Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

KIM JONG UN LẠI SANG TRUNG QUỐC ĐỂ XIN Ý KIẾN TẬP CẬN BÌNH

Lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc gặp nhau tại Đại Liên. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc xác nhận Kim Jong-un đến Trung Quốc gặp Tập Cận Bình

VNE
Thứ ba, 8/5/2018 | 19:19 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên gặp Chủ tịch Trung Quốc trong hai ngày ở Đại Liên, dường như để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua hôm nay cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm kéo dài hai ngày 7-8/5 tới thành phố Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Kim Jong-un, cũng như chủ trì buổi tiệc chào mừng. Hai lãnh đạo đề cập tới quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc và nhiều vấn đề chung.

Đây được cho là nỗ lực phối hợp ngoại giao phút cuối của Kim Jong-un với ông Tập trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chủ tịch Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ các cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

"Sau cuộc gặp đầu tiên giữa tôi và đồng chí chủ tịch, quan hệ Trung - Triều và tình hình trên bán đảo Triều Tiên đều có những tiến triển tích cực. Tôi cảm thấy vui mừng vì điều đó", ông Tập phát biểu. Lãnh đạo Triều Tiên có chung nhận định, tuyên bố "có nhiều kết quả tích cực sau cuộc họp lịch sử với Chủ tịch Trung Quốc".

Hồi tháng 3 Kim Jong-un có chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh kể từ khi lên nắm quyền 6 năm trước. Chuyến đi khi đó chỉ được Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận sau khi Kim Jong-un trở về Triều Tiên trên chuyến tàu bọc thép.

Trước đó đài truyền hình KBS có trụ sở tại Seoul cho biết sân bay Đại Liên đã đóng cửa từ 8h sáng tới 13h ngày 7/5 khi một máy bay được cho là chở ông Kim hạ cánh và các tuyến đường quanh nhà khách Bangchuidao đều bị đóng trong buổi chiều cùng ngày. Nhà khách Bangchuidao là nơi dành riêng cho quan chức cấp cao nước ngoài. Truyền hình NHK cũng chiếu cảnh đoàn xe ôtô hộ tống với cửa sổ màu đen chạy trên đường phố Đại Liên.

Máy bay chở Kim Jong-un tới thành phố Đại Liên. Ảnh: Yonhap.

Tử Quỳnh

1 nhận xét :

  1. Anh Kim Jong Un cũng học lãnh đạo VN thôi mà. Mỗi lần có ông nào nhà ta đi HK cũng đều sang xin ý kiến anh Tập cả. Anh bảo nói gì thì nói vậy, cấm thêm bớt!
    Báo lề phải hôm nay đưa tin, trong cuộc gặp cấp cao với TT Hàn Quốc vừa qua, anh Un nhiều lần nhắc đến mô hình "đổi mới" của VN và có thể "học hỏi" theo cách đó (vừa theo HK nhưng vẫn giữ được CNXH).
    Nếu đúng như vậy thì lãnh đạo VN nên chuẩn bị nơi ăn chốn ở thật đầy đủ để đón "làn sóng" cán bộ Bắc Hàn sang học kinh nghiệm. Và cũng nếu đúng như vậy thì lãnh đạo VN không cần phải cử cán bộ sang Tầu nhờ đào tạo làm gì. Chả lẽ học Tầu xong lại về phổ biến cho cán bộ Bắc Hàn?

    Trả lờiXóa