Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Hà Nội: MỘT NGÔI ĐÌNH CỔ 300 NĂM TUỔI BỊ ĐẬP BỎ, XÂY LẠI



Mặt trước của đình Lương Xá có tuổi đời 300 năm đã thay mới hoàn toàn. 


Huyện Ứng Hòa: Đình 300 tuổi bị phá bỏ, 
xây mới sai quy định
 
Hà Nội Mới
16:30 Thứ Hai ngày 30/07/2018
 
(HNMO) - Ngôi đình Lương Xá 300 năm tuổi tại xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà vừa bị tháo dỡ thô bạo, xây dựng mới hoàn toàn với nhiều kết cấu bê tông hóa. Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã yêu cầu UBND huyện có báo cáo cụ thể về vấn đề này để sau đó báo cáo với UBND thành phố Hà Nội.


Đình Lương Xá có tuổi đời 300 năm, mặt đình giáp với con đường xuyên ngang làng. Bức tường bên tả đình xây sát con đường đi dọc qua cổng làng ra quốc lộ 21B. Đình Lương Xá từng có tam quan xây khá đẹp với nghi môn gồm 4 trụ biểu, trên bức tường hai bên cửa phụ có đắp nổi đôi voi đứng. Tòa tiền tế gồm 5 gian 2 chái và kết cấu với nhà thiêu hương, hậu cung thành hình “chữ Công”. 
Vừa qua, việc tu bổ, tôn tạo ngôi đình này gây không ít chú ý khi nhiều cấu kiện gỗ quý tại khu Tam Bảo của đình bị dỡ bỏ hoàn toàn thay vào đó là được xây dựng bằng bê tông, cốt thép. Hiện các cấu kiện gỗ này được để ở nhà văn hóa thôn Lương Xá. 
Theo ghi nhận của báo chí, hiện trạng bê tông hóa, xây dựng mới hoàn toàn ngôi đình đã rõ ràng. Nhiều hạng mục đã được đổ bê tông, xây gạch vữa. Dấu tích của ngôi đình 300 tuổi nổi tiếng của thôn Lương Xá (Ứng Hoà) đã biến mất. Theo phản ánh của người dân, để thực hiện việc xây dựng mới ngôi đình này, mỗi gia đình trong thôn còn được kêu gọi đóng góp 800.000đ/hộ.
.
Ngôi đình được bê tông hóa. 


Chiều 30-7, trả lời phóng viên HNMO, Trưởng phòng Văn hóa huyện Ứng Hòa né tránh phần lớn câu hỏi liên quan đến việc trùng tu, tôn tạo di tích, quy trình thực hiện việc tu bổ. Vị cán bộ này cho biết, đang hoàn tất văn bản báo cáo và chờ lãnh đạo huyện ký, ngày 31-7 sẽ thông tin tới báo giới.

Phóng viên HNMO liên lạc với ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội thì được biết, Sở VH-TT Hà Nội đã cử đoàn kiểm tra đến huyện Ứng Hòa làm việc để thanh kiểm tra quá trình tu bổ và xác nhận ban đầu, quá trình hạ giải đình Lương Xá sai với quy định.

Ngày mai (31-7), sau khi có văn bản báo cáo từ UBND huyện Ứng Hòa, Sở VH-TT Hà Nội sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố về vấn đề này.
Hoàng Lân - Ảnh: Lại Tấn


Tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội):
“Hô biến” đình 300 tuổi thành 1 ngày tuổi 

Lại Tấn
Kinh tế & Đô thị
30-07-2018 14:48
 

Kinhtedothi - Đình Lương Xá thuộc thôn Lương Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Hà Nội từ 300 tuổi biến thành 1 ngày tuổi chỉ sau hành động phá dỡ tất cả các cấu kiện gỗ giá trị, đổ bê tông làm mới di tích.
 
 
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sáng 30/7, việc đổ bê tông, xây gạch vữa xi măng bụi mù mịt đang diễn ra tấp nập tại đình Lương Xá.

 
Các cấu kiện gỗ của di tích cũ được thay bằng hệ thống bê tông cốt thép chắc chắn.

 
Ngôi đình có tuổi đời hơn 300 năm bỗng nhiên được làm mới.

 
Theo thông tin phản ánh của người dân, mỗi gia đình ở thôn Lương Xá đóng góp 800.000 đồng cho công tác tu bổ đình.

 
Ngoài ra, còn có ''mạnh thường quân'' ủng hộ 5 tỷ đồng để xây dựng.


 
Rất nhiều các thiết bị máy móc góp phần san phẳng ngôi đình 
đang được bày ra trong khuôn viên đình.


