Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

XÂY BIỆT THỰ TRÁI PHÉP, TƯỚNG CÔNG AN THÁCH THỨC DƯ LUẬN


Ngôi biệt thự của tướng công an vẫn còn sừng sừng thách thức dư luận!

Công trình sai phép của “Tướng” công an 
vẫn thách thức pháp luật
 
19:29 18/01/2018
 
Sau khi TS Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài “Làm rõ biệt thự của vợ chồng Tướng công an xây sai phép”, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, chia sẻ của độc giả trong và ngoài nước

Làm rõ biệt thự của vợ chồng “Tướng” công an xây dựng trái phép

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm rõ ai đứng đằng sau “dung túng” cho những hành động trái pháp luật về trật tự xây dựng và khi nào sự việc mới được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.


Cũng theo tìm hiểu của PV, chủ nhân của căn biệt thự đó chính là của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an.

Sau gần một tháng tòa soạn gửi công văn lên UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng, Thanh tra xây dựng thành phố Hà Nội, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ phía các cơ quan chức năng về vụ việc này.

Trong khi đó đoàn công tác của UBND phường Trung Văn đã kết luận sai phạm và có hướng xử lý, đồng thời đã báo cáo lên cơ quan cấp trên là UBND quận Nam Từ Liêm từ cuối tháng 12/2017.

Trong buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 16/1/2018 tại UBND phường Trung Văn chúng tôi được biết: Ngày 21/12/2017 đoàn công tác do ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra hiện trạng công trình sai phạm của gia đình Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa tại BT1, khu dự án C37 – Bộ Công an, số 15 đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm.  
Đoàn công tác sau khi kiểm tra đã lập biên bản và kết luận: “BT1 công trình xây dựng hoàn thiện nhà có vi phạm trật tự xây dựng: Xây dựng thêm 03 bức tường trang trí làm giàn hoa phía sân chơi của tầng 5 cao 2,7m, dài 18m”.

Cũng theo biên bản này, tổ công tác yêu cầu chủ đầu tư xây dựng công trình tự tháo dỡ phần xây dựng phát sinh (thực tế là trái phép – PV) theo hiện trạng nhà xây thô có sẵn trong vòng 15 ngày. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trên theo quy định.

Như vậy, tính đến ngày 05/01/2018 chủ đầu tư phải phá dỡ phần vi phạm nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến chiều 18/1/2018, công trình vẫn án binh bất động, về cơ bản đã hoàn thiện phần thô và trát toàn bộ tường 5 tầng nhà, chỉ chờ khô để sơn là hoàn thiện.

Được biết, trong tờ đơn xin sửa chữa, hoàn thiện nhà của bà Nguyễn Bích Hồng (vợ của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa) ngày 20/4/2017 xác định hoàn thiện 4 tầng 1 tum, tổng diện tích 266m2. Thế nhưng theo biên bản của UBND phường Trung Văn, số diện tích hoàn thiện thực tế lên tới 400m2, như vậy là có sự không thống nhất về mặt diện tích.

Mặc dù, UBND phường Trung Văn lập biên bản gia đình vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa chỉ xây thêm 3 tường hoa trang trí tại tầng 5, có 1 tum nhỏ nhưng thực tế cho thấy, tầng tum lại có diện tích tới 40m2 (bằng diện tích của nhà dân) thì không thể gọi đó là 1 tum như khai báo được mà thực tế là 1 tầng , nâng tổng số tầng lên 5, cao “khác biệt” so với toàn bộ khu dự án biệt thự liền kề với chiều cao là 3,5 tầng.

Cho đến nay, về phía UBND phường Trung Văn, UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng Hà Nội chưa cơ quan nào đưa ra bản thiết kế xây dựng cũng như giấy phép xây dựng của BT1, dự án C37 - Bộ Công an để chứng minh mức độ sai phạm có đúng như biên bản của UBND Phường Trung Văn hay không.

Được biết, vừa qua Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; kinh doanh bất động sản (BĐS), phát triển nhà ở; kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng… có hiệu lực từ ngày 15/1/2018.

Nếu như trước đây, quy định cho phép các công trình xây dựng sai phép, không phép được nộp phạt để tồn tại thì nay theo bà Vũ Thị Hường, Phó Phòng tổng hợp Thanh tra ,Bộ Xây dựng , quy định lần này là dứt khoát, việc xây dựng không phép, sai phép sẽ bị tháo dỡ, không có tình trạng phạt cho tồn tại như quy định trước đây.

Đối với công trình đang xây dựng mà sai chỉ giới xây dựng, cơi nới lấn chiếm sẽ tháo dỡ ngay. Còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Không những vậy, Nghị định 139 cũng quy định công trình xây dựng sai phép, không phép sẽ bị ngưng cung cấp điện, nước song song trình tự xử lý vi phạm trật tự xây dựng để tăng cường xử lý hiệu quả.

Tại buổi làm việc của phóng viên với ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ngày 4/1/2017 về trường hợp biệt thự nhà vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa xây lớn hơn, cao hơn so với tổng thể các ngôi biệt thự khác, không đúng với quy hoạch, thiết kế ban đầu hay tự ý nâng tầng sai phép, phá vỡ quy hoạch cũng như cảnh quan khu đô thị như đơn thư phản ánh, ông Dục cho rằng Sở Xây dựng kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép dù người đó là ai.

Tuy nhiên đến nay, về phía Sở Xây dựng, UBND quận Nam Từ Liêm vẫn chưa xử lý và cũng chưa có văn bản nào trả lời cho Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về trường hợp này mặc dù đã có biên bản xử phạt của UBND phường Trung Văn từ ngày 21/12/2017.

Dư luận đang đặt câu hỏi, việc xây dựng sai phép công trình của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm (C50) tại BT1, khu C37-Bộ Công an đã xác định rõ là sai phạm và cần phải dỡ bỏ phần xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, công trình vẫn đang “chình ình” tồn tại bất chấp luật pháp, vậy ai là người “dung túng” cho những sai phạm này? Mục đích là gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp trong bài viết sau. 
Nhóm PV điều tra

3 nhận xét :

  1. Phi biệt phủ bất thành quan !

    Trả lờiXóa
  2. Dòng sông bên lở bên bồi
    "Phe lở" thì sợ, "phe bồi" chơi ngông
    Rõ ràng thế có đúng không?

    Trả lờiXóa
  3. Lại một ông tướng buôn chổi đót, hi hi...!

    Trả lờiXóa