Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

TỈNH NGHỆ AN CẦN CHẤM DỨT HẲN TRÒ LỪA ĐẢO NÀY


Đền thờ Hoàng đế Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An. Năm nay, ban tổ chức sẽ không phát thẻ ấn Quang Trung Linh từ - Ảnh: DOÃN HÒA

Dừng phát thẻ ấn đền thờ Quang Trung 
vào mùng 5 Tết

Tuổi trẻ
19/02/2018 17:34 GMT+7

TTO - 'Thẻ ấn này không phải là ấn của Hoàng đế mà là thẻ ấn của đền, mang ý nghĩa là vật tâm linh mang lại may mắn cho người dân', ông Vũ Hồng Đức - trưởng Ban quản lý đền thờ Hoàng đế Quang Trung cho biết.

Chen chân “nghẹt thở” xin thẻ ấn đền Quang Trung
Rà soát, chấn chỉnh việc khai ấn và phát ấn
Chọi trâu, phát ấn - nơi cấm, nơi phát sinh

Chiều 19-2 (mùng 4 tết), trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Hồng Đức - trưởng Ban quản lý đền thờ Hoàng đế Quang Trung, TP Vinh (Nghệ An) cho hay, tại lễ kỷ niệm 229 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2018) năm nay diễn ra vào sáng 20-2 (mùng 5), tại đền thờ sẽ không có nghi thức phát thẻ ấn "Quang Trung Linh Từ" như các năm trước.


"Sau khi có ý kiến từ Bộ Văn hóa thể thao và du lịch về việc lễ phát ấn tại đền chưa có cơ sở lịch sử khoa học nên UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cho UBND TP Vinh và Ban quản lý đền dừng phát thẻ ấn Quang Trung Linh từ", ông Đức nói.

Theo ông Đức, từ năm 2014 sau khi tìm hiểu tại nhiều di tích quốc gia như đền Trần (Nam Định) có thẻ ấn, đền Chu Văn An cho chữ nên UBND TP Vinh phối hợp với thư viện tỉnh Nghệ An cho in ấn phát hành thẻ ấn Quang Trung Linh từ có nghĩa là đền thờ Quang Trung linh thiêng cho người dân và du khách dịp đầu năm mới.

"Thẻ ấn này không phải là ấn của Hoàng đế mà là thẻ ấn của đền, mang ý nghĩa là vật tâm linh mang lại may mắn cho người dân", ông Đức giải thích. 

Cảnh tượng chen chúc "nghẹt thở" để xin thẻ ấn đền thờ Hoàng đế Quang Trung 
mùng 5 tết Đinh Dậu 2017 - Ảnh: DOÃN HÒA

Hằng năm, vào dịp đầu xuân và lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, người dân, du khách đến đền thờ Quang Trung để xin thẻ ấn. Trung bình, mỗi năm Ban tổ chức phát khoảng 15.000 - 17.000 thẻ ấn này cho người dân. Mỗi thẻ ấn có giá 10.000 đồng hoặc tùy tâm công đức của người dân.

"Đây là hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách thập phương bởi ai cũng mong có một thẻ ấn của Hoàng đế để cả năm mạnh khỏe, bình an và may mắn", ông Đức cho hay.

Năm 2017, Tuổi Trẻ từng phản ánh việc ban tổ chức đã bố trí các hàng rào và hàng chục người bảo vệ nhưng hàng trăm người dân vẫn chen lấn, xô đẩy nhau "nghẹt thở" để vào khu vực phát ấn ở đền thờ Hoàng đế Quang Trung gây nên cảnh tượng hỗn loạn.

Theo ông Đức, mặc dù không phát thẻ ấn nhưng lễ kỷ niệm 229 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung vẫn sẽ diễn ra các nghi thức dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính, tri ân chiến công hiển hách của vị anh hùng dân tộc; cùng các hoạt động trồng cây đầu xuân, thể dục, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách dịp đầu xuân.

Ngoài ra, ban quản lý đền cũng bố trí thêm hai xe ở chân núi Quyết để hỗ trợ đưa đón người dân lên đền trong trường hợp quá tải. Trong 4 ngày nghỉ tết (mùng 1 đến mùng 4), đền thờ Hoàng đế Quang Trung đón hơn 7.000 lượt người dân đến du xuân.

Người dân hành hương đến đền thờ Hoàng đế Quang Trung, TP Vinh du xuân chiều 19-2 (mùng 4 tết Mậu Tuất) - Ảnh: DOÃN HÒA.

DOÃN HÒA

9 nhận xét :

  1. Cán bộ làm việc gian dối lừa dân để lấy tiền bỏ túi!

    Trả lờiXóa
  2. Sang năm Huế làm phát bán ấn hoàng đế Gia Long ,cầu mong thăng quan tiến chức chắc chắn kiếm bộn tiền ,hií hí.
    Chắc chắn hội đồng tộc Nguyễn không làm ,thì có UBND tỉnh làm thôi .
    Sang năm nữa Sài Gòn bán ấn Tổng Trấn Lê Văn Duyệt hoặc Nguyễn Hữu Cảnh cũng kiếm bộn tiền .
    Rồi kế tiếp vùng Hà Tiên phát ấn Mạc Cửu đong xèn cũng phát đạt ,há há.
    Ninh Bình không chịu thua phát ấn Đinh Tiên Hoàng múc xiền ,ặc ặc .
    Nói chung tỉnh ,thành nào cũng kiếm ông vua ,quan nào đó xuất thuân cứ phát ấn múc xiền ,nhân dân khỏi di xa lại bội thu khắp nơi hoan ca ,hạnh phúc nhất quả đất.
    Ồ 64 tỉnh thành thi đua phát ấn thăng quan tiến chúc ,dân địa phương cùng chính quyền sở tại rủng rẻn xèn đều vui .

    Trả lờiXóa
  3. ""Sau khi có ý kiến từ Bộ Văn hóa thể thao và du lịch về việc lễ phát ấn tại đền chưa có cơ sở lịch sử khoa học".Ngay cả việc địa điểm xây dựng đền cũng không có cơ sở lịch sử khoa học chứ đừng nói tới việc phát ấn.Còn cái việc ý định đục bia và việc dựng bài tựa tại đền của ông Quốc sư Vũ Hoa hậu là hoàn toàn có cơ sở lịch sử

    Trả lờiXóa
  4. Dân u mê, quan lừa đảo.
    Chán!!!

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Thảolúc 11:43 20 tháng 2, 2018

    Ở dải đất hình chữ S hiện nay ,trong mọi lĩnh vực ta Không phải khó khăn khi đi tìm những trò lừa đảo . Vì vậy ở Nghệ An hay Nam Định , Vĩnh Phú ,... chẳng lạ lẫm gì .

    Trả lờiXóa
  6. Lừa sinh ra bịp. Bịp sinh ra lừa ! Gọi là lừa bịp !

    Trả lờiXóa
  7. Một hình thức làm ngu dân lún sâu vào mê tín dị đoan, tham quyền, sính tiền và ích kỷ hại người. Dẹp bỏ ngay khi chưa muộn!

    Trả lờiXóa
  8. Tụi lãnh đạo nó muốn ngu dân để trị , còn dân mình sao dễ ngu thế không biết !

    Trả lờiXóa