Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

CẢNH SÁT GIAO THÔNG HÀ NỘI CƯỚP CẠN NHƯ THẦN

 
Người phụ nữ vi phạm luật giao thông đưa 200.000 đồng xin bỏ qua lỗi 
nhưng bị CSGT yêu cầu đưa thêm 100.000 đồng mới cho qua. 

Xem CSGT 'làm luật' như ảo thuật

Tiền Phong
13/03/2018 06:12 
 
TP - Lựa chọn vị trí người tham gia giao thông dễ vi phạm để lập chốt, nhiều đội CSGT Thủ đô “làm luật” như ảo thuật. Trong nhiều ngày nhóm PV Tiền Phong thực hiện bài này, có một câu hỏi luôn xuất hiện: Tại sao lại có sự ngang nhiên như vậy? Thậm chí, một số chốt còn xuất hiện những đối tượng lạ mặt “hỗ trợ” trong quá trình CSGT thực thi nhiệm vụ…

Đình chỉ 3 CSGT vụ 'làm luật' ngay cửa ngõ Tân Sơn Nhất
Nhân viên Đội Thanh tra giao thông thừa nhận 'làm luật'
Có hay không Hải quan Nội Bài 'làm luật' 5 triệu đồng?

Có 200 nghìn đồng, CSGT trả chìa khóa

Tại chốt kiểm soát ở cầu Đuống (huyện Gia Lâm, Hà Nội), CSGT “làm luật” trắng trợn nhất. 10 giờ 52 phút ngày 7/3, tại chốt CSGT này, một nam thanh niên di chuyển từ đường Hà Huy Tập hướng vào nội thành bị CSGT dừng xe với lỗi không xi nhan. Ống kính máy quay cho thấy, một CSGT nói nhanh về lỗi vi phạm và mức phạt theo quy định, nam thanh niên nhanh chóng rút một tờ 200 nghìn đồng đặt ngay dưới tập hồ sơ. Không cần xuất trình giấy tờ hoặc hỏi tên, cảnh sát này luồn tay khéo léo xuống tập hồ sơ rút nhanh tờ 200 nghìn đồng đút vào túi, rồi khoát tay cho nam thanh niên đi.

13 giờ 30 phút ngày 8/3, cũng tại chốt giao thông trên, hai nam thanh niên áo sọc trắng và áo đỏ điều khiển xe bị CSGT dừng cùng lỗi tương tự. Đến cạnh CSGT, nam thanh niên áo đỏ móc ngay một xấp tiền công khai, sau đó đếm đưa một, hai, ba tờ … 50 nghìn đồng cho CSGT rồi nhận lại chìa khóa xe máy. Quá trình đó không cần biên lai hay biên bản xử phạt.

Vài phút sau vụ “xử lý” trên, 2 cô gái trẻ bị dừng xe xử phạt. Dường như không có tiền nộp, họ đứng năn nỉ, xin xỏ cả tiếng đồng hồ, cuối cùng vẫn bị lập biên bản. Trong quá trình quay phim ở phía đối diện, nhóm PV nhận thấy: Nhiều trường hợp khác, biết ý chọn chi tiền nhanh sẽ được cho đi sau vài giây trao đổi. Theo phản ánh của người dân, chốt CSGT ở đây là “nỗi kinh hoàng” đối với những người tham gia giao thông khi đi qua đoạn này. Lý do là đoạn đường cong uốn lượn nên hầu hết người đi đường đều mắc lỗi không xi nhan khi chuẩn bị rẽ phải để lên cầu Đuống.

Tại ngã tư đường Thái Hà giao với Hoàng Cầu mới (quận Đống Đa, Hà Nội), biển báo cấm rẽ trái được đặt bên mép phải đường, nhưng ít ai để ý. Do đó, hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông theo 2 chiều trái – phải của đường Thái Hà, khi tới ngã tư đèn đỏ đều vi phạm lỗi rẽ trái.

Đáng nói, lực lượng CSGT ở đây ít khi đứng ở ngã tư để hướng dẫn người đi đường, kể cả giờ cao điểm, mà lập chốt cách đó khoảng 50m ở phía đường Hoàng Cầu mới (bên trên cửa hàng FPT Shop, số 45 Thái Hà) để bắt lỗi. Có lẽ vì thế, chốt CSGT nơi này “làm tiền” nhoay nhoáy.

Chỉ trong buổi sáng 7/3, theo quan sát của chúng tôi, có hàng chục trường hợp bị bắt lỗi. Số lượng nhiều đến nỗi, người vi phạm phải xếp hàng chờ xử lý. Người trước ra, người sau lập tức vào. Một số người không có tiền lẻ liền được hướng dẫn chạy qua siêu thị, quán cà phê hoặc trà đá đối diện... đổi tiền rồi quay lại nộp. Tại đây, thao tác dừng xe, kiểm tra của nhóm CSGT cứ lặp đi lặp lại: Một CSGT dừng xe, yêu cầu người vi phạm lên chốt trên vỉa hè nghe báo lỗi, xuất trình giấy tờ rồi… đút tiền dưới hồ sơ. CSGT luồn tay lấy tiền bỏ vào túi quần rồi trả lại giấy tờ, cho đi, không lập biên bản hay viết biên lai. Có lúc đông người vi phạm đứng gần quá, CSGT liền nhắc khéo tránh ra chờ đến lượt.