 
Trong khi đó, hàng loạt các cấu kiện gỗ của Tam quan, nhà tiền tế có giá trị kiến trúc nghệ thuật cuối thế kỷ XVII đầu thế kỷ XVIII được phá dỡ, tập kết chỏng chơ tại nhà văn hóa thôn Lương Xá.

 
Đình Lương Xá trước đây có tam quan xây khá đẹp với nghi môn gồm 4 trụ biểu, trên bức tường hai bên cửa phụ có đắp nổi đôi voi đứng.

 
Tòa tiền tế gồm 5 gian 2 chái và kết cấu với thiêu hương và hậu cung 
thành hình ''chữ Công''.

Sau thông tin phản ánh, sáng 30/7, Sở VH&TT Hà Nội đã cử một đoàn kiểm tra hiện trạng công tác tu bổ. Thông tin xác định ban đầu, quá trình hạ giải ngôi đình sai về nguyên tắc tu bổ.

Dự kiến, cuối giờ chiều 30/7, Sở VH&TT Hà Nội sẽ báo cáo nhanh gửi UBND TP Hà Nội về vấn đề trên. Ngoài ra, mặc dù trước đó phòng Văn hóa & Thông tin huyện Ứng Hòa hẹn chiều 30/7 sẽ làm việc trả lời các thắc mắc của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về công tác quản lý và tu bổ di tích đình Lương Xá. Tuy nhiên, 14 giờ ngày 30/7, cửa phòng Văn hóa Thông tin huyện vẫn đóng cửa im ỉm. Phóng viên gọi điện nhưng Trưởng phòng Văn hóa Thông tin không bắt máy. 
 Lại Tấn

12 nhận xét :

  1. trước đó phòng Văn hóa & Thông tin huyện Ứng Hòa hẹn chiều 30/7 sẽ làm việc trả lời các thắc mắc của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về công tác quản lý và tu bổ di tích đình Lương Xá. Tuy nhiên, 14 giờ ngày 30/7, cửa phòng Văn hóa Thông tin huyện vẫn đóng cửa im ỉm. Phóng viên gọi điện nhưng Trưởng phòng Văn hóa Thông tin không bắt máy.
    ______________________________________________________________

    Đây là cách quan chức cộng sản thực hiện "luật an ninh mạng"!

    Trả lờiXóa
  2. Sự khoe mẽ cùng với thói ngạo mạn và hống hách của một số người Việt Nam khi kiếm được đồng tiền, có " bát ăn, bát để" thì thường muốn "gào ra khói, thét ra lửa " để dọa thiên hạ, muốn leo lên đầu lên cổ người khác, không muốn ai hơn mình, muốn đạp lên lưng người khác để leo lên cao hơn...để thực hiện những mưu toan , những toan tính đoạt quyền, đoạt lợi ! Cho nên, từ những suy nghĩ và hành động ghê sợ nói trên,khoảng hơn hai mươi lăm năm nay, trên khắp đất nước Việt Nam, nhất là miền Bắc và miền Bắc Trung Bộ đã và đang xảy ra sự xâm hại trắng trợn và tàn phá một cách không thương tiếc những di sản lịch sử-văn hóa, đền chùa, miếu mạo cho đến cả Di sản Văn hóa và Di sản Thiên nhiên Thế giới cũng bị đe dọa, cơ quan chức năng thì gần như bất lực, chính quyền địa phương thì tắc trách, thậm chí có nơi, chính quyền địa phương còn hậu thuẫn cho những việc làm sai trái nói trên ! Việc ngôi chùa hơn một nghìn năm tuổi ở Thủ đô Hà Nội....tự nhiên bị cháy; ngôi chùa và đền gần một nghìn năm tuổi ở Thái Bình ...cũng cùng chung nạn kiếp bị phá dỡ ra toàn bộ và làm mới...cho nó hoành tráng ! Cho nên,việc Đình Lương Xá thuộc thôn Lương Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội bị MỚI HÓA 100% chỉ là một sớm một chiều mà thôi !Bàn tay nhơ nhớp và đầy lông lá của những kẻ cậy quyền, cậy thế, cậy tiền trong liên minh ma-phi-a giữa những kẻ cầm đầu những nhóm lợi ích và bọn kinh doanh bất động sản, động sản khoác áo đại gia đã và đang lợi dụng sự cả tin và sự kém hiểu biết của đông đảo người dân ở các vùng miền để đầu cơ trục lợi, để rửa tiền bẩn qua việc nhân danh trùng tu, tôn tạo cho đến xây dựng mới ....để tàn phá mọi mặt trong đời sống chính trị-kinh tế-văn hóa, chứ không riêng một lĩnh vực nào ! Hầu hết các vụ việc gây tổn hại, gây nguy hại cho cộng đồng xã hội; cho đất nước và dân tộc bị phát giác và phanh phui trước bàn dân thiên hạ là do sự hoạt động tích cực với tinh thần trách nhiệm cao của những người chủ trang Blog và facebook...và dư luận xã hội, thường được gọi chung là LỀ TRÁI-LỀ TRÁI song luôn luôn hướng tới và bảo vệ LẼ PHẢI !
    Xin cảm Anh Lại Tấn ! Xin cảm ơn Tiến sỹ Hán-Nôm Nguyễn Xuân Diện !

