Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

PHÓ PHÁP CHỦ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN LÊN TIẾNG VỀ BIỂU TÌNH

Hòa thượng Thích Trí Quảng.

Không bị kích động, lôi kéo làm những việc
không tốt cho đất nước

SGGP
Thứ Tư, 20/6/2018 07:06

Theo Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vụ các phần tử quá khích tụ tập, gây mất an ninh trật tự xã hội thời gian qua thu hút sự quan tâm của đông đảo tăng ni, phật tử TPHCM với thái độ không đồng tình.

Vụ các phần tử quá khích tụ tập, gây mất an ninh trật tự xã hội ở một số địa phương thời gian qua thu hút sự quan tâm của đông đảo tăng ni, phật tử TPHCM với thái độ không đồng tình, bày tỏ tin tưởng vào những quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP xung quanh vụ việc xảy ra vừa qua.


PHÓNG VIÊN: Hòa thượng nghĩ gì về vụ việc xảy ra vừa qua, cũng như thái độ và sự quan tâm của đông đảo tăng ni, phật tử?

° Hòa thượng THÍCH TRÍ QUẢNG: Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã đưa ra thảo luận dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu - PV) và thông qua Luật An ninh mạng là cần thiết. Sau khi thảo luận và có nhiều ý kiến khác nhau của đại biểu Quốc hội và các nhà chuyên môn, đồng bào cử tri, Quốc hội đã thận trọng đưa ra quyết định tạm dừng thông qua Luật Đặc khu ở kỳ họp này để tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri và điều chỉnh, bổ sung, trình Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp sau, tôi thấy điều đó là đúng và cần thiết, làm cho cử tri cả nước càng tin tưởng hơn vào Quốc hội.

Nhưng trong những ngày qua, có một số người không hiểu điều này, đưa lên mạng xã hội với những nhận định mang tính cá nhân, làm cho nhiều người hiểu sai lệch. Cho nên, tôi có lời kêu gọi toàn thể tăng ni, phật tử phải thể hiện theo lời Phật dạy là luôn bình tĩnh, sáng suốt để xem cái gì đúng, cái gì sai và mình có thể đóng góp công sức gì cho an sinh xã hội, bảo vệ lãnh thổ đất nước. Đó là trách nhiệm không chỉ của tăng ni, phật tử mà còn của mọi người dân trong xã hội; phải luôn tỉnh táo trước những âm mưu của kẻ xấu, không bị kích động, lôi kéo làm những việc không tốt cho đất nước. Tôi mong tất cả tăng ni, phật tử chúng ta cần phải bình tĩnh, sáng suốt quyết định mọi việc một cách đúng đắn nhất để đem lại sự an vui, hạnh phúc cho toàn xã hội.

° Thế nhưng, cũng có phần tử xấu lợi dụng vấn đề này để kích động, gây chia rẽ trong đồng bào phật tử, lợi dụng hình ảnh Phật giáo để lôi kéo tăng ni, phật tử?

° Sự việc xảy ra vừa qua cho chúng ta thấy có tác hại và gây bất an cho mọi thành phần trong xã hội. Nhưng có điều đáng mừng đó là tăng ni đang an cư cấm túc ở các chùa sứ luôn sống trong chính định và thực tế không có ai tham gia biểu tình, tập trung đông người tại các điểm ở TPHCM cũng như ở một số địa phương. Đa số phật tử đều lo tu hành trong mùa an cư, chỉ có một số ít người vì cái sốt sắng, nóng ruột của mình vừa nghe cái tin không có lợi cho đất nước, lúc đó do bực tức sinh ra rồi tham gia. Chỉ có một người xuất hiện trên mạng xã hội trong nhóm biểu tình, nhưng qua nghiên cứu, tìm hiểu không phải tu sĩ của giáo hội mà là kẻ giả danh.

Khi sự việc xảy ra, mọi người cũng có những lo lắng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp. Nhưng hơn một tuần lễ qua mọi chuyện từ từ lắng dịu xuống. Tôi nghĩ đồng bào mình cũng đã bình tĩnh trở lại, nhìn thấy được sự thật, lắng nghe những phát biểu của chính quyền cũng như các ý kiến khác trong xã hội, nhận thức được phải trái và có thái độ rất tích cực. Tôi hy vọng trong tương lai không có những sự việc tương tự xảy ra, để cho xã hội luôn được bình yên, kinh tế phát triển tốt đẹp.