Điều đáng nói, ở 2 chốt kiểm soát giao thông trên, CSGT dùng ngay chiếc xe máy công vụ, dựng chân chống lên, bỏ hồ sơ và giấy bút trên yên xe để xử lý người vi phạm. CSGT đứng lập hồ sơ xử phạt thường đứng ngoảnh mặt ra đường chính, người vi phạm được hướng dẫn đứng ngay điểm đối diện. Để “ngụy trang” cho các hành vi, cử chỉ của mình, ở chốt Hoàng Cầu, CSGT còn dựng ngay một chiếc ô lớn để vừa che mưa, che nắng, đồng thời “che mắt” thiên hạ. Chưa kể, một người đàn ông lạ mặt cũng dựng ngay chiếc xe máy sát chốt giao thông với đôi mắt đảo lia lịa.
 
Một trường hợp vi phạm giao thông đưa tiền cho CSGT tại chốt cầu Đuống 
để được bỏ qua lỗi vi phạm chiều 8/3.

Những gì diễn ra trong cabin kín đáo?

Tại ngã tư đường Nguyễn Phong Sắc giao với Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy), mật độ các phương tiện lưu thông qua đây luôn dày đặc. Tuy nhiên, do làn đường nhỏ nên rất nhiều phương tiện mắc lỗi lấn làn và rẽ sai làn khi chuyển hướng. Chốt CSGT nơi đây đặt chiếc ô tô công vụ (không bật đèn tín hiệu) chắn chéo với đường Nguyễn Phong Sắc để che tầm nhìn của người đi đường. Phía sau chốt làm việc được bao bọc bởi các tấm rào tôn cao hơn 3m của những công trình đang xây dựng. Cánh cửa xe tải, nơi CSGT xử lý người vi phạm được mở ra để che góc nhìn từ phía trước. Tất cả tạo nên một vòng kín để người vi phạm chung chi ngay tại buồng lái.

15 giờ 23 phút ngày 2/3, chiếc xe máy do một cô gái điều khiển từ Nguyễn Phong Sắc hướng về Xuân Thủy bị CGST dừng do lỗi lấn làn. Vào sau cánh cửa xe công vụ, cô gái cầm những tờ tiền trên tay năn nỉ tỏ vẻ xin được giảm tiền “làm luật”, nhưng cảnh sát liên tục gạt tay đuổi ra. Sau khoảng 10 phút “thương lượng” bất thành, cô gái liền rút trong ví ra 300 nghìn đồng đưa cho cảnh sát. Lúc này, cảnh sát mới chịu nhận và trả lại giấy tờ xe. Cô gái bước ra khỏi cánh cửa xe tải, vẻ mặt đầy bực tức.

16 giờ 2 phút cùng ngày, một chiếc ô tô màu trắng do người đàn ông điều khiển bị CSGT dừng xe. Người đàn ông tranh luận với CSGT. Một lát sau, dường như đã biết lỗi vi phạm, người này nhanh chóng chung chi 300 nghìn đồng. Tuy nhiên, móc sạch túi, sờ khắp người chỉ có một tờ tiền mệnh giá thấp, người này chạy vội ra ô tô để lấy một tờ 100 nghìn đồng và một tờ 200 nghìn đồng, rồi chạy vào đặt những tờ tiền lên trên tập hồ sơ của cảnh sát. Xong việc, anh này mới được lên xe đi.

Một lát sau, người phụ nữ điều khiển chiếc xe tay ga màu trắng bị CSGT ở đây tuýt còi vì lỗi không đội mũ bảo hiểm. Vừa bước vào sau cánh cửa xe công vụ, người phụ nữ vội rút ngay trong ví một tờ 200 nghìn đồng đưa cho cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát không chịu nhận, mặc cho người phụ nữ liên tục dúi tiền vào người. Ngay sau đó, người phụ nữ tiếp tục rút thêm tờ 200 nghìn đồng đưa cho cảnh sát, lúc này cảnh sát mới chịu. Vị này còn rút ngay hai tờ 50 nghìn đồng trong tập hồ sơ để trả lại “tiền thừa” cho người phụ nữ.

Theo ghi nhận của nhóm PV, tại chốt giao thông trên, tất cả các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông bất kể xe máy hay ô tô đều được “làm luật” nhanh với mức 300 nghìn đồng. Nhiều trường hợp năn nỉ, chèo kéo xin giảm tiền “làm luật” liền được CSGT đáp lại bằng một thái độ thờ ơ. Có trường hợp đưa thừa số tiền “làm luật”, còn được CSGT rút ngay tiền để sẵn trong cabin ô tô trả lại.

Trong thời gian chưa đầy 1 giờ đồng hồ tác nghiệp chiều 2/3, chúng tôi nhận thấy trong 10 trường hợp bị CSGT xử lý chỉ có 1 trường hợp bị lập biên bản, còn lại được giải quyết bằng cách chi tiền trực tiếp.

