cần xác nhận là trong buổi tiếp xúc cử tri hôm ấy ông có nói gì liên quan đên luật biểu tình hay không. Nếu ông có nói mà để cho báo Tuổi Trẻ bị xử phạt oan thì đáng lo cho ông.

Đã có nhiều dẫn chứng rằng, người ta, khi hấp hối, nhớ lại việc mình đã gây oan trái cho ai đó, sẽ vô cùng hối hận, khó thanh thản ra đi. Nếu câu nói của ông mà bị Bộ Chính trị (BCT) phê phán thì ông làm kiểm điểm trong BCT và nhận kỷ luật. Khuyên ông không nên chối vì “Nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy”.

Nếu quả thực ông không nói mà bị báo Tuổi Trẻ vu oan giá họa, dựng chuyện thì ông nên viết bài công khai phản bác và tạo điều kiện để báo được đối thoại công bằng. Cũng tò mò hỏi xem, khi Bộ TTTT định xử phạt báo Tuổi Trẻ, họ có hỏi ý kiến ông không, việc này ông cũng nên công bố.

Riêng về ý “… gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng” trong lý do xử phạt của Bộ TTTT đã làm lộ bí mật của BCT. Tại sao việc cần có luật biểu tình hay không là rất quan trọng. Vì rằng dân rất cần, rất đòi hỏi mà BCT cố tình trì hoãn, cố tình ngăn trở. Đụng đến luật biểu tình là chạm vào điều cấm kỵ.

Chỉ một lý do xử phạt báo Tuổi Trẻ đã làm lộ tim đen của BCT về luật biểu tình để cho toàn dân thấy rõ. BCT cần họp để xét bỏ tù đứa nào đã vô tình hay cố ý để lộ tim đen, tội đứa này nặng hơn những kẻ tham nhũng, phá hoại đất nước.
 
 

2 nhận xét :

  1. ĐBQH tiếp xúc với cử tri thì có biết bao nhiêu người nghe, chứ không riêng gì PV báo Tuổi Trẻ . ĐBQH nói rõ ràng ở Hội Trường tiếp xúc với cử tri chứ đâu nói riêng với ai. Và thường những buổi tiếp xúc này được ghi âm ghi hình . Phạt báo Tuổi Trẻ Online tất phải có chứng cứ rõ ràng vừa băng ghi tiếng , ghi hình , vừa người nghe , vừa người nói . Báo Tuổi Trẻ Online chắc chắc phải ghi tiếng ghi hình sau đó mới đem về Toà Soạn xử lí trước khi đăng ra mắt độc giả . Hình phạt không thuyết phục !

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ cần đọc Điều 16 Hiến pháp „1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
    2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.“
    đã thấy vi hiến rõ ràng. Kể cả tạm thời Báo tuổi trẻ có vi phạm đi chăng nữa thì phải tìm cá nhân vi phạm để quy tội, chứ trị tội hay răn đe theo kiểu cho treo niêu cả 1 tập thể thì phải chăng định làm theo tinh thần thời xưa (thời đại mà ua là con trời) - không trị tội 1 cá nhân mà „chu di tam tộc!? Và thời nay nhớ là thời dân là chủ!!!

    Trả lờiXóa