Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Luân Lê: ĐANG CÓ ÂM MƯU HẠ BỆ NHỮNG ANH HÙNG?


Luân Lê

HẠ BỆ NHỮNG ANH HÙNG

Dư luận đang xôn xao và hốt hoảng đối với tiểu thuyết lịch sử hư cấu của một nhà văn xã hội chủ nghĩa sáng tác dựa trên những nhân vật và giai đoạn lịch sử có thật của nước nhà về vị tướng Trần Khánh Dư thông dâm cùng công chúa Thiên Thuỵ, vợ của Trần Quốc Nghiễn, con trai của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn.

Với phong cách hư cấu cốt truyện nhưng lại thiên về tình dục một cách thô bỉ và dung tục, nó được bình chọn giải C sách hay quốc gia, mà hơn hết đó lại là sách dành cho giới trẻ chứ không phải là hạng mục sách người lớn.

Tại sao gần đây một loạt vị tướng đánh quân xâm lược Trung Quốc đã luôn bị dày xéo bởi những ngòi bút lưu manh và khốn nạn đến vậy? Từ vua Quang Trung diện mạo suy khí và kém trí lại quỳ rạp trước hoàng đế Càn Long trên đất Trung Hoa khi sang diện kiến, từ truyện ca ngợi hết lời kẻ bán nước cầu vinh Trần Ích Tắc là một gián điệp có công lớn cho việc phục quốc và giờ cho đến tướng Trần Khánh Dư trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông lừng lẫy của nhà Trần.

Phải chăng đang có một âm mưu hạ bệ các nhân vật lịch sử có công dựng nước và giữ nước và đồng thời ca ngợi những kẻ phản bội nhân dân, mà nó hầu hết là trong các triều đại chống lại sự xâm lược đối với kẻ thù phương Bắc (Trung Quốc)?

Con người ai cũng có tính dục và đời sống tình dục, nó là bản năng và mưu cầu tự nhiên nội tại, nhưng nó là một nghệ thuật của tình yêu và cuộc sống, nên qua ngòi bút của nhà văn thì càng phải tăng thêm giá trị hoặc thiên tính tự nhiên của nó, chứ không thể bằng cách làm cho nó thêm thô kệch, dơ dáy và đặc biệt lại để cho những đứa trẻ tiếp cận những nội dung tồi bại này.

Thử hỏi với lối miêu tả đó mà dùng để viết về những vị lãnh đạo quá cố trong thời gian lịch sử cận đại từ 1930 trở lại đây thì nó có thể được xuất bản và thậm chí bị truy trách nhiệm về tội làm ra, in ấn, lưu hành và phổ biến các văn hoá phẩm có tính chất đồi truỵ hoặc xúc phạm các anh hùng dân tộc hay không?

Thời này là thời mạt văn vì mạt phẩm cách, mạt ý tưởng và mạt trí năng, nên thành ra những tác phẩm không ra gì lại được ngợi ca và đặt ở một vị trí trang trọng để rồi ai cũng thấy sự nhạo báng của nó dành cho những gì nó nói về.

Ảnh: Trang 37 sách Chim ưng và Chàng đan sọt của Bùi Việt Sỹ. Từ “sung mãn” sai chính tả mà cả tác giả lẫn những người biên tập đều đã không nhận ra.
 
 

14 nhận xét :

  1. Nhà xuất bản Hội nhà văn mà lại cho in một cuốn sách dơ dáy thế này à. Muốn nghệ thuật gì thì nghệ thuật chứ không ai được phép hư cấu bậy bạ, hạ nhục các bậc anh linh của dân tộc. Mà, Bùi Việt Sỹ là thằng nào mà văn của mày thối thế. Chỉ có hạng mạt vận, hèn kém mới dùng đến thủ pháp tình dục trong văn học để câu khách thôi. Suy đồi quá, trụy lạc quá! Đầu óc nhà văn tưởng phải thế nào chứ hóa ra cũng tăm tối, bỉ ổi thế này sao. Cả một lũ tiểu nhân. Giải thể ngay cái hội nhà văn Việt nam, cái hội bán danh dự, bán lương tâm, bán trôn nuôi miệng này đi.

    Trả lờiXóa
  2. Có chỉ đạo của Bắc Kinh, hay tác giả Bùi Việt Sĩ có nhiều kinh nghiệm trong chuyện "chăn gối" giờ mang ra phổ biến? Cả hai!

    Trả lờiXóa
  3. Bác Luân lê cả nghĩ rồi, không có âm mưu nào cả. Thực ra chuyện Trần Khánh Dư thông dâm với con dâu Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã được nhắc đến trong chính sử, tác giả này chỉ dựa vào đó để viết, có điều tả thực quá đà thôi, không hơp với sách dành cho lứa tuổi thiếu niên.

    Trả lờiXóa
  4. Cảnh báo của Ông Luân Lê rất chính xác.

