Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Nhà văn Trần Thanh Cảnh: CHÚNG TA CÓ CẦN ĐẶC KHU KHÔNG?


Nhà văn Trần Thanh Cảnh
CHÚNG TA CÓ CẦN ĐẶC KHU KHÔNG?

Câu trả lời là: Không. Nói luôn và ngay thế cho rõ ràng đàng hoàng.

Nhưng có người sẽ vặn lại, chúng ta đây là ai? Xin thưa, là tuyệt đại đa số dân Việt.
Còn có một thiểu số rất ít kia họ cần đặc khu. Họ sẽ nói gì?

Họ nói ba đặc khu sẽ là đầu tàu kinh tế kéo nước ta cất cánh. Họ nói sẽ có một sự tăng trưởng GDP ngoạn mục, đưa nước ta trở thành nước có thu nhập lớn, có GDP tính bình quân đầu người cao trên thế giới. Ôi. Phép thần GDP. Những con số tăng trưởng GDP thần thánh lập tức sẽ xếp nước Việt lên chiếu trên của hoàn cầu!

Vậy thế GDP là cái gì? 

Đơn giản nó là tổng sản phẩm quốc nội, hàng hóa và dịch vụ của một nước, trong một năm, tính ra tiền. Đây thường là Đô la Mỹ. Viết tắt của tiếng Anh: Gross Domestic Product. Nói một cách chính xác nhưng dân dã là cả nước mình sản xuất ra của cải giá trị bao nhiêu, kinh doanh buôn bán ra bao nhiêu tiền, đầu tư vào các công trình bao nhiêu, cộng tất cả lại thì thành tổng sản phẩm quốc nội, GDP, thế thôi. Thế nhưng trên thế giới bây giờ họ không tính GDP đơn thuần như chúng ta nữa, mà họ phân ra GDP tốt và GDP xấu! Phức tạp nhỉ? Lấy ví dụ các bạn dễ hình dung: Dự án nạo vét sông Sào Khê Ninh Bình có dự toán là 72 tỷ, sau đó được điều chỉnh lên thành 2592 tỷ (tăng 36 lần!). Ta tạm giả thiết 72 tỷ là dự án đúng thì sau khi hoàn thành, năm đó Ninh Bình và cả nước sẽ có thêm 72 tỷ GDP. Nhưng điều chỉnh lên 2592 tỷ, xong dự án, cả nước sẽ tăng GDP lên hơn hai ngàn tỷ! Thế nhưng thực ra số tiền họ đưa vào làm thật chỉ 72 tỷ, còn số dư 2520 tỷ kia nhóm lợi ích gồm vài người họ chia chác với nhau, dân hay nước chả được lợi lộc gì ở cái số tăng 2520 tỷ GDP kia! Nó chỉ là con số làm đẹp bảng thống kê. Số đó chính là GDP xấu, không những không có lợi gì cho sự nghiệp phát triển chung, mà nó còn có hại, làm suy vong đồi bại đất nước!

Nhóm lợi ích ủng hộ đặc khu từng nói, sẽ có 1 triệu 500 ngàn tỷ được nhà nước đổ vào hạ tầng ba khu. Sẽ có hàng loạt các đô thị, nhà hàng khách sạn, khu vui chơi, cờ bạc, nhà máy, dịch vụ... Đem lại thu nhập để làm cho GDP của ba đặc khu cao vọt, kéo theo GDP cả nước tức khắc lên hàng đỉnh thế giới! Cứ cho điều đó là thực đi, thì dân Việt có được lợi gì không ở cái GDP cao ngất ngưởng khả năng ở thì tương lai sẽ có kia? Xin trả lời ngay là, không và không. Luôn thế cho nó vuông! Bởi cái sự GDP tăng cao ấy có thành sự thật thì cũng cơ bản chỉ là GDP xấu. Bởi phần lộc lá váng mỡ các quan tham, nhóm lợi ích đã hớt hết. Tuyệt đại đa số dân Việt chả được hưởng gì từ những con số đó. Xin nhắc lại: Tuyệt đối không được hưởng gì. Bồ dục không đến bàn thứ tám. Đó là chân lý!

Có người ví von, nhà nước bỏ một đồng vốn vào đặc khu nay mai sẽ thu về hàng chục hàng trăm đồng! Em xin vái cả nón cái tư duy đếm cua trong lỗ, đếm cá đang bơi, đếm chim trên trời của quý vị! Có 72 tỷ mà các vị còn vẽ ra gấp ba mươi sáu lần. Với 1 triệu 500 ngàn tỷ, các vị chỉ cần vẽ nhẹ thêm hai ba lần nữa thôi thì cả nước đi ăn mày là cái chắc! Mới vài vụ Tập đoàn kinh tế quả đấm thép Vinashin, Vinalines, Bô Xít Tây Nguyên, các vị đã tạo ra món nợ khổng lồ cho dân cả nước gánh không biết lúc nào sụp lưng đây. Nay các vị lại vẽ triệu ngàn tỷ... Tôi không dám nghĩ tiếp nữa!

