Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

LỄ VẬT CÚNG ĐÌNH TẠ ƠN THI ĐỖ CỦA ÔNG NGHÈ NGÔ THÌ NHẬM


Lí Học

Lễ vật của ông nghè Ngô Thì Nhậm ở đình Hoa Xá

Ngô Thì Nhậm (1746-1803), tự là Hy Doãn, hiệu là Đạt Hiên, sinh ra và lớn lên tại làng Tả Thanh Oai, nay thuộc Thanh Trì, HN. Ông thi đỗ giải nguyên năm 1768, rồi tiến sĩ tam giáp năm 1775. Ông làm đến chức Thượng thư bộ Lại và Thượng thư bộ Binh dưới triều Tây Sơn.

Khi đỗ Giải nguyên, Ngô Thì Nhậm chọn đình Hoa Xá quê hương ông để làm nơi làm lễ "Vinh quy bái tổ" đầu tiên. Ngoài việc tấu lên Thành hoàng (đình thờ vua Lê Đại Hành và bà phi Đô Hồ ) để cảm ơn các cụ đã phù hộ độ trì, che chở, thì Ngô Thì Nhậm đã xin dâng đôi ngựa đá làm vật trần thiết cho đình làng và hậu thánh. 

Trải qua gần 300 năm, đôi ngựa đá vẫn uy linh ở sân đình Hoa Xá. Ngày nay, Ngô Thì Nhậm được đặt tên đường, tên trường học ở nhiều nơi. Và, mỗi khi đến đình Hoa Xá, làng Tả Thanh Oai, chúng ta xem đôi ngựa đá mà không quên công đức của ông.

Lí Học.
 





 

2 nhận xét :

  1. Đình Hoa xá đẹp quá! Cũng may cái đám cải cách ruộng đất nó chưa kịp phá!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn XDHN đã thông tin cho biết quê quán của cụ tổ Ngô thời Nhậm ở Tả thanh Oai, 1 địa danh không xa Hồ Hoàn Kiếm mà bấy lâu tôi và nhiều người có bà con quê quán ở ngay địa chỉ này nhưng không biết đó chính là quê quán của Cụ tổ Ngô thời Nhậm

    Trả lờiXóa