    Trả lờiXóa
  5. Văn chả ra văn. Đọc đoạn văn tôi nghĩ ngay đến bộ tượng 12 con giáp cởi truồng vừa mới gây xôn xao dư luận. Cầm bút khó lắm thay, cầm đục khó lắm thay. Không phải ai cũng làm được đâu.

    Trả lờiXóa
  6. "Tiểu thuyết là nơi nhà văn phát huy trí tưởng tượng, để độc giả hình dung sinh động về giai đoạn lịch sử" – Chủ tịch hội nhà văn,
    nhà thơ Hữu Thỉnh nói. Các nhà văn có ông chủ tịch này có thấy hổ thẹn không, nếu không thì là loại văn chương điếm đàng, sáng tác rồi truyền cho nhau đọc chứ tuyệt đối không xuất bản đầu độc dân chúng, nhất là thế hệ trẻ. Văn hóa giáo dục đến thời mạt vận!

    Trả lờiXóa
  7. Thôi thì các "ông bà" của HNVVN muốn có một cuốn sách đọc hàng ngày mà không phải mắt la mày lét. Thông cảm cho họ đi !

    Trả lờiXóa
  8. Cái trò này, là người ai mà chả biết"Trừ người chập mạch não". Văn học mà tả chân như PHIM thì người viết không phải là Văn sĩ, cũng không phải là người bình thường. Nhưng có cái lạ là; Hội nhà văn có cả bộ máy tinh hoa như vậy mà lại cho xuất bản, hơn nữa lại"Lăng-xê" thì không bình thường nốt. Ông Luân Lê nói đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có nhầm không?"Hội nhà văn có cả bộ máy tinh hoa như vậy" Một lũ đàng điếm chứ tinh hoa nỗi gì, hãy nghe chủ tịch hội nhà văn nói :"Tiểu thuyết là nơi nhà văn phát huy trí tưởng tượng, để độc giả hình dung sinh động về giai đoạn lịch sử" – nhà thơ Hữu Thỉnh nói. Có tin nổi không?

      Xóa
  9. Nhục. Buồn. Lo. 1. Thời ấy,lễ giáo phong kiến nặng nề. Chuyện gian díu, nếu là thật, không bao giờ trắng trợn và lộ liễu đến thế, như Bùi Việt Sỹ miêu tả. Đây là hình ảnh bây giờ, tràn ngập trên mạng, có khi ông ta cóp về thôi. Đáng tiếc, chuyện tư thông có thể được hư cấu thành một tác phẩm tình yêu đặc sắc...2. Vết nhơ đầu tiên của nhà XB Hội NV, từ khi trong tay Nguyễn Quang Thiều. Luôn tỏ ra cao cả, yêu nước, hiện đại..., Thiều có dám xin lỗi rồi từ nhiệm ?...Hay vẫn câng câng rằng lãnh đạo không bao giờ sai ?...3. Làm văn hóa giờ là những kẻ tồi tệ nhất về văn hóa ! Học không nổi, con ông cháu cha các văn sỹ vào làm biên tập cho Văn nghệ, nhà xuất bản...Cho nên, không ít ấn phẩm ngô nghê, rác rưởi nối đuôi nhau ra đời, ô nhiễm môi trường giáo dục, xã hội...4. Móc nối lừa đảo để không làm mà vẫn có ăn - chuyện gian lận bất tận, ăn sâu vào mọi ngõ ngách xã hội...Khéo nịnh hay quà bẫm cho chủ tịch Hội NV, sẽ được trao giải. Cuốn sách vớ vẩn của BVS chắc cũng vậy. Người xét trao giải cũng chỉ vì tiền thôi mà...5. Hạ bệ anh hùng dân tộc VN, ca ngợi những tên Việt gian bán nước...Âm mưu không thể chối bỏ của bá quyền. Đây mới là tội "lật đổ đảng và chế độ" đích thực. Thế nhưng tội ác này cứ được làm ngơ !? Những kẻ cố tình truy sát các nhà dân chủ hay phản biện đúng tầm quên rằng, chế độ hay đảng làm gì còn khi Đất nước sụp đổ; khi Đất nước sụp đổ, chính họ cũng bị cho vào chuồng như mọi thường dân !...

    Trả lờiXóa
  10. Thằng " Nhà văng " này chắc chơi gái nhiều . tính truyền bí kíp cho trẻ đây .

    Trả lờiXóa
  11. Tôi không hiểu sao tên công chúa lúc đầu thì là Thiên Thụy sau lại thành Thái Thụy?
    Không thể chấp nhận được cả nội dung và hình thức cuốn sách này! Mà lại còn là sách dành cho thiểu nhi! Lại được cả giải thưởng!
    Mấy ông bà HNV có còn chút liêm sỉ nào không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thưa! Bọn trong Hội Nhà Văn chúng tôi toàn là thứ thiểu năng trí tuệ, luôn bị nhục dục và tiền bạc đưa đường dẫn lối, cho nên chúng tôi như thế đó.

      Xóa