Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Ngô Thị Hồng Lâm: GỬI BẠN TRẺ KIỀU MAI SƠN


GỬI BẠN TRẺ SƠN KIỀU MAI !  

Ngô Thị Hồng Lâm

Những năm trước đây, khi ấy tôi đã rời ghế “nghiên cứu” về làm dân và đang còn nuôi con nhỏ thì nghe các em thế hệ sau đến nhà chơi, kể cho nghe công trình sưu tầm của Sơn Kiều Mai về cố họa sĩ Bùi Trang Chước. !

Tôi, cũng như gia đình của cố họa sĩ Bùi Trang Chước rất tâm đắc về công trình này của bạn trẻ Sơn Kiều Mai. Tôi biết và cảm tình với bạn từ đó.


Tôi cũng biết đến “kẻ sĩ” Nguyễn Xuân Diện từ những mùa hè cùng lòng dân sôi sục xuống đường đả đảo quân Trung Quốc xâm lược, bắn giết ngư dân, bảo vệ bờ cõi của Tổ Quốc Việt Nam. Tôi ngưỡng mộ khí phách của bạn Nguyễn Xuân Diện từ đó.

Nhưng gần đây thấy xuất hiện những lời qua tiếng lại từ hai bạn Kiều Mai Sơn với tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. Gay gắt nhất của bạn Kiều Mai Sơn về công trình khoa học của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện qua STT :

https://www.facebook.com/son.kieumai/posts/871531616366500

Đọc STT này của bạn Kiều Mai Sơn ta sẽ thấy bạn ấy đang làm công việc của “người dọn vườn” về công trình “Đường thi Quốc âm cổ bản” của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và bạn trẻ Trần Ngọc Đông.

Đoạn đầu ta đã thấy bạn Kiều Mai Sơn đặt câu đối dùng chữ Nho để bỉ mặt tiến sĩ Diện: “MẶT PHỤ KHOA NGHÈ PHỤ KHANG”.

Nếu nói về vốn Nho học mà bạn Sơn Kiều Mai đã dùng cái “phụ khoa” để bỉ mặt nhau, chửi nhau bằng chữ nghĩa thì thấy bạn Sơn Kiểu Mai chưa đủ trình “thanh” mà “tục” để ẩn giấu “cái phụ khoa ấy” trong câu chữ để khi đọc lên tưởng nó rất thanh , nhưng lại gây bất ngờ nó lại “rất tục “cho người đọc nhận ra ngay chính là “cái ấy” để bỉ mặt kẻ “cơ hội” đục nước béo cò. Người có học,có giáo dục chắc chắn không ai đối lại câu đối này để phụ họa với bạn Sơn Kiều Mai !

Chuyện kể rằng, thời còn thuộc Pháp cô Tư Hồng là một me Tây. Ông bà ta xưa rất coi khinh những cô gái mang dòng máu Việt Nam mà lấy Tây. Cô Tư Hồng là một thương gia giàu có, lại có thế lực vì là vợ của Tây. Cô chớp lấy thời cơ năm ấy lụt lội to hoành hành cả nước, dân bị đói, bị dịch bệnh sau lụt lội.

Cô Tư Hồng tổ chức những đoàn ghe thuyển chở gạo vào miền Trung để bán với giá cắt cổ. Luật lệ thời Pháp cũng nghiêm cấm việc trục lợi, đầu cơ khi dân đang gặp thiên tai và các quan Pháp đã bắt giữ đoàn ghe thuyền của cô Tư Hồng cập bến đang bán cho dân giá cắt cổ.
.
Khi quan Tây đến thì cô Tư Hồng nhanh trí đổi sang là phát chẩn cho dân, chứ không phải là cô bán giá cắt cổ. Các quan Tây nghe thế nên bỏ qua và triều đình đã ban sắc phẩm hàm cho cô Tư Hồng vì nghĩa cử trên.

Tức cảnh sinh tình nên các bậc Nho sĩ mới đặt đôi câu đối:

Ngũ phẩm sắc phong Hàm cụ lớn.
Nghìn năm “công đức” của bà to. 


Thoạt nghe ta sẽ hiểu: hành động thương dân của cô Tư Hồng đã lọt đến tai triều đình và cô được ban thưởng bổng lộc “sắc Hàm” của triều đình. Nghìn năm sau công đức phát chẩn cứu đói ấy của bà Tư Hồng vẫn còn lưu danh.