    Trả lờiXóa
  3. Những quyết định kiểu này từ những người được cho là có quyền lực "tuyệt đối" trong cộng đồng sẽ là thước đo chuẩn mực để đánh giá năng lực lãnh đạo, tầm nhìn ... và mức độ học vấn của cá nhân/tổ chức. Cơ chế phải thay đổi, bằng không thì ngày tàn của dân tộc không phải là ảo. Nhìn mà thấy đau, nghe mà thấy xót.

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 19:19 31 tháng 7, 2018

    Lại giống y chang Chùa 100 gian rồi : Phá hủy hoàn toàn rồi xây mới . Đúng là một xã hội chỉ có cướp & phá phách.

    Trả lờiXóa
  5. Lắm tiền phá cũ xây mới ! Xây mới mới đẻ ra tiền dễ bề chấm mút !

    Trả lờiXóa
  6. Đây không phải là lần đầu tiên có kiểu trùng tu di tích bằng cách phá bỏ để xây mới, mà việc này đã xảy ra nhiêu nơi rồi. Tôi xin phép đặt ra câu hỏi cho những ai quan tâm là việc phá bỏ di tích như thế là có chủ đích của lãnh đạo "ngành văn hóa" hay không? hay đó là cách làm bừa của các nhà thầu?
    Các nhà thầu làm bừa? Tôi không tin như vậy, vì nhà thầu chỉ làm theo lệnh chủ đầu tư (ở đây là Bộ / Sở / ngành văn hóa). Làm sai chỉ thị chủ đầu tư thì nhà thầu có khi phải phá sản do bồi thường nên không nhà thầu nào dốt nát đến đổi làm như vậy.
    Có chủ đích của lãnh đạo "ngành văn hóa" hay không? Theo nhận định của tôi là có, nhưng họ không bao giờ dám công khai với dư luận vì sự căng thẳng chính trị giữa dân VN và bè nhóm muốn triệt tiêu lịch sử và văn hóa VN (nói thẳng ra là bọn giặc bành trướng Bắc Kinh cùng bọn Việt gian tay sai).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin được chia sẻ ý kiến với Quý vị Nguyễn Cẩn !

      Xóa
    2. Đúng vậy. Lịch sử, di tích như là cái hồn dân tộc. Thần hồn dân tộc mạnh mẽ thì khí thế dân tộc mạnh mẽ. Thần hồn dân tộc bị hủy diệt hay biến chứng xấu đi thì khí thế dân tộc bị tàn lụi theo. Những âm mưu làm sai lệch lịch sử, di tích hàng mấy trăm năm tuổi bị biến thành 1 tuổi, là hành động cắt mạch hồn thiêng sông núi với dân tộc, đó là tội phạm tày trời! Cảm ơn lời góp ý thẳng thắn của ông/bạn Nguyễn Cẩn.

      Xóa
  7. Làm cán bộ văn hóa mà không có văn hóa nên mới ra cơ sự này. Lỗi là do quy trình bổ nhiệm cán bộ.

    Trả lờiXóa
  8. Nói cho nó gọn là vì tiền , nghĩ ra mọi cách , vẽ ra mọi quy hoạch ,dự án , đề ra chính sách , luật lệ ...điều trước tiên là lợi ích nhóm .Ôi ,quê hương là chùm khế ngọt , cho ai chèo hái suốt ngày ...

    Trả lờiXóa
  9. Nói đi cũng phải nói lại: Nhìn đống gỗ rỡ ra thì thấy đình rất xuống cấp, mưa bão sụt sùi như mấy hôm rồi thì chả mấy mà sập tan, gây nguy hiểm cho tính mạng con người.
    Đành rằng việc làm mới đình là sai, nhưng đáng lý các cấp chính quyền phải có phương án tu bổ, bảo tồn, đằng này để mặc nhân dân thì họ làm vậy thôi.

    Trả lờiXóa