Còn thuế, chắc ít nhiều cũng thu được cho dù đã có những ưu đãi sát đáy. Thế nhưng đánh đổi bao nhiêu thứ để lấy mấy đồng tiền còm liệu có đáng không? 

Mấy ngày hôm nay, tôi vào mạng đọc đi đọc lại dự thảo luật đặc khu. Tôi đọc cả những bài viết, những ý kiến của các chuyên gia. Tôi nghiền ngẫm về cái điều 7, bỏ quyền tài phán. Tôi nghiền ngẫm về các điều 32,33,34 về cho thuê đất 99 năm, cho người nước ngoài sở hữu vĩnh viễn nhà ở và có quyền thừa kế cho con cháu. Tôi lại xem cả cái phụ lục 4, cho phép có thể xây dựng cả nhà máy sản xuất vũ khí ở đặc khu! Nói thực lòng là tôi uất đến nghẹn thở. Những ai soạn thảo ra luật này? Nhóm lợi ích đơn thuần chỉ nghĩ đến việc gom đất bán lấy tiền và nhăm nhe miếng bánh ngân sách triệu trăm ngàn tỷ rót xuống đặc khu, hay tay sai ngoại bang cài cắm vào? Tôi chợt nhớ đến cái video clip của tướng công an Trương Giang Long phát biểu chưa lâu. Họ đã cài cắm vào nội bộ của chúng ta nhiều lắm rồi, sâu lắm rồi, cao lắm rồi! Nhưng hình như đây là lúc họ lộ mặt ngả bài. Còn nhóm lợi ích thì thực ra tệ hơn thế nhiều: Đã từ lâu chúng không coi dải đất hình chữ S này là tổ quốc nữa rồi. Chúng chỉ muốn khuấy đục nước lên để đục khoét, để nhanh chóng cướp lấy một món tiền rồi cất cánh bay xa về miền đất mới. Dã tâm của chúng là như vậy. Chính xác luôn.

Thế còn dã tâm của ông láng giềng nham hiểm như mọi người đang lo lắng có thật hiện hữu trong cái dự luật kia hay không?

Dù luật đặc khu không có một lời nào nói đến người Trung Quốc sẽ mua đất. Thế nhưng khi đọc dự thảo, chỉ cần là một người bình thường, có tư duy bình thường, liên hệ với những gì đang diễn ra ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang là ta thấy ngay nguy cơ nhãn tiền một cuộc di dân hợp pháp! Một cuộc thôn tính lãnh thổ trong hòa bình. Bởi ai cũng hiểu là sẽ chả có ông Tây, ông Mỹ nào mang con cháu họ hàng hang hốc đến cắm rễ muôn đời ở những chỗ đó cả. Họ có đến làm ăn. Rồi họ sẽ về đất nước tươi đẹp của họ. Mà chỉ có người Tàu, như mấy ngàn năm qua vẫn sang, vẫn âm mưu thôn tính chúng ta. Nếu không tỉnh táo đề phòng, không gian sống của con cháu ta sẽ bị mất. Thậm chí có khi cả nước Việt đã tồn tại mấy ngàn năm cũng biến mất!

Với những nguy cơ hiển hiện như thế thì nhân dân chả cần đặc khu làm gì. Chỉ những kẻ đang trong cơn khát tiền cấp tính và những kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt này mới cần ba cái đặc khu kia.

Bởi thế, dự luật đặc khu, chính là một dự luật bán nước hại dân. Cần phải hủy bỏ ngay không bàn bạc gì hết. Ba khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc chính phủ chỉ cần quan tâm quy hoạch và tạo cơ chế đặc thù cho họ phát triển trong khuôn khổ pháp luật nhà nước Việt Nam hiện thời. Thế thôi. Còn nếu quý vị không biết làm, cứ để đấy sau này con cháu chúng ta sẽ làm. Đừng bán rẻ cho ngoại bang để rồi các vị sẽ được lưu danh sử sách như những kẻ bán nước lừng lẫy đã lưu. Rồi ngay cả con cháu của quý vị cũng muôn đời không dám ngẩng mặt lên mà khoe gốc gác nhà mình đâu. 
 
Hãy tỉnh lại khi còn chưa muộn.
 
 

3 nhận xét :

  1. Bài viết khẳng định chính xác cái chợ " Cuốc hội " dừng ngay việc Bán Nước .

    Trả lờiXóa
  2. Đúng không thể đúng hơn được nữa ! Cảm ơn tác giả đã nói hộ được lòng tôi !

    Trả lờiXóa
  3. Mê bạc thì phải đánh cờ, muốn vào được chỗ đánh cờ thì phải mưu mô trấn lột... đấy là chưa kể tới sự mầu mỡ để sinh sôi nảy nở ra ấu chúa, ấu thợ. còn dân và đất nước thì héo mòn, nợ chồng nợ, lãi xuất tăng chóng mặt ... không trả được thì mang đất nước ra để thế chấp. đơn giản có thế thôi.

    Trả lờiXóa