° Hòa thượng nhắn gửi gì đến tăng ni, đồng bào phật tử để góp phần vào việc ngăn chặn sự việc tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới? 
 
° Theo tôi, mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đều hướng tới lợi ích quốc gia, an sinh xã hội và thúc đẩy đất nước phát triển. Nếu có bức xúc về chính sách, pháp luật gì, phật tử nên tìm đến người đại biểu đại diện cho mình ở Quốc hội, HĐND các cấp để phát biểu, đề đạt ý kiến trực tiếp, giúp nắm cho rõ tình hình và thấy cái gì cần góp ý thì góp ý ngay. Cái thứ 2 là toàn thể tăng ni, phật tử nên nghe các vị lãnh đạo có trách nhiệm trong giáo hội, từ Ban đại diện Phật giáo ở các quận, huyện đến thành phố. Cơ quan thông tin truyền thông của giáo hội hiện có Báo Giác Ngộ và Báo Giác Ngộ Online như là một diễn đàn, kênh trao đổi, giải đáp mọi thắc mắc, kiến nghị của tăng ni, phật tử đến những cơ quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết.

° Hòa thượng có kiến nghị gì để phát huy quyền dân chủ của nhân dân, đóng góp vào các quyết sách của Đảng và Nhà nước, cũng như góp ý, đề đạt những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của mình?

° Qua đây, chúng tôi kiến nghị đến các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam cần mở rộng hơn nữa các hình thức tiếp nhận thông tin từ người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Phải để cho người dân mạnh dạn nói và nói đúng nơi, đúng chỗ thì mới tạo được lòng tin và phát huy được quyền dân chủ khi tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, cần sâu sát, tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, suy nghĩ và những vướng mắc của người dân để kịp thời giải đáp mọi thắc mắc, tránh sự hiểu không đúng vấn đề này, vấn đề kia, để từ đó bị các phần tử xấu kích động, lôi kéo làm việc sai trái, ảnh hưởng đến xã hội.

° Trân trọng cảm ơn Hòa thượng.

HOÀI NAM (thực hiện)
________________ 

TEU blog bình luôn: Sặc mùi tuyên giáo và chẳng khác AK47.

Cụ Phó pháp chủ phát biểu có vẻ quá khích! Có thể cụ đã bị kích động để phải lên tiếng! Hoặc có thể báo SGGP nhét chữ vào mồm cụ. Nhà tu hành tột phẩm cao quý  không bình luận chính trị xã hội như vậy!
 

24 nhận xét :

  1. Đòng chí Hòa Thượng Thích Trí Quảng đã cho người ta mượn mồm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đ/c Quảng sinh hoạt ở chi bộ nào nhẩy? Đã được huy hiệu "50 năm tuổi đảng" chưa đ/c? Hayza! Vào chùa bây giờ thấy khẩu hiệu: Đạo pháp- Dân tộc- CNXH, Thiện tai, thiện tai...

      Xóa
    2. Thưa đồng chí Hòa thượng Quảng chúng ta có nên tăng thêm vũ khí nóng cho CA phường xã để trị bọn dân đen biểu tình nữa không ạ?

      Xóa
  2. Các vị Tăng, Sư chủ yếu hàng ngày chỉ ăn chay niệm Phật và răn dạy chúng sinh ăn ở hiền lành, thiện tâm, theo Kinh Phật dậy. Việc chính trị, chính em thì không màng tới. Các điều Phật dậy chắc không có điều nào nói đến các vị SƯ phải uyển chuyển trong bối cảnh Chính trị của xã hội loài người trong từng giai đoạn đâu nhỉ. Cụ hòa thượng này chưa chắc đã là Đảng viên đảng cộng sản đâu nhưng tuyên truyền đúng bài thế cơ chứ ư.

    Trả lờiXóa
  3. Tu lâu có lẽ lên lãnh tụ
    Ngất nghểu tòa sen nọ đó mà?

    Trả lờiXóa
  4. Đồng chí này là sư quốc doanh. tôi biết nhiều đồng chí như thế.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đúng là " sặc mùi tuyên giáo " ! A Di Đà Phật .

    Trả lờiXóa
  6. Đồng chí Hòa Thượng này có cấp bậc ít nhất phải là hàm Tá Sỹ quan an ninh.

