Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

Liên Thành: BAO GIỜ DÂN VIỆT THỰC SỰ CÓ MÙA XUÂN?


 
BAO GIỜ DÂN VIỆT THỰC SỰ CÓ MÙA XUÂN?

Cứ nhìn vào các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội, sẽ nhận ra một sự thật phũ phàng: VN đang gần như đội sổ trong bản đồ thế giới.

Người dân Việt hiện nay gần như chẳng được hưởng gì về phúc lợi xã hội. Ai có nhiều tiền thì nhận thấy cuộc sống là thiên đường, ai không có tiền khi vào bệnh viện thì một chân gần như đặt vào cánh cửa tử thần, chỉ có chết, chết nhanh hoặc chết dần dần…

Tất cả các giá trị xã hội đều bị quy ra tiền. Tiền có thể mua được hết mọi thứ, kể cả quyền lực và công lý!


Giữa lời nói và việc làm của người có trách nhiệm với đất nước là một khoảng cách lớn. Liêm sỉ là phạm trù quá xa vời và không mấy tồn tại nơi quan chức.

Bất công trong pháp lý diễn ra ở mọi cấp tòa và việc bị cưỡng đoạt đất đai lan rộng mọi miền đất nước đã sinh ra một lớp dân oan hùng hậu từ Nam chí Bắc, chỉ có thể ngày một gia tăng, không hề thuyên giảm.

“Công cuộc chống tham nhũng” ngoài những tiếng vang qua các khúc “củi khô”, “củi tươi” bị ném vào “lò”, thì xem ra tiền tham ô, chiếm đoạt chẳng thu hồi được bao nhiêu. Đến lượt mình, cơ quan chuyên trách chống tham nhũng cũng bị dính chàm…

Cứ rêu rao “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo mà gần như tập đoàn kinh tế nhà nước nào, tổng công ty quốc doanh nào dù hưởng biết bao ưu đãi cũng thua lỗ trầm trọng và triền miên. Trong thực tế, mãng kinh tế tư nhân đang trở thành cứu cánh nền kinh tế nhưng bị o ép đủ điều, từ chính sách vốn, thị trường và thuế khóa…

Nợ công thì khủng khiếp mà bộ máy quản lý nhà nước, bộ máy chuyên chế, các tổ chức đoàn thể vô tích sự ngày càng phình ra, thử hỏi lấy nguồn tài chính nào để duy trì hoạt động, nếu không vay nợ và tận thu thuế từ người dân? Ngày xưa cụ Hồ nói dân ta từng phải gánh chịu 3 tầng áp bức, thì nay đã lên tới mấy tầng rồi?

Văn hóa, giáo dục ra sao, chỉ cần nhìn vào đội ngũ những người được phong học hàm, học vị, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đông đảo bậc nhất hiện nay mà chất lượng buộc xã hội phải hoài nghi và để lại lắm lời thị phi.

Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, từng nói “Việt Nam ta dân chủ gấp nghìn lần các nước tư bản”, thế mà giờ đây khi ai “mở mồm” ra nói những điều “trung ngôn nghịch nhĩ”, thì lại bị quy kết, bắt tội, phạt tù…

Ôi, VN đến bao giờ mới thực sự có mùa xuân?

Sài Gòn, tối Mùng 1 Tết Mậu Tuất.
LIÊN THÀNH

2 nhận xét :

  1. "Tiền có thể mua được hết mọi thứ kể cả quyền lực và công lý!". Trớ trêu thay, tiền ấy nó lấy từ nhân dân để hành hạ và khai thác chính xương máu nhân dân! Rõ ràng người dân bị rơi vào tình cảnh "lấy mỡ nó rán nó".

    Trả lờiXóa
  2. "VN đến bao giờ mới thực sự có mùa xuân?" Câu hỏi của Liên Thành sẽ phụ thuộc vào Người được hỏi. Nếu Liên Thành hỏi Nhạc sĩ Phạm Tuyên thì "mùa Xuân" của Vn đã có từ năm 1960 rồi; Hay gần đây nhất, bọn người như Phạm Sĩ Quí (Yên Bái) cũng sẽ ngây ngất nói về mùa xuân Vn; ngược lại, nếu Liên Thành hỏi Cụ Kình, hỏi Bà con Đồng Tâm, cùng với triệu triệu đồng bào trong cả nước cùng có chung cảnh ngộ hoặc tương tự như Đồng Tâm thì Câu trả lời chắc vẫn còn trong vô vọng... Năm mới, chúc Liên Thành, chúc Cụ Kình, bà con Đồng Tâm cùng toàn thể đồng bào (tù nhân lương tâm) khỏe mạnh, sớm tiếp cận với công lí, bình an và sớm được đoàn tụ với gia đình và cộng đồng.

    Trả lờiXóa