Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

GIÁO SƯ ĐẠO VĂN?

Giáo sư Nguyễn Xuân Thắng và Giáo sư Nguyễn Đức Tồn.

GIÁO SƯ ĐẠO VĂN?

Hoàng Tuấn Công

Năm 2015, trong bài "Thời của hai chữ đạo văn" http://tuancongthuphong.blogspot.com/…/hoang-tuan-cong-ao-v…
tôi có viết:

"Có lẽ hành vi trộm cắp đầu tiên của con người đơn giản chỉ là miếng ăn, sau đó mới đến của cải vật chất; cuối cùng, và “cao cấp” hơn cả là ăn cắp trí tuệ! Tuy nhiên, xét bản chất hành vi thì ăn cắp trí tuệ đáng phê phán và đáng hổ thẹn nhất. Bởi những người đạo văn đều có chữ, được học hành, giáo dục tử tế, đáng ra là lực lượng trí thức sáng tạo của đất nước. Vậy mà họ lại trộm cắp trí tuệ, giết chết văn chương, học thuật sáng tạo, học theo cái nghề thượng cổ vốn là vụng trộm miếng ăn, miếng uống của kẻ “bần cùng sinh đạo tặc”!


Theo so sánh và thống kê dưới đây, thì bằng chứng vị Giáo sư này đạo văn là quá rõ (xin trích đoạn tóm lược của M.BOX.COM):

"...Trong cuốn sách “Tìm hiểu đặc trưng văn hóa –dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt – Trong sự so sánh với những dân tộc khác” (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2002), ông Nguyễn Đức Tồn đã đạo hoàn toàn một luận án và một luận văn của người khác. Cuốn sách có 11 chương thì có 6 chương đạo văn của luận án và luận văn đã công bố trước đó của nghiên cứu sinh và sinh viên. Hai công trình bị đạo là: 1. Luận án Phó tiến sĩ khoa học Ngữvăn của tác giả Nguyễn Thúy Khanh đề tài: “Đặc điểm trường từvựng ngữ nghĩa tên gọi động vật”, bảo vệ năm 1996 tại Viện Ngôn ngữ học. Luận án này ông Nguyễn Đức Tồn là người hướng dẫn. 2. Luận văn tốt nghiệp đại học: “Đặc điểm định danh và ngữnghĩa trường từ vựng tên gọi thực vật trong tiếng Việt” của tác giả Cao Thị Thu, chuyên ngành Ngôn ngữ học, khóa 36, niên khóa 1991-1995 thuộc trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Luận văn này do GS Nguyễn Thiện Giáp hướng dẫn.

"Luận án Phó tiến sĩ của tác giả Nguyễn Thúy Khanh có 96 trang chính, thì có tới 82 bị đạo chính xác đến từng dấu chấm, dấu phẩy để đưa vào cuốn sách nói trên của ông Nguyễn Đức Tồn. - Luận văn của tác giả Cao Thị Thu có 3 chương (74 trang) thì chương thứ hai (từ trang 20 đến trang 49) bao gồm kết quả nghiên cứu như: tư liệu, bảng biểu thống kê, ý tưởng khoa học và nhiều trang nhiều đoạn, được đạo nguyên xi trong sách của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tồn. Chẳng hạn các trang 41, 42, 43 luận văn được cắt dán thành các trang 144, 145, 146, 147… trong sách của ông Nguyễn Đức Tồn…

Riêng chương ba của Luận văn (từ trang 50 đến trang 75) bịđạo nguyên xi vào chương thứ tám trong sách của ông Nguyễn Đức Tồn (từ trang 235 đến trang 264).

Tuy nhiên, đây không phải là công trình đạo văn duy nhất của ông Nguyễn Đức Tồn. Theo Báo Tiền Phong (được dẫn lại bởi trang mạng Ngôi Sao: https://ngoisao.net/…/…/mot-pho-giao-su-dao-van-2491772.html), trên Tạp chí Ngôn ngữ số2 năm 2001, có bài “Dạy từ láy cho học sinh trung học cơ sở” của Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà; ấy thế trong cuốn sách “Những vấn đề dạy và học trong nhà trường, Phương pháp dạy và học tiếng Việt ở bậc trung học cơsở” (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tháng 5/2001), ông Nguyễn Đức Tồn lại “bê” nguyên xi bài báo của Thạc sĩ Hà vào (chỉ thay đổi tí chút ở đầu đề) rồi chú thích “Bài viết có sự cộng tác của Nguyễn Thị Thanh Hà, nghiên cứu sinh Viện Ngôn ngữ học”....".

Xem xem tại đây:
https://m.box.com/shared_item/https%3A%2F%2Fapp.box.com%2Fs%2F6u7d25se8h4vuxseo3m3g8zsyue7tc1f

2 nhận xét :

  1. Sao lại nhục thế này hở ông Tồn ơi. Chán góp ý lắm rồi, loại giáo sư như ông nên chui đầu xuống đống phân mà chết đi để dân tộc này đỡ tanh tưởi.

    Trả lờiXóa
  2. Nên hỏi ý kiến TT Trump xem xử lý thế nào?

    Trả lờiXóa