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ đồng chí Hòa Thượng Thích Trí Quảng cũng mang quân hàm cấp tướng.

    Trả lờiXóa
  8. Thật đáng buồn cho trí tuệ và lương tri của một vị được cho là cao tăng, ông Thích Trí Quảng khuyên Phật tử cứ nhắm mắt cầu an và mặc kệ cho nước mất nhà tan, cứ tin vào đảng và quốc hội!!!! ông nghĩ sao về lời của Hoà Thượng Thích Tuệ Sĩ, bậc Thầy của ông, bảo rằng "Trí thức phải nói".

    Trí thức phải nói
    Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ
    30/09/2010

    "Cũng như người ta chỉ cần nhìn vào rác rưởi phế thải được dồn ra sân sau mà có thể biết những thứ đã được tiêu thụ ở sân trước. Chúng tôi, một số người từ lâu đã được học tập để thành thói quen suy nghĩ số phận dân tộc từ những đống rác, đã tự mình đặt thành nhiều câu hỏi cho lương tâm nhân loại, cho ý nghĩa tiến bộ của xã hội loài người, và trên tất cả là một câu hỏi lịch sử: “Đất nước đã thấm bao nhiêu xương máu của bao nhiêu thế hệ ông cha và bè bạn để dồn lại thành những đống rác như thế, những đống rác càng ngày càng to phình lên một cách khủng khiếp”.

    Việt Nam đang là một đống rác khổng lồ. Đó không phải là ý nghĩ riêng của tôi, mà là nhận xét của nhân vật cao cấp nhất của đảng Cộng Sản Việt Nam. Đây không phải là ý nghĩa kinh tế. Nó bao trùm tất cả mọi khía cạnh đời sống: văn hóa, chính trị, và cả tôn giáo. Vậy thì, một câu hỏi cần phải được đặt ra cho những ai còn có chút tự trọng dân tộc: Tại sao một dân tộc luôn luôn tự hào với truyền thống bốn nghìn năm văn hiến, bỗng nhiên để cho đất nước mình trở thành một đống rác, kho chứa tất cả những gì xấu xa nhất của nhân loại văn minh? Nguyên nhân từ đâu và do ai?"
    ...
    Mặc dù có những thay đổi lớn nhìn từ góc độ nào đó, nhưng thực tế tôi biết chắc rằng có một điều không thay đổi. Đó là: “đảng Cộng Sản vẫn tự coi mình là ân nhân của dân tộc và do đó có độc quyền quyết định số phận của dân tộc”(mà là ân nhân hay tội đồ gì thì quần chúng và lịch sử trước mặt sẽ phán xét). Đó là điểm khác biệt với các chế độ chuyên chính lừng danh trong lịch sử.
    ...
    Hoàn cảnh đất nước Việt Nam như thế cho nên dân ta phải chịu quá nhiều đau thương và tủi nhục. Đối với giới trí thức nói riêng, mà xã hội Việt Nam truyền thống rất tôn trọng, điều tủi nhục lớn nhất là họ không thể thay những người dân thấp cổ bé miệng nói lên một cách trung thực tất cả những uất ức, những khổ nhục mà họ phải chịu.

    Bởi vì, tại Việt Nam ngày nay những người có thể nói thì ngòi bút đã bị cong; những người muốn nói thì ngòi bút đã bị bẻ gẫy.

    Nhưng tôi biết rõ một điều, và điều đó đã được ghi chép trong lịch sử: Trí thức chân chính của Việt Nam không bao giờ khiếp nhược.

    TUỆ SỸ

    ***
    Một Phật tử chân thành xin lỗi Thầy Tuệ Sỉ vì đã trích dẫn bài của Thầy lên đây mà không biết làm sao để xin phép Thầy trước khi trích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một Phật tử khác cám ơn Thầy Tuệ Si và vị Phật tử đã chia xẻ bài của Thầy Tuệ Sỹ. Cám ơn Tễu.

      Xóa
  9. Mới đây báo chí nhà nước đã có tiết lộ ra là có một vị hòa Thượng đang trụ trì một chùa gì đó ở tỉnh Bắc Ninh,khi chết mới lộ ra là vị này đã có tới 50 năm tuổi đảng, vì thế nên tôi tin rằng ông Hòa Thượng này phải là đảng viên, mà không chừng là sỹ quan an ninh nữa cơ đấy.