Kẻ lạ mặt bí ẩn

Cũng tại chốt giao thông Nguyễn Phong Sắc-Trần Quốc Hoàn, chúng tôi phát hiện một người đàn ông lạ mặt, đội mũ lưỡi trai luôn túc trực tại đây để rỉ tai những người thực thi công vụ hay người vi phạm khi cần thiết. Người này đi ô tô màu đen đỗ trước chiếc ô tô công vụ của CSGT. Qua nhiều ngày quan sát, chúng tôi nhận thấy mỗi khi người vi phạm đang phân vân chưa biết xử lý thế nào, người này lập tức đến “tư vấn”. Sau mỗi lần “tư vấn”, người vi phạm lựa chọn cách chung chi. Trong vai một công nhân ở công trường bên cạnh, chúng tôi đến quan sát cảnh làm việc của những viên cảnh sát, lập tức người lạ mặt đến ngăn cản, không cho tiến sát đến phía sau cánh cửa xe công vụ.
Dương Hưng - Tuấn Nguyễn

10 nhận xét :

  1. Lực lượng còn Đảng còn mình của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đấy. Lí lịch của chúng rất đẹp còn lý tưởng của chúng là tiền. Chúng sẵn sàng, hăng hái vì tiền chứ chẳng phải vì chế độ đâu, ông Trọng nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần phải nhìn vào bản chất của vấn đề. Tại sao anh được vào CSGT? Phải chạy cả đấy. Đã chạy thì phải tìm mọi cách thu hồi vốn. đó là chưa kể phải tuân theo luật bất thành văn là đã đứng đường, thì mỗi ca phải kiếm được bao nhiêu tiền để nộp về đội nuôi người ở nhà. Nếu không đủ sở hụi, thì sẽ bị chuyển làm việc khác như bảo vệ, tạp vụ... Cũng khổ lắm!

      Xóa
    2. Còn đảng còn mình là như thế đó.

      Xóa
  2. Không phải chỉ có CSGT Hà Nội như thần, mà toàn thể CSGT cả nước đều là các thần cướp cạn! Các thần có người thô bạo, có người lễ phép, nhưng cái các thần muốn là tiền! Nếu cù cưa, năn nỉ, rên rỉ rằng không có tiền thì các thần sẽ yêu cầu được xem ví của người mắc lỗi! Các thần CSGT thường đứng nơi góc khuất hoặc nơi có cây cao bóng cả! phải rồi, cây đa muốn thiếng thì phải có ông thần!

    Trả lờiXóa
  3. Còn đảng còn tiền

    Trả lờiXóa
  4. Thất đẹp mặt CSGT thông Hà nội. Nhưng nói thật là chẳng qua mấy chú không may thôi, gặp phải anh nhà báo mẫn cán chứ những việc này nó diễn ra mọi lúc, mọi nơi, ở bất cứ chỗ nào có CSGT đứng. Muốn chấm dứt hiện tượng này phải để cho Nhân dân vào cuộc, báo chí vào cuộc và phải đuổi ra khỏi ngành những người vi phạm, người mãi lộ để làm sao cho họ không dám mãi lộ. Bên cạnh đó cũng vận động nhân dân chấp hành đúng luật lệ giao thông, nếu đã vi phạm thì vui lòng nộp phat và không chấp nhận đưa mãi lộ

    Trả lờiXóa
  5. chuyện này nó bình thường thôi.nó xảy ra trên tất cả nước Việt này vẫn tiếp diễn.mong đến ngày mai

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện này là bình thường bao lâu nay ... Nay thấy có vụ đánh bạc của ông Hoá nên báo TP lại đi điều tra !!! Thật ra thì dân biết cả, nhất là mấy thanh niên trẻ hay mặc áo phông đen trông rất lực lưỡng- máu lắm - cứ lòng vòng quanh đấy , là CA cả mà thôi . Dân ta coi như ra ngõ gặp gái ... Còn có trường hợp mặc thường phục, không đội mũ, không xi nhan vv ... cứ chạy nhông nhông ... dân bảo đó là chim mồi hoặc mấy thằng con nhà chức sắc mà CA thấy là ngoảnh mặt làm ngơ vì biết nhau cả ...Chán vãi !

    Trả lờiXóa
  7. Một đất nước quái đản!
    Ai quản lý cái hữu hình thì nuốt luôn cái hữu hình như dầu thô, tài nguyên, ngân sách, dự án và ai quản lý cái vô hình thì cũng "chơi" luôn cái vô hình như luật, CSGT thì 'ăn" vào cái luật giao thông, cảnh sát kinh tế thì "ăn" vào các vụ án kinh tế, cảnh sát công nghệ cao thì "ăn" cái công nghệ cao...chẳng từ một thứ gì! Đến như gã sư cà chớn Thích Thanh Quyết thì "chơi" luôn cả kinh Phật, đem bán sao trên giời lấy tiền thật!
    Quái đản! Quái đản!

    Trả lờiXóa
  8. Bò vàng thì ăn cướp cạn giữa ban ngày, người dân thì chấp nhận bị cướp. Dân trí của người VN là như vậy đó sao?

    Trả lờiXóa