Với vốn Nho học uyên thâm của các cụ ta trong vế đầu đã đưa cao lên cái “phẩm hàm” của triều đình thường ngày vẫn được cô Tư Hồng lả lơi ưỡn ẹo, nên các quan đã ninh bợ ban sắc phẩm Hàm cho cô Tư Hồng.

Trong vế đối thì đưa “công đức phát chẩn cứu đói cho dân của bà to”. Công đức phát chẩn thì bao giờ chả to lớn. Nhưng công đức “của bà” ở đây là “cái ấy”, là cái phụ khoa mà hàng ngày cô vẫn ưỡn ẹo để mát mặt các quan thì nghìn năm nó vẫn to.

Cái tài tình của câu đối là nó nghiêm túc ca ngợi triều đình sáng suốt ban phẩm hàm cho một nghĩa cử phát tâm làm từ thiện, lá lành đùm lá rách với dân,thì công đức ấy, nghĩa cử ấy nghìn năm sau vẫn lưu danh
.
Ấy nhưng hiểu về uyên thâm trong câu chữ thì đó là dùng chữ để chửi các quan trong triều vì mê cái “của bà to” nên bị mù. “Hàm cụ lớn" mà đối với “của bà to” tức là : Hàm của cụ cũng chỉ như “cái ấy” mà thôi.


Các cụ ta xưa muốn nói đến cái phụ khoa thì các cụ ẩn giấu nó trong câu chữ rất uyên thâm. Thanh mà hiểu ra thì nó tục. Tài tình như thế đấy bạn Kiều Mai Sơn ạ.

Nhưng ở đây Sơn Kiều Mai muốn giễu cợt tiến sĩ Diện, thì lại đưa lồ lộ cái phụ khoa chình ình ra trước bàn dân thiên hạ trong bài , thì trước hết là bạn này trình còn non lắm. Nhưng lại chua ngoa, chua ngoa mà không phải lối và nếu bạn Sơn Kiều Mai mang danh là một nhà báo mà lại sử dụng ngôn ngữ một cách thô tục thế này là điều tối kị và không cho phép ở một nhà báo chân chính.


Trở lại nội dung cuốn sách của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thì việc “trích dẫn” các tư liệu từ nguồn: thuvien.net là điều không sai, không cấm trong các công trình biên khảo, sưu tập

Việc “Trích dẫn” và việc “Đạo Văn” là hai việc hoàn toàn khác nhau. Bạn Sơn Kiều Mai không biết có tư thù cá nhân gì với tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện hay không? Mà lại có hành động chụp mũ , dẫm nát lên dư luận và bạn đọc hiểu rằng Sơn Kiều Mai là người có học !

Nếu bạn là người “dọn vườn”, người "phê bình văn học" tại sao bạn không dùng kiến thức học thuật của mình để chỉ ra những lỗi của công trình khoa học ấy của tiến sĩ Diện mà bạn lại dùng những ngôn ngữ nó không đúng với tư cách của người làm công việc dọn vườn và phê bình văn học?
.
Bạn Sơn Kiều Mai phải hiểu rằng về lĩnh vực tiếng Hán thì ngay tại Bắc Kinh nó cũng đã rất nhiều cách hiểu khác nhau đối với một văn bản cổ, hoặc bài thơ cổ. Điều này tôi đã chứng kiến trong thời gian tôi còn tại chức. Để muốn đánh giá phê bình đúng thực chất của công trình ở lĩnh vực Hán-Nôm thì nó phải có hội đồng thẩm định khoa học. Bạn Sơn Kiều Mai không ở lĩnh vực Hán –Nôm e rằng việc dọn vườn của bạn chỉ để mạ lị một tiến sĩ mà anh em chúng tôi trong ngành nghiên cứu đánh giá là một nhà khoa học nghiêm túc.




Cách đây không lâu có một tác phẩm đầy tai tiếng, vong ân bội nghĩa với lịch sử của đất nước. Tác phẩm ấy ca ngợi những tên rắp tâm bán nước cho giặc phương Bắc đó là: “Bắt đầu và Kết thúc” của Trần Quỳnh Nga. Khi tác phẩm này được ấn hành đã gặp không ít tiếng nói phản kháng của những người yêu nước, khiến Báo Văn Nghệ phải xin lỗi bạn đọc, còn BBT thì phải kiểm điểm về trách nhiệm và quy trình biên tập..

Tôi đặt câu hỏi tại sao bạn Sơn Kiều Mai lại không phê bình văn học,không dám dọn cái khu vườn rậm rì đầy rắc rối này cho thiên hạ nhờ mà lại chĩa hằn học vào tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện????


Đêm qua đã 23 giờ, tôi phải đánh thức mấy cậu em của thế hệ sau đang làm trong ngành xuất bản. Các em nó không lạ gì bạn Kiều Mai Sơn để hỏi về bạn, các em nó bảo rằng cho em gửi lời chào đồng chí LL AK47.

À ra thế, tôi hiểu được rằng người có kiến thức vững chắc, có lương tâm không ai đi đầu quân cho AK 47!

Vài lời cùng bạn Kiều Mai Sơn. Tóm lại là bạn đã tự đánh mất mình trong lòng bạn đọc.


Vũng Tàu ngày 14/4/2018
Ngô Thị Hồng Lâm

28 nhận xét :

  1. Tuy không hiểu AK47 là gì nhưng gười đọc có thể hiểu Kiều Mai Sơn là một thằng dứt khoát không có lương tâm. Nếu không có lương tâm thì dứt khoát không thể là một con người. Mà chỉ là động vật sống theo bản năng. Thú tính!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. AK 47: quân đội đã công bố tổ chức đội quân 10 000 lính "chiến đấu" trên mạng, gọi tắt là LL.47 (cầm súng AK bằng bút) thực chất là "dư luận viên" đời thứ 2

      Xóa
  2. Nghe tới LL47 thì biết ngay là đám bị tẩy não. Đã bị tẩy não thì cãi cho ní-tưởng của họ hăng lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THẾ THÌ KIỀU MAI SƠN LÀ KẺ HÀNG TÔM HÀNG CÁ RỒI! HỌC THUẬT KIỂU CUA ĐỒNG?

      Xóa
    2. Kiều Mai Sơn đặt câu đối dùng chữ Nho để bỉ mặt tiến sĩ Diện: “MẶT PHỤ KHOA NGHÈ PHỤ KHANG”, Thì quả thật chẳng có tý chữ nghĩa gì ở đây cả, nó thể hiện một kẻ ngu sĩ?Chẳng hạn như:
      SƠN mặt cho ra TUỒNG kẻ sĩ/ KIỀU MAI ai cũng bảo thằng SƠN?

      Xóa
  3. Trả lời
    1. CÔ TƯ HỒNG CÓ ĐỨC, ĐỨC KIỀU SƠN AI LỚN HƠN AI

      Xóa
  4. Vỏ quít dầy có móng tay nhọn là thế ! Kiều Mai Sơn một kẻ chưa lớn vội đầu quân cho LLAK 47 tưởng chừng che được mắt thiên hạ . Nhưng mắt thiên hạ không phải ai cũng tối cả . Có kẻ mắt sáng vạch ngay ra cái trò mèo ! Vì đồng tiền, những trò mèo như thế này chưa chấm dứt đâu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học đại học sư phạm ra, nếu là con ông cháu cha và nhiều tiền, giỏi chuyên môn đã xin được việc làm giáo viên trong các trường phổ thông.
      Vì cháu Kiều Mai Sơn không có đủ các tiêu chuẩn trên, nên cũng may là xin được (có thể mất ít tiền hơn) vào làm việc ở Báo Nông nghiệp vN.
      Và như vậy thì có công ăn việc làm rồi, chứ mong lên tổng biên tập (theo kiểu lấy tuyên truyền láo "chống phản động của đảng" theo sự chỉ đạo của tuyên giáo TW) thì đừng có hòng- cháu chưa đủ đô, không phải là hậu duệ- thì cố gắng mà xem phim "hãy đợi đấy" cháu nhé. bưng bô ngửi cứt là nghề vĩnh viễn thôi.

      Xóa
    2. Bạn nhận xét rất chính xác!
      Chỉ có thể dùng mấy chữ với thằng họ Kiều này là

      MẤT DẠY & CƠ HỘI

      Xóa
  5. Kiều Mai Sơn muốn "chơi chữ" thì hãy cắp sách đến bên mộ bà Hồ Xuân Hương để học hỏi, chứ chơi chữ kiểu của Sơn thì tục tĩu và tởm lợm quá!

    Trả lờiXóa
  6. Thanh Pham: Vâng, khoan hãy nói các vấn đề khác, ví mặt người khác là phụ khoa và kêu luôn cả làng mạc người ta ra để vào đề thì rõ là thứ không được cha mẹ dạy dỗ rồi.trúng sai chưa luận, lấy chữ thánh hiền để thoá mạ người khác là kẻ vô liêm sỉ, chắc gì từ nay đến lúc đóng nắp hòm ta sẽ không làm điều gì sai quấy mà đã tự phụ?

    Trả lờiXóa
  7. Chàng này mới tuổi học trò Ts NXD !

    Trả lờiXóa
  8. KMS không đáng để NXD đáp lời.

    Trả lờiXóa
  9. KM Sơn còn non lắm. Dân gian nói cấm có sai " ngựa non háu đá".

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn mặt hắn thấy rõ gian manh rồi!

    Trả lờiXóa
  11. một thằng cu vắt mũi chưa sạch

    Trả lờiXóa
  12. Ai hơi sức đâu nói dông dài với cái thằng Kiều Mạt Hạng này! Bởi vì nó chỉ là cái thằng liếm cái đuôi dơ dáy của đảng để kiếm tiền!

    Trả lờiXóa
  13. Anh này vốn học Khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội, bình thường thì sẽ đi dạy học, làm thày giáo . Nhưng lại chuyển sang nghề làm báo. Ôi ! May sao trong ngành Giáo dục lại không có một ông thầy như thế !

    Trả lờiXóa
  14. Có lẽ Ngô Thị Hồng Lâm giải thích nghĩa bóng đôi câu đối tặng bà Tư Hồng (Hình như tác giả là Nguyễn Khuyến) chưa thuyết phục lắm.
    "Tay làm hàm nhai". Ở đây, "hàm" là chỉ cái miệng, "hàm cụ lớn" để đối với "của bà to" mới đắt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TỨ PHẨM SẮC PHONG HÀM CỤ LỚN,nghĩa đen đây là cái phẩm hàm mà triều đình phong cho bố của Tư Hồng, còn nghĩa bóng là cái quai hàm của ông ấy.
      TRĂM NĂM DANH TIẾNG CỦA BÀ TO, nghĩa đen là cái danh giá của Tư Hồng lớn và bền, nghĩa bóng của chữ CỦA ở đây nó phải đối với chữ HÀM ở vế trên, thì nó phải là một bộ phận của cơ thể. Nó là cái gì thì ai cũng đoán được.

      Xóa
  15. Mới đó thế mà đã được ghi danh trên bia miệng rồi . Gỉoi thật !

    Trả lờiXóa
  16. Kiều Mai Sơn tưởng ra đòn ( hèn ) như vậy là hãm hại được Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện ; Ai dè " Gạy ông lại đập lưng ông " , bộ mặt xấu chơi của kẻ dư luận viên đã lộ tẩy . Đồ bút nô . Khinh !

    Trả lờiXóa
  17. Các Cụ xưa đã dạy : " Trông mặt mà bắt hình dong " ; Đúng quá ta ! Kẻ mặt chuột thì ít có tâm địa tử tế . Nhìn tấm hình của KMS rõ là kẻ cơ hội , hèn mạt .

    Trả lờiXóa
  18. Khá khen thay ! Kẻ mặt dơi tai chuột , kiến thức chưa đủ đầy mà dám múa rìu qua mắt thợ .

    Trả lờiXóa
  19. KMS suốt ngày đi lượm phân.. rơi vãi(nông nghiệp mà)hèn gì phát ngôn nồng nặc mùi xú uế. Từ nay về sau nhớ uốn lưỡi 70 lần trước khi nói, hỡi dư luận viên AK47!

    Trả lờiXóa
  20. Chuyện có thật ở lớp tôi, chả là sau khi giải phóng miền nam nhiều anh bộ đội được phục viên chuyển ngành về tiếp tục học đại học. Khi khai lý lịch phần kê khai trong thời gian ở bộ đội làm gì? anh ấy khai rằng chuyên ngành bắn súng AK. Cả lớp có 1 trận cười vỡ bụng.

    Trả lờiXóa
  21. Cho dù là AK47 thì cũng phải có nhân cách của con người , không thể vì ngoại bang hay tư tưởng yếu hèn nào đó mà bôi nhọ người khác.

    Trả lờiXóa