    Trả lờiXóa
  10. Lợm giọng quá mấy thằng sư quốc doanh..nghề của chúng là vậy...

    Trả lờiXóa
  11. Thờ phật trước hết là yêu dân ,yêu nước ,đứng cùng với dân , vui với dân ,lo với dân .Nếu là bậc cao tăng ,thì phải có tinh thần TỬ VÌ ĐẠO (cũng là vì dân) . Đồng chí hòa thượng này , chỉ thấy VỊ THÂN .

    Trả lờiXóa
  12. Nếu mà nói trật ý đảng, làm gì có chùa to mà trụ trì !

    Trả lờiXóa
  13. Tự cho mình là người tu hành cao trọng, nhưng có vẻ ông Thích Trí Quảng đã không học qua bài học của Tổ Huệ Viễn, Ngài Huệ Viễn đã viết một thiên tiểu luận tên là "Sa Môn Bất Kính Vương Giả" (gọi tắt là Sa Môn Luận) không chấp nhận Sa môn phải kính lễ vua chúa.

    Là người tu hành, đừng nên nói bậy, nói bậy có thể là vì thiếu kiến thức, hoặc là vì a dua với kẻ có quyền lực, hoặc vì cả hai. Khi nói:" Theo tôi, mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đều hướng tới lợi ích quốc gia, an sinh xã hội và thúc đẩy đất nước phát triển." ông Trí Quảng có bao giờ nghĩ đến hàng ngàn dân đang tan tác ở Hà Tĩnh sau khi biển chết? nghĩ đến dân oan Thủ Thiêm? Bauxite Tây Nguyên? và biết bao nhiêu ngư dân đã bị Tàu đánh đập giết chết trên biển Đông?

    ông Trí Quảng này chẳng những đã nói dối, đã kính lễ 'vương giả' một cách thấp kém, mà còn kêu gọi các Phật tử đi trái đường tu học, bỏ quên chính kiến, chính niệm, chính tư duy.

    Ma giả Phật rồi!

    Trả lờiXóa
  14. Gởi ông Thích Trí Quảng Lời Phật dạy : "Đừng tin tưởng vào một điều gì vì phong văn. Đừng tin tưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền. Đừng tin tưởng điều gì vì cớ được nhiều nói đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích của thánh nhân. Đừng tin tưởng điều gì dù thói quen từ lâu khiến ta nhận là điều ấy đúng. Đừng tin tưởng điều gì do ta tưởng tượng ra lại nghĩ rằng một vị tối linh đã khai thị cho ta. Đừng tin tưởng bất cứ một điều gì chỉ vin vào uy tín của các thầy dạy các người. Nhưng chỉ tin tưởng cái gì mà chính các người đã từng trải, kinh nghiệm và nhận là đúng, có lợi cho mình và người khác. Chỉ có cái đó mới là đích tối hậu thăng hoa cho con người và cuộc đời. Các người hãy lấy đó làm chỉ chuẩn".
    Trích trong Tăng Chi Bộ Kinh

    Nếu là người tu hành thật sự ông Trí Quảng hãy giảng cho Phật tử những lời Phật dạy như trên thay vì hành nghề dư luận viên ông ơi!

    Trả lờiXóa
  15. Khẳng định - Phật giáo đúng nghĩa đã chết tại CHXHCNVN! Nay chỉ còn đám chuyên thu thuế cúng dường.
    Chán như con gián.
    Tôi vừa bỏ Phật giáo và tự theo Chúa Jesus Cristo.

    Trả lờiXóa
  16. Đồng chí Phó Pháp chủ bao nhiêu tuổi đảng rồi?

    Trả lờiXóa
  17. Không biết đồng chí hòa thượng Thích Trí Quảng này bao nhiêu tuổi đảng ? Có sinh hoạt chung chi bộ với cố đồng chí đại lão hòa thượng Thích Thanh Sam ?

    Trả lờiXóa
  18. Tôi sẽ bỏ Phật khi đọc nài này

    Trả lờiXóa
  19. Thảo nào nhiều người bỏ Phật

    Trả lờiXóa
  20. Tôi chỉ gọi ông Quảng thôi, ông nhé

    Trả